มูลค่า ‘Amazon’ พุ่งแตะ 2 ล้านล้านดอลล์ครั้งแรก แรงหนุนคลาวด์ และกระแส AI

มูลค่า ‘Amazon’ พุ่งแตะ 2 ล้านล้านดอลล์ครั้งแรก แรงหนุนคลาวด์ และกระแส AI

ราคาหุ้น ‘Amazon’ พุ่งแตะ 2 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก สะท้อนความแข็งแกร่งและศักยภาพในอนาคต แรงหนุนมาจากธุรกิจคลาวด์ Amazon Web Services ที่ฟื้นตัว และการเกาะกระแสลงทุน AI อีกทั้งบริษัทยังเปิดตัวร้านสินค้าราคาถูก เพื่อสู้กับ Temu และ Shein ของจีนด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ราคาหุ้น ของ “อเมซอน ดอทคอม” (Amazon) บริษัทแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ ปิดตลาดวันพุธ (26 มิ.ย.) ที่ราคา 193.61 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้น 3.9% จนส่งผลให้มูลค่าตลาดของบริษัททะลุ 2 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก

มูลค่าที่แตะระดับนี้ ทำให้ Amazon เข้าสู่กลุ่มบริษัทมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ขึ้นไปที่มี Nvidia, Apple, Alphabet และ Microsoft โดยนับตั้งแต่ต้นปี หุ้นของ Amazon พุ่งขึ้นราว 29% ขณะที่ดัชนี Nasdaq ซึ่งเน้นหนักไปทางหุ้นเทคโนโลยี เพิ่มขึ้นประมาณ 20% ในช่วงเวลาเดียวกัน

คลาวด์ และกระแส AI หนุนมูลค่าหุ้น Amazon

เมื่อเดือนเมษายน บริษัทได้รายงานผลประกอบการไตรมาสแรก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ธุรกิจคลาวด์ อย่าง Amazon Web Services ยังคงฟื้นตัวจากภาวะชะลอตัวที่เกิดขึ้น โดยนักลงทุนต่างชื่นชมความริเริ่มในการลดต้นทุนล่าสุดของบริษัท ซึ่งทำให้กำไรของ Amazon ในไตรมาสที่ผ่านมาเติบโตขึ้น

ที่ผ่านมา แอนดี้ เจสซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Amazon มุ่งมั่นที่จะลดค่าใช้จ่ายของบริษัทมาหลายปี รวมถึงเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อพนักงาน Amazon กว่า 27,000 คน

นอกจากนั้น แรงหนุน ราคาหุ้น Amazon อีกประการ คือ บริษัทได้ขึ้นรถกระแสเทรนด์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยลงทุนอย่างหนักในนวัตกรรมนี้ มุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์สำหรับธุรกิจ รวมถึงโมเดล AI และแชทบอทชื่อว่า Q ซึ่ง Amazon เปิดให้บริการแก่ธุรกิจที่ใช้บริการคลาวด์ของบริษัท

“ส่วนสำคัญที่ทำให้มูลค่าเพิ่มขึ้นมากนั้นมาจากคลาวด์และ AI โดย Amazon จะเป็นผู้เล่นหลักในยุคปฏิวัติ AI” แดน ไอเวส นักวิเคราะห์เทคโนโลยีของ Wedbush บริษัทด้านการลงทุนกล่าว

นอกจากนี้ Amazon ยังลงทุนเงิน 4 พันล้านดอลลาร์ใน Anthropic บริษัท AI ที่ตั้งอยู่ในนครซานฟรานซิสโก สหรัฐ เพื่อพัฒนารูปแบบพื้นฐานของระบบปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ อีกทั้ง Amazon กำลังผลิตและออกแบบชิป AI ของตนเองด้วย

กว่าที่มูลค่า Amazon จะก้าวสู่มูลค่าตลาด 2 ล้านล้านดอลลาร์นั้น ใช้เวลา 4 ปีกว่า ซึ่งก่อนหน้านั้น มูลค่าตลาดบริษัทได้แตะที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2563

Amazon เปิดตัวร้านลดราคา สู้กับ Temu และ Shein

นอกจากการรุกด้าน AI แล้ว Amazon ยังวางแผนเปิดตัวโซนใหม่บนเว็บไซต์ โดยมุ่งเน้นไปที่สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ราคาประหยัด จุดเด่นของโซนนี้คือ การอนุญาตให้ผู้ขายชาวจีนจัดส่งสินค้าถึงผู้บริโภคในสหรัฐได้โดยตรง

โซนขายสินค้าใหม่นี้ ถือเป็นความพยายามของ Amazon ในการต่อสู้กับคู่แข่งหน้าใหม่ด้านอีคอมเมิร์ซอย่าง Temu และ Shein ของจีน โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Temu และ Shein ขยายการดำเนินงานในสหรัฐอย่างรวดเร็ว พวกเขาดึงดูดลูกค้าชาวอเมริกันมากขึ้นเรื่อย ๆ

ด้วยราคาที่แสนถูกสำหรับเสื้อผ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ของใช้ในบ้าน และสินค้าอื่น ๆ
ด้วยเหตุนี้ Amazon จึงเตรียมตั้งโซนขายสินค้าใหม่ในราคาประหยัด มุ่งเน้นไปที่สินค้าไร้แบรนด์ ซึ่งหลายรายการมีราคาต่ำกว่า 20 ดอลลาร์ เพื่อรับมือกับการรุกของอีคอมเมิร์ซจีนในสหรัฐ

อ้างอิง: cnbcabccnb