พรรคขวาจัดชนะเลือกตั้งฝรั่งเศสรอบแรก l World in Brief

พรรคขวาจัดชนะเลือกตั้งฝรั่งเศสรอบแรก l World in Brief

ผลการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศสรอบแรก พรรคขวาจัดนำตามคาด แต่ต้องไปตัดสินใจกันในรอบที่ 2 ส่วนการดีเบตอันย่ำแย่ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดือดร้อนโอบามาและคลินตัน ต้องมาช่วยแก้ต่าง ด้านรัฐบาลทหารเมียนมาตอบโต้รายงานยูเอ็น

  • พรรคขวาจัดชนะเลือกตั้งฝรั่งเศสรอบแรก 

เอ็กซิตโพลหลายสำนักชี้พรรคขวาจัด “เนชันแนลแรลลี” (อาร์เอ็น) ของนางมารีน เลอแปง ชนะเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศสที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ (30 มิ.ย.67) ด้วยคะแนนราว 34% มีชัยเหนือพรรคซ้ายจัดและพรรคสายกลางรวมถึงพันธมิตร Together ของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ที่ได้คะแนนราว 20.5% - 23% ส่วนพันธมิตรฝ่ายซ้าย “แนวหน้าประชาชนใหม่” (เอ็นเอฟพี) คาดว่าได้คะแนนเสียงราว 29%

เมื่อไม่มีผู้ใดได้เสียงเกิน 50% ในรอบแรก ผู้สมัครที่ได้คะแนนมากสองคนแรกรวมถึงผู้ที่ได้คะแนนเสียงเกิน 12.5% จะต้องไปแข่งกันในรอบต่อไปวันที่ 7 ก.ค.67 รอบนี้ใครได้คะแนนเสียงมากที่สุดคนนั้นชนะ

  • ‘โอบามา-คลินตัน’ ช่วยกันป้อง ‘ไบเดน’

 เมื่อวันศุกร์ (28 มิ.ย.67) ตามเวลาท้องถิ่น อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา และบิล คลินตัน ต่างช่วยแก้ตัวกับผลงานดีเบตอันย่ำแย่ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน โอบามาถึงกับโพสต์แพลตฟอร์ม X

“คืนดีเบตแย่ๆ ก็มี เชื่อผม ผมรู้ แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ยังคงเป็นการเลือกระหว่างคนที่ต่อสู้เพื่อประชาชนคนธรรมดามาตลอดชีวิต กับคนที่สนใจเฉพาะแต่ตัวเอง

การดีเบตเมื่อคืนไม่ได้เปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น นี่คือ เหตุผลว่าทำไมการเลือกตั้งเดือนพ.ย.เดิมพันสูงมาก" หลายชั่วโมงต่อมาคลินตันก็โพสต์ X ในทำนองเดียวกัน  พรรคขวาจัดชนะเลือกตั้งฝรั่งเศสรอบแรก l World in Brief

  • แบงก์ชาติเมียนมาปัดรายงานยูเอ็น 

ธนาคารกลางเมียนมาออกแถลงการณ์เผยแพร่ผ่านหนังสือพิมพ์รัฐบาลทหาร เมื่อวันเสาร์ (29 มิ.ย.67) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุ "ขอแสดงความคัดค้านอย่างรุนแรงต่อรายงานของผู้แทนพิเศษสหประชาชาติ รายงานฉบับนี้ทำร้ายผลประโยชน์พลเมืองเมียนมา และทำลายความสัมพันธ์ที่เมียนมามีกับประเทศอื่นอย่างร้ายแรง"

ทั้งนี้ รายงานที่ออกมาเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ระบุว่า แม้นานาชาติพยายามโดดเดี่ยวรัฐบาลทหารเมียนมา แต่ดูเหมือนว่ารัฐบาลยังสามารถซื้ออุปกรณ์ทางทหารได้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์