กราดยิงโบสถ์ใน 'ดาเกสถาน' ของรัสเซีย คาด ตำรวจดับกว่า 15 ราย จนท.เร่งค้นหาคนร้าย

กราดยิงโบสถ์ใน 'ดาเกสถาน' ของรัสเซีย คาด ตำรวจดับกว่า 15 ราย จนท.เร่งค้นหาคนร้าย

สาธารณรัฐดาเกสถานของรัสเซีย ประกาศไว้อาลัย 3 วัน หลังเกิดเหตุกราดยิงในโบสถ์หลายแห่ง คาดตำรวจดับอย่างน้อย 15 ราย ทางการยังคงเร่งตามหาคนร้ายทั้งหมดต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เกิดเหตุกราดยิงในโบสถ์ยิวและโบสถ์คริสต์หลายแห่งในเมืองมาฮัชกาลา (Makhachkala) และเดอร์เบนต์ (Derbent) ในสาธารณรัฐดาเกสถานของรัสเซีย เมื่อวันอาทิตย์ (23 มิ.ย.) ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายเสียชีวิต

สาธารณรัฐดาเกสถานของรัสเซียที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคคอเคซัสเหนือ ประกาศไว้อาลัย 3 วันนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยลดธงชาติลงครึ่งเสาร์ และงดจัดงานรื่นเริงทั้งหมด จนถึงวันที่ 26 มิ.ย.

เซอร์เกย์ เมลิคอฟ” (Sergei Melikov) ผู้ว่าการภูมิภาคดาเกสถาน กล่าวผ่านวิดีโอที่เผยแพร่ใน “เทเลแกรม” (Telegram) ในช่วงเช้าวันนี้ว่า “นี่คือวันแห่งโศกนาฏกรรมของดาเกสถาน และของ (รัสเซีย) ทั้งประเทศ”

อย่างไรก็ตาม เมลิคอฟยังไม่ได้เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงทั้งหมดเท่าไร เขาบอกเพียงว่า มีตำรวจอย่างน้อย 15 นาย ตกเป็นเหยื่อในเหตุกราดยิง ที่เมลิคอฟเรียกว่า “การก่อการร้าย” และว่า มือปืน 6 รายถูกยิงและเสียชีวิตในช่วงที่เกิดโศกนาฏกรรมดังกล่าว

เมลิคอฟ เผยด้วยว่า มีพลเรือนหลายรายเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว รวมถึง “นิโคไล โคเทลนิคอฟ” บาทหลวงออร์โธดอกซ์ที่ประจำอยู่ในเดอร์เบนต์มานาน 40 ปี โดยโฆษกจากโบสถ์ออร์โธดอกซ์รัสเซียเผยว่า บาทหลวงคนนั้นถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยม

ขณะที่สื่อ Interfax ของรัสเซีย รายงานว่า มีตำรวจเสียชีวิตจากเหตุกราดยิงอย่างน้อย 15 นาย และสื่อรัสเซียหลายสำนักอ้างอิงคณะกรรมการต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติ ระบุ มีมือปืนเสียชีวิต 5 ราย

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์สยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า มีผู้คนและมือปืนเสียชีวิตทั้งหมดเท่าไร เนื่องจากตัวเลขของแหล่งข่าวยังไม่ตรงกัน และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครออกมากล่าวอ้างรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีที่รุนแรงในภูมิภาคอคเคซัสเหนือ

ด้านเมลิคอฟยืนยันว่า รัฐบาลทราบว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อการร้าย และยังรู้ถึงเป้าหมายของการก่อเหตุด้วย

แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม และว่า การค้นหามือปืนจะยังคงดำเนินต่อไปจนกว่าจะพบผู้ก่อเหตุทั้งหมด

 

อ้างอิง: Reuters