ธุรกิจต่างชาติผวา เมียนมาจับ จนท.ซูเปอร์มาเก็ตญี่ปุ่น ฐานขายข้าวแพงกว่ารัฐกำหนด

ธุรกิจต่างชาติผวา เมียนมาจับ จนท.ซูเปอร์มาเก็ตญี่ปุ่น ฐานขายข้าวแพงกว่ารัฐกำหนด

ทางการเมียนมาจับกุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเชนซูเปอร์มาเก็ตญี่ปุ่น "อิออน ออเรนจ์" และพนักงานเมียนมาอีก 10 คน ในข้อหาจำหน่ายข้าวเกินราคาที่รัฐกำหนด

อิออน ออเรนจ์ (Aeon Orange) เชนซูเปอร์มาเก็ตสัญชาติญี่ปุ่นในเครือบริษัทอิออน (Aeon) เผย เจ้าหน้าระดับอาวุโสของบริษัทร่วมทุนในเมียนมาถูกจับกุม ด้านรัฐบาลทหารระบุว่า เขาถูกควบคุมตัวพร้อมกับคนอื่น ๆ อีก 10 คน เนื่องจากมีความผิดฐานละเมิดกฎเกี่ยวกับราคาจำหน่ายข้าว

อิออนระบุว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสที่ถูกจับกุมคือนายฮิโรชิ คาซามาสึ พนักงานอิออน ออเรนจ์ วัย 53 ปี และว่าบริษัทจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการสืบสวน พร้อมติดต่อขอความช่วยเหลือจากสถานทูตญี่ปุ่นในเมียนมา

ตามข้อมูลของรัฐบาลทหาร ระบุว่า คาซามาสึและชาวเมียนมาอีก 10 คน จำหน่ายข้าวราคาสูงกว่าระดับที่เจ้าหน้าที่กำหนด ประมาณ 50-70%

การจับกุมเจ้าหน้าที่บริษัทในเครือธุรกิจญี่ปุ่นเกิดขึ้นแม้ญี่ปุ่นไม่ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรกองทัพเมียนมา หรือบุคคลและกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลทหารหลังเกิดรัฐประหารแต่อย่างใด ซึ่งแตกต่างจากชาติตะวันตกที่คว่ำบาตรเมียนมาอยู่หลายประเทศ

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้อาจสร้างความกังวลต่อธุรกิจอื่น ๆ ในเมียนมาที่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่นมากขึ้นได้

สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ได้รับรายงานจากทนายที่ได้พบกับคาซามาสึที่สถานีตำรวจในเมืองย่างกุ้งที่คาดว่าเขากำลังถูกสอบปากคำ ระบุว่า คาซามาสึไม่มีปัญหาด้านสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม โยชิมาสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาลระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่น เผยกับสื่อว่า รัฐบาลขอเรียกร้องให้ทางการเมียนมาปล่อยตัวเจ้าหน้าที่อิออน ออเรนจ์โดยเร็วที่สุด และขอให้ทางการพูดคุยกับบริษัท

อนึ่ง อิออน ออเรนจ์ ก่อตั้งในเมียนมาเมื่อปี 2559 โดยร่วมทุนกับกลุ่มบริษัทค้าปลีกท้องถิ่นCreation Myanmar Group of Companies

รัฐบาลทหารเมียนมากำหนดราคาข้าว เนื่องจากต้องการรักษาเสถียรภาพตลาดด้วยการปรับราคาสินค้าที่จำเป็น และกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนอ้างอิงสำหรับสกุลเงินเมียนมา ที่อ่อนค่าลงอย่างมากหลังเกิดรัฐประหาร

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีช่องว่างระหว่างอัตราแลกเปลี่ยนทางการ ราคาสินค้าและราคาตามความเป็นจริงในพื้นที่อยู่มาก

 

อ้างอิง: Nikkei Asia