‘Hindenburg’ จวก กลต.อินเดีย ‘ล้มเหลวในการปราบโกง’ ที่พัวพันมหาเศรษฐี อดานี

‘Hindenburg’ จวก กลต.อินเดีย  ‘ล้มเหลวในการปราบโกง’ ที่พัวพันมหาเศรษฐี อดานี

‘Hindenburg Research’ วิจารณ์กลต.อินเดีย ล้มเหลวปราบคดีโกงของ ‘อดานี กรุ๊ป’ พร้อมเผย กลต.อินเดีย สนใจเล่นงานผู้เปิดโปงคดี ‘มากกว่า’ ที่จะปกป้องนักลงทุน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “ฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช” (Hindenburg Research) บริษัทวิจัยการลงทุนและหากำไรจากการขายชอร์ตหุ้น ได้วิจารณ์สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของอินเดีย (SEBI) ว่า ล้มเหลวในการจัดการกรณีฉ้อโกงของ “อดานี กรุ๊ป” (Adani Group) อาณาจักรธุรกิจก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นของประเทศ ไม่ว่าสนามบิน ถนน ระบบการจัดการน้ำ ศูนย์ข้อมูล โรงงานผลิตโซลาร์เซลล์ ฯลฯ ของมหาเศรษฐี “โกตัม อดานี”

ก่อนหน้านั้น Adani Group เคยถูก Hindenburg Research เปิดโปงว่า ตกแต่งบัญชีบริษัทมานานหลายทศวรรษ รวมถึงปั่นหุ้น และดำเนินธุรกิจโดยขาดความโปร่งใส จนส่งผลให้มูลค่าของ Adani Group หายไปราว 150,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 5.5 ล้านล้านบาท และมูลค่าทรัพย์สินส่วนตัวของ โกตัม อดานี เจ้าของอาณาจักรนี้หายไป 5,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม Hindenburg ยังระบุเพิ่มเติมว่า บริษัทได้รับรายได้เพียงราว 4 ล้านดอลลาร์จากการเป็นผู้ขายชอร์ตหุ้น Adani Group นี้ และมีรายได้อีกประมาณ 31,000 ดอลลาร์จากการขายชอร์ตพันธบัตรสหรัฐของบริษัท Adani

สำหรับรายละเอียดที่ Hindenburg Research วิจารณ์ กลต.อินเดียอย่างรุนแรง ถูกปล่อยผ่านเว็บไซต์เมื่อวันจันทร์ (1 ก.ค.) โดยอ้างว่า “ดูเหมือน กลต.อินเดียจะให้ความสนใจกับการดำเนินคดีผู้ที่เปิดโปงการกระทำผิดมากกว่า” ขณะที่การสืบสวนอาณาจักรธุรกิจของมหาเศรษฐีอดานีนั้นไม่คืบหน้าเท่าที่ควร

Hindenburg ยังเผยอีกว่า ได้รับหนังสือแจ้งเตือนจาก กลต.อินเดียในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า รายงาน Hindenburg ที่วิจารณ์กลุ่มอดานีอย่างรุนแรงเมื่อเดือนมกราคม 2023 มีการบิดเบือนข้อมูลและข้อความที่ไม่ถูกต้องบางประการที่ตั้งใจทำให้ผู้อ่านเข้าใจผิด

“กลต.อินเดีย ละเลยต่อหน้าที่ของตนเอง ดูเหมือนจะให้ความสำคัญกับการปกป้องผู้ที่กระทำการฉ้อโกง มากกว่าการปกป้องนักลงทุนที่ตกเป็นเหยื่อ” Hindenburg กล่าวอ้าง

ในฝั่งหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ของอินเดีย ยังไม่ได้ตอบกลับคำขอความเห็นจากสำนักข่าว Bloomberg ในทันที รวมถึงกลุ่มอาณาจักร Adani ก็ยังไม่ได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นเช่นกัน

ทั้งนี้ หลังจากรายงานของ Hindenburg เกี่ยวกับ Adani ออกเผยแพร่ ศาลสูงสุดอินเดียได้มีคำสั่งให้ กลต.อินเดียดำเนินการสอบสวนข้อกล่าวหาเหล่านั้น ควบคู่ไปกับการจัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบช่องโหว่ด้านกฎระเบียบ

ต่อมา เมื่อเดือนมกราคมปีนี้ ศาลสูงสุดได้สั่งให้ กลต.อินเดียสรุปการสอบสวนของตนเองภายในสามเดือน และระบุว่าไม่จำเป็นต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติมอีก

สำหรับแถลงการณ์ที่ออกมาจาก Hindenburg ล่าสุดนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่พรรคฝ่ายค้านของอินเดียกำลังวิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เกี่ยวกับการเล่นพรรคเล่นพวก และการเอื้อประโยชน์ให้มหาเศรษฐีอย่างโกตัม อดานี และ มูเกช อัมบานี มากกว่าประชาชนทั่วไป

อ้างอิง: bloomberg