'Inside Out 2' ทะลุ 1,000 ล้านดอลล์ ตอกย้ำ ความสำเร็จของภาพยนตร์ที่ดึงดูด 'คนทุกวัย'

'Inside Out 2' ทะลุ 1,000 ล้านดอลล์ ตอกย้ำ ความสำเร็จของภาพยนตร์ที่ดึงดูด 'คนทุกวัย'

ภาพยนตร์แอนิเมชัน "Inside Out 2" ทำรายได้ทะลุ 1,000 ล้านดอลลาร์ได้อย่างรวดเร็ว ตอกย้ำ ความสำเร็จของภาพยนตร์ที่สามารถดึงดูดผู้ชมได้ทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชมครอบครัว และยังสามารถดึงกลุ่มวัยรุ่น กลับเข้าโรงภาพยนตร์ได้อีกครั้ง หลังคนกลุ่มนี้หายจากตลาดไปจำนวนมาก

"Inside Out 2" หรือ "มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง 2ภาพยนตร์แอนิเมชันจากสตูดิโอพิกซาร์ (PIXAR) ในเครือดิสนีย์ (Disney) ทำรายได้ทั่วโลกทะลุพันล้านที่ระดับ 1,014 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันอาทิตย์ (30 มิ.ย.) ที่ผ่านมา กลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในปี 2567 และถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกนับตั้งแต่ “บาร์บี้” ของค่ายวอร์เนอร์ บราเธอส์ ที่สามารถทำรายได้กว่าพันล้านดอลลาร์ในปี 2566

ไมเคิล โอเลียรี” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสมาคมผู้ประกอบโรงภาพยนตร์นานาชาติ (National Association of Theatre Owner) กล่าวแสดงความยินดีกับภาพยนตร์แอนิเมชัน Inside Out 2 

“ในนามของผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศและทั่วโลก เราขอแสดงความยินดีกับ ‘Inside Out 2’ ของดิสนีย์ ที่ทำรายได้ถึง 1,000 ล้านได้รวดเร็วกว่าภาพยนตร์แอนิเมชันอื่น ๆ ในประวัติศาสตร์ ...ความสำเร็จอันน่าทึ่งของภาพยนตร์เรื่องนี้ แสดงให้เห็นอีกครั้งว่า ผู้ชมทั่วโลกจะให้การตอบรับกับภาพยนตร์ที่น่าดึงดูดและมีความสนุกสนาน และแสดงให้เห็นว่าพวกเขาอยากเพลิดเพลินไปกับภาพยนตร์บนจอขนาดใหญ่”

ดัชนีรายได้พันล้านดอลลาร์ถือเป็นชัยชนะที่สำคัญมากสำหรับสตูดิโอพิกซาร์ ซึ่งเคยเป็นสตูดิโอที่ประสบความสำเร็จด้านกำไรมาก่อน แต่ในช่วงเริ่มเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 พิกซาร์เผชิญกับรายได้บ็อกซ์ออฟฟิศที่ซบเซา หลังจากนั้นอุปสรรคและความยากลำบากต่าง ๆ ก็ถาโถมเข้ามาเรื่อย ๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะดิสนีย์ฉายแอนิเมชันจำนวนมาก ผ่านสตรีมมิงดิสนีย์พลัส (Disney+) โดยตรง ทั้งในระหว่างที่โรงภาพยนตร์ปิด หรือกลับมาเปิดอีกครั้งแล้วก็ตาม

ด้วยเหตุนี้ ก่อน“Inside Out 2” จะเข้าฉาย ดิสนีย์จึงไม่มีภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องใดที่ผลิตโดยสตูดิโอพิกซาร์ หรือสตูดิโอวอลท์ดิสนีย์ แล้วสามารถทำรายได้มากกว่า 480 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่ปี 2562

มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง 2 แสดงให้เห็นว่า ผู้ชมแบบครอบครัวมีความสำคัญต่อบ็อกซ์ออฟฟิศมากเพียงใด ซึ่งข้อมูลจาก EntTelligence ระบุว่า กลุ่มผู้ชมแบบครอบครัวนี้มีสัดส่วนรับชม Inside Out 2 มากกว่า 70% ในระหว่างเปิดตัวในสหรัฐ

นอกจากนี้ Inside Out 2 ยังได้รับแรงขับเคลื่อนจากกลุ่มผู้ชมวัยรุ่น โดย 14% ของผู้เข้าชมเป็นกลุ่มวัยรุ่นช่วงอายุ 13-17 ปี ซึ่งกลุ่มคนรุ่นใหม่นี้ถือเป็นกลุ่มที่หายจากตลาดไปจำนวนมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และสำหรับอนาคตของวงการภาพยนตร์ กลุ่มผู้ชมคนรุ่นใหม่มีความสำคัญต่ออุตสหากรรมนี้อย่างมาก การดึงดูดคนกลุ่มนี้กลับเข้าไปชมภาพยนตร์ในโรงอีกครั้ง จึงถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ของสตูดิโอและผู้ประกอบการภาพยนตร์

 

อ้างอิง: CNBC