เริ่มแล้ว! ดีเบต ‘ไบเดน - ทรัมป์’ ที่แอตแลนตา l World in Brief

เริ่มแล้ว! ดีเบต ‘ไบเดน - ทรัมป์’ ที่แอตแลนตา l World in Brief

สหรัฐเปิดฉากการประชันวิสัยทัศน์นัดแรกระหว่างไบเดนกับทรัมป์ ขณะที่อิหร่านเลือกตั้งประธานาธิบดีวันนี้ ส่วนการก่อกบฏของโบลิเวีย ประธานาธิบดีปฏิเสธว่าไม่ได้สมรู้ร่วมคิดอย่างที่ถูกกล่าวหา

  • เปิดฉากดีเบต ‘ไบเดน-ทรัมป์’ ที่แอตแลนตา 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน วัย 81 ปี จากพรรคเดโมแครต และโดนัลด์ ทรัมป์ วัย 78 ปี คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน พร้อมขึ้นเวทีประชันวิสัยทัศน์จัดโดยสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ถือเป็นสองผู้แข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอาวุโสสุดของสหรัฐ 

การดีเบต 90 นาทีถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ จะเริ่มขึ้นในเวลา 21.00 น. วันพฤหัสบดี (27 มิ.ย.67) ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 08.00 น. วันศุกร์ (28 มิ.ย.67) ตามเวลาประเทศไทย ถือเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีกับอดีตประธานาธิบดีต้องมาดวลกัน ทั้งยังมีขึ้นเร็วกว่าปกติ กว่าสี่เดือนก่อนการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย.67 

  • อิหร่านเลือกตั้งประธานาธิบดี 

ชาวอิหร่านจะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันนี้ (28 มิ.ย.67) หลังประธานาธิบดีซัยยิด อิบรอฮีม เราะอีซี เสียชีวิตจากเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อเดือนก่อน คาดว่าการเลือกตั้งไม่น่าจะส่งผลต่อนโยบายของอิหร่านมากนัก ผู้สมัครมีเพียงสี่คนซึ่งล้วนจงรักภักดีต่ออยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนีอี ผู้นำสูงสุด ผู้ครองอำนาจมาถึง 35 ปี 

  • ประธานาธิบดีโบลิเวียปัดสั่งกบฏเรียกเรตติ้ง

ประธานาธิบดีลูอิส อาร์เซ ของโบลิเวีย แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (27 มิ.ย.67) ตามเวลาท้องถิ่น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรับรู้กับการก่อกบฏเมื่อวันพุธ (26 มิ.ย.67) นำโดยนายพลฮวน โฮเซ ซูนิกา ตามที่เขากล่าวหาว่า นายอาร์เซ ขอให้ทำเพื่อเพิ่มความนิยม 

 “ใครจะสั่งให้รัฐประหารตัวเอง” ประธานาธิบดีโบลิเวีย กล่าว พร้อมยืนยันว่า ทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ทั้งนี้เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากสาธารณชน 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์