‘สิงคโปร์’ No.1 เมืองใช้จ่ายแบบลักชัวรีที่แพงที่สุดในโลก

‘สิงคโปร์’  No.1 เมืองใช้จ่ายแบบลักชัวรีที่แพงที่สุดในโลก

“สิงคโปร์” ยังคงครองแชมป์ “เมืองที่แพงที่สุดในโลก” สำหรับการใช้จ่ายสินค้าลักชัวรี เนื่องจากยังคงดึงดูดมหาเศรษฐีระดับ Ultrawealthy ได้ ทั้งยังมีความมั่นคงทางการเมืองและเศรษฐกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กอ้างอิงรายงานจากจูเลียส แบร์ กรุ๊ป (Julius Baer Group Ltd) กลุ่มธุรกิจบริการไพรเวทแบงก์กิ้งชั้นนำจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันอังคาร (25 มิ.ย.) เผยว่า “สิงคโปร์” ยังคงครองแชมป์ “เมืองที่แพงที่สุดในโลก” สำหรับการใช้จ่ายสินค้าลักชัวรี เช่น เครื่องประดับเพชรพลอยและรองเท้า รวมถึงการบริการต่าง ๆ ทั้งดินเนอร์หรู บริการด้านสุขภาพ และการศึกษา เนื่องจากเมืองยังคงสามารถดึงดูดมหาเศรษฐีระดับ Ultrawealthy ได้ เพราะการเมืองและเศรษฐกิจของสิงคโปร์มีเสถียรภาพ และมีสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจ

ขณะที่เมืองคู่แข่งอย่างฮ่องกงครองอันดับที่ 2 สองในปีนี้ ร่วงลงมา 1 อันดับจากปีก่อน โดยฮ่องกงถือเป็นเมืองที่แพงที่สุดในแง่ของการว่าจ้างทนายความ และเป็นเมืองอันดับที่สองที่อสังหาริมทรัพย์แพงที่สุด

ส่วนกรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษครองอันดับที่ 3 ซึ่งได้รับอานิสงส์จากเงินปอนด์แข็งค่าขึ้น และสถานการณ์เศรษฐกิจกลับมาเป็นปกติหลังเบร็กซิต (Brexit)

สำหรับเซี่ยงไฮ้ในปีนี้ไม่ติดท็อป 3 แต่ร่วงลงมาอยู่อันดับที่ 4 เนื่องจากความท้าทายมากมายในตลาดอสังหาฯ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลง

15 เมืองที่แพงที่สุดสำหรับการใช้จ่ายสินค้าลักชัวรี ประจำปี 2567

1.สิงคโปร์

2.ฮ่องกง

3.ลอนดอน

4.เซี่ยงไฮ้

5.โมนาโก

6.ซูริค

7.นิวยอร์ก

8.ปารีส

9.เซาเปาโล

10.มิลาน

11.ซิดนีย์

12.ดูไบ

13.ไทเป

14.จาการ์ตา

15.ไมอามี

การจัดอันดับเมืองที่แพงที่สุดในโลกของจูเลียส แบร์ วิเคราะห์จากราคาอสังหาฯ รถยนต์ เที่ยวบินชั้นธุรกิจ โรงงาน เมนูอาหารสำหรับดินเนอร์ และสินค้าลักชัวรีอื่น ๆ ทั้งยั้งสำรวจบุคคลที่มีความมั่งคั่งสูง ซึ่งมีสินทรัพย์ในธนาคาร 1 ล้านดอลลาร์ขึ้นไป (ราว 37 ล้านบาทขึ้นไป) ตั้งแต่เดือน ก.พ. - มี.ค. 2567

รายงานดังกล่าวระบุด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงมากมายในดัชนีของรายงาน เกิดมาจากความผันผวนของค่าเงิน เนื่องจากดัชนีราคาของประเทศนั้น ๆ ต้องแปลงเป็นเงินดอลลาร์เพื่อเปรียบเทียบให้ทัดเทียมกัน และจากการแปลงค่าเงินเป็นดอลลาร์จึงทำให้กรุงซันติอาโกในประเทศชิลี กลายเป็นเมืองที่ค่าครองชีพแพงกว่ากรุงโตเกียว ที่ปีนี้ตกไปอยู่อันดับที่ 23 เนื่องจากเงินเยนอ่อนค่า

 

อ้างอิง: Bloomberg