'บัฟเฟตต์' มหาเศรษฐีใจบุญ บริจาคหุ้นรอบใหม่เฉียด 2 แสนล้านบาท

'บัฟเฟตต์' มหาเศรษฐีใจบุญ บริจาคหุ้นรอบใหม่เฉียด 2 แสนล้านบาท

'วอร์เรน บัฟเฟตต์' บริจาคหุ้นมูลค่าสูงสุดทุบสถิติใหม่เฉียด 2 แสนล้านบาทเข้า 5 มูลนิธิ พบตลอดหลายปีที่ผ่านมาบริจาคไปแล้วรวมกว่า '2 ล้านล้านบาท'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า "วอร์เรน บัฟเฟตต์" (Warren Buffett) มหาเศรษฐีนักลงทุนวีไอแห่งบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ได้บริจาคหุ้นเบิร์กเชียร์ที่ตนเองถืออยู่คิดเป็นมูลค่าถึง 5,300 ล้านดอลลาร์  (ราว 1.95 แสนล้านบาท) ให้กับมูลนิธิ 5 แห่ง และยังถือเป็นการบริจาคครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี นับตั้งแต่บัฟเฟตต์เริ่มบริจาคในรูปแบบนี้
 

รายงานระบุว่าบัฟเฟตต์ได้แลกหุ้น Class A จำนวน 8,674 หุ้น เพื่อบริจาคเป็นหุ้น Class B ทั้งหมดราว 13 ล้านหุ้นให้กับมูลนิธิ 5 แห่ง โดยมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) จะได้สัดส่วนมากที่สุดราว 9.93 ล้านหุ้น

ส่วนที่เหลือจะกระจายไปตามมูลนิธิครอบครัวอีก 4 แห่ง คือ Susan Thompson Buffett Foundation (ตั้งชื่อตามอดีตภรรยาของบัฟเฟตต์ที่เสียชีวิตไปแล้ว) และมูลนิธิที่ดำเนินการโดยลูกทั้ง 3 คน ได้แก่ โฮเวิร์ด ซูซาน และปีเตอร์ บัฟเฟตต์ 

ทั้งนี้ ตำนานนักลงทุนหุ้นคุณค่าจากเมืองโอมาฮา รัฐเนบราสกา สหรัฐ ซึ่งได้ฉายาว่า "ปราชญแห่งโอมาฮา" เริ่มการบริจาคหุ้นเข้ามูลนิธิ 5 แห่งนี้ เป็นธรรมเนียมประจำทุกปีติดต่อกันมาตั้งแต่ปี 2549 

ตลอด 18 ปีที่ผ่านมา บัฟเฟตต์ได้บริจาคให้มูลนิธิดังกล่าวรวมกันแล้วคิดเป็นมูลค่ามากถึงราว 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 2.09 ล้านล้านบาท) 

ทั้งนี้ หลังจากการบริจาครอบล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บัฟเฟตต์ยังมีหุ้นของเบิร์กเชียร์เหลืออยู่คิดเป็นมูลค่าราว 1.3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.77 ล้านล้านบาท) โดยแบ่งเป็นหุ้น Class A จำนวน 207,963 หุ้น และหุ้น Class B จำนวน 2,586 หุ้น