ไฟไหม้ 'โรงงานแบตเตอรี่ลิเทียม' ครั้งใหญ่ในเกาหลีใต้ สังเวย 22 ศพ ส่วนใหญ่เป็นคนจีน

ไฟไหม้ 'โรงงานแบตเตอรี่ลิเทียม' ครั้งใหญ่ในเกาหลีใต้ สังเวย 22 ศพ ส่วนใหญ่เป็นคนจีน

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมครั้งใหญ่ในเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่พบร่างพนักงานเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 22 ศพ และกำลังดำเนินการค้นหาผู้เสียชีวิตรายอื่น ๆ ต่อไป

คิม จินยอง นักดับเพลิงในที่เกิดเหตุเผยกับสื่อท้องถิ่นเกาหลีใต้ว่า โรงงานนี้มีพนักงานกำลังทำงานมากกว่า 100 คน ก่อนที่จะมีคนได้ยินเสียงระเบิดดังมาจากชั้น 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ตรวจสอบและบรรจุแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน

สำนักข่าวยอนฮัพระบุว่า หลังเกิดเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ พนักงาน 78 คนในโรงงานได้รับการยืนยันว่าปลอดภัยดี แต่ยังมีพนักงานสูญหายอีกหลายคน และล่าสุดเจ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิตประมาณ 22 ราย และ 18 รายในนั้นเป็นชาวจีน

เจ้าหน้าที่คิมเผยด้วยว่า ทีมงานของตนยังคงเข้าไปตรวจสอบภายในอาคาร และปฏิบัติการค้นหาและภู้ภัยต่อไป

ไฟไหม้ \'โรงงานแบตเตอรี่ลิเทียม\' ครั้งใหญ่ในเกาหลีใต้ สังเวย 22 ศพ ส่วนใหญ่เป็นคนจีน

ภาพจากสำนักข่าวยอนฮัพที่เผยแพร่ออกมา แสดงให้เห็นเปลวไฟที่เผาไหม้โรงงานจนเกิดควันสีเทาขนาดใหญ่มหึมาลอยเหนืออาคารดังกล่าว

ทั้งนี้ โรงงานแบตเตอรี่ลีเทียมดังกล่าวเป็นของบริษัท Aricell ผู้ผลิตแบตเตอรี่ขั้นต้นสัญชาติเกาหลีใต้ ตั้งอยู่ในเขตฮวาซอง จ.คยองกี ทางตอนใต้ของกรุงโซล เจ้าหน้าที่คาดว่าบริเวณชั้น 2 ของโรงงานกักเก็บเซลล์แบตเตอรี่ราว 35,000 เซลล์ และยังเก็บแบตเตอรี่ไว้ในส่วนอื่น ๆ ของพื้นที่ด้วย

ด้านประธานาธิบดียุน ซอกยอล ประกาศภาวะฉุกเฉิน ให้เจ้าหน้าที่ระดมบุคลากรและอุปกรณ์ที่มีทั้งหมด ทำการค้นหา กู้ภัย และช่วยเหลือผู้คน

ไฟไหม้ \'โรงงานแบตเตอรี่ลิเทียม\' ครั้งใหญ่ในเกาหลีใต้ สังเวย 22 ศพ ส่วนใหญ่เป็นคนจีน

ประธานาธิบดีเตือนเจ้าหน้าที่ด้วยว่า ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของนักดับเพลิง ด้วยการพิจารณาความรวดเร็วในการกระจายของเปลวไฟ ขณะที่เจ้าหน้าที่ใขเนตฮวาซองได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้อยู่แต่ภายในบ้าน

อนึ่ง แบตเตอรี่ลิเทียมเป็นวัสดุที่นำไปใช้ในเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิด ตั้งแต่แล็ปท็อป ไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้า แต่เป็นวัสดุที่ระเบิดได้ง่าย และสามารถเผาไหม้ได้อย่างรวดเร็ว สายการบินจึงมีกฎควบคุมการนำแบตเตอรี่ขึ้นเครื่องอย่างเข้มงวด และวัสดุชนิดนี้ควบคุมด้วยวิธีการดับเพลิงแบบธรรมดาได้ยาก เจ้าหน้าที่จึงเลือกใช้ทรายแห้งในการดับเพลิง

 

อ้างอิง: APF