'เวียดนาม แอร์ไลนส์' เสี่ยงล้มละลาย ก.ค. นี้ หากไม่ได้ไฟเขียวยืดหนี้

'เวียดนาม แอร์ไลนส์' เสี่ยงล้มละลาย ก.ค. นี้ หากไม่ได้ไฟเขียวยืดหนี้

สายการบินแห่งชาติของ 'เวียดนาม' เสี่ยงล้มละลายภายในเดือน ก.ค.นี้ หากไม่ได้รับการอนุมัติขยายเวลาชำระหนี้ 5,800 ล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแถลงการณ์ของรัฐสภาเวียดนามว่า "เวียดนาม แอร์ไลน์ส" (Vietnam Airlines) ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศเวียดนาม อาจเสี่ยงต่อการล้มละลายภายในเดือน ก.ค. นี้ หากไม่ได้รับการผ่อนผันขยายเวลาชำระหนี้ออกไป

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า เวียดนาม แอร์ไลน์สกำลังเผชิญกับ "วิกฤติทางการเงิน" เนื่องจากความพยายามในการรีไฟแนนซ์ยังไม่เสร็จสิ้น เช่น การปรับโครงสร้างการลงทุนที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก และการขายหุ้นใหม่ โดยเป็นผลมาจากความล่าช้าในการอนุมัติตามกฎระเบียบ

คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจของรัฐสภาเวียดนามยังระบุถึงสถานการณ์ของสายการบินแห่งชาติรายนี้ว่า "เป็นเรื่องฉุกเฉิน" และร้องขอให้รัฐสภารีบดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน  

ทั้งนี้ เวียดนาม แอร์ไลน์สได้รับเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารพาณิชย์หลายแห่งในประเทศรวม 4 ล้านล้านดอง (ราว 157 ล้านดอลลาร์) หรือประมาณ 5,800 ล้านบาท ก่อนจะได้รับการรีไฟแนนซ์หนี้แบบปลอดดอกเบี้ย 0% จากธนาคารกลางเวียดนาม เมื่อปี 2564

ทางด้านรัฐบาลเวียดนามเสนอให้รัฐสภาอนุมัติการขยายเวลาชำระหนี้ออกไป 3 รอบ จนถึงเดือน ธ.ค. 2570 เพื่อให้เวลาสายการบินในการปรับโครงสร้างธุรกิจให้แล้วเสร็จ 

ก่อนหน้านี้เว็บไซต์ข่าว ZNews ได้รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเวียดนาม แอร์ไลน์ส คาดว่าจะสามารถกลับมาทำกำไรได้ในปีนี้ โดยจะมีกำไรหลังหักภาษี 4.2 ล้านล้านดอง หลังจากที่ขาดทุนไป 5.6 ล้านล้านดองในปีที่แล้ว 

ทางด้าน ดัง หง็อก หว่า ประธานกรรมการของเวียดนาม แอร์ไลน์สแถลงผ่านทางอีเมลเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ว่า บริษัทจะมุ่งเน้นไปที่การปรับโครงสร้างสินทรัพย์ เงินทุน พอร์ตการลงทุน และโครงสร้างองค์กร ตลอดจนการปฏิรูปด้านการกำกับดูแลกิจการ โดยมีเป้าหมายหลักคือ ลดการขาดทุนและสร้างสมดุลระหว่างรายได้และรายจ่ายในปี 2567