‘ออสเตรเลีย’ ขึ้นค่าวีซ่านักเรียน 125% กันผู้อพยพล้นประเทศ

‘ออสเตรเลีย’ ขึ้นค่าวีซ่านักเรียน 125% กันผู้อพยพล้นประเทศ

‘ออสเตรเลีย’ขึ้นค่าธรรมเนียมวีซ่านักเรียน 125% เป็นเกือบ 4 หมื่นบาท หวังปรับปรุงภาคการศึกษาระหว่างประเทศ หลังผู้อพยพล้นจนเกิดปัญหาที่อยู่อาศัยขาดแคลน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “ออสเตรเลีย” ประกาศปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการยื่นขอวีซ่าสำหรับนักศึกษาต่างชาติ 125% จาก 710 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 17,455 บาท) เป็น 1,600 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว  39,341 บาท) ซึ่งเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่  1 ก.ค.  โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อชะลอการอพยพย้ายถิ่นฐานในออสเตรเลีย และปรับปรุงภาคการศึกษาระหว่างประเทศ 

แคลร์ โอนีล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออสเตรเลีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า การปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการยื่นขอวีซ่าจะช่วย “สร้างระบบการย้ายถิ่นฐานที่เป็นธรรม มีขนาดเล็กลง และดีต่อออสเตรเลียมากกว่า” นอกจากนี้ยังมีมาตรการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการย้ายถิ่นฐานเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันเดียวกันด้วย

การศึกษาระหว่างประเทศของออสเตรเลียคิดเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีมูลค่าประมาณ 48,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 1.17 ล้านบาทต่อปี ซึ่งคิดเป็น 7% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด 

วิกกี ทอมสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Group of Eight ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำ 8 แห่งของประเทศออสเตรเลีย ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาลออสเตรเลียที่มุ่งควบคุมจำนวนนักศึกษาต่างชาติ โดยกล่าวว่า นโยบายดังกล่าวนั้นเป็น "ข้อผิดพลาดร้ายแรง" ซึ่งรัฐบาลกำลังใช้ "นักศึกษาต่างชาติเป็นแพะรับบาป" ในการแก้ปัญหาการย้ายถิ่นฐานที่เพิ่มสูงขึ้นในระยะสั้นและปัญหาความแออัดด้านที่อยู่อาศัย 

ทอมสัน เปรียบนโยบายควบคุมนักศึกษาต่างชาติเสมือน คมดาบที่ทำลายล้างภาคบริการส่งออกที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของประเทศทีละน้อย

การไหลเข้าของนักศึกษาต่างชาติที่เพิ่มสูงขึ้น นับตั้งแต่เปิดประเทศหลังคลายการล็อกดาวน์ COVID-19 กำลังสร้างปัญหาด้านการขาดแคลนที่อยู่อาศัยอย่างรุนแรง ส่งผลให้รัฐบาลออสเตรเลียต้องออกมาตรการเพื่อควบคุมการเข้าประเทศ

1 ใน 3 ของนักเรียนต่างชาติเข้ามาอยู่ถาวร

ประเด็นการย้ายถิ่นฐาน กลายเป็นหัวข้อสำคัญในแคมเปญการเลือกตั้งปี 2568 ของออสเตรเลีย โดยทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เช่น

ปีเตอร์ ดัตตัน หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านสัญญาว่าจะใช้นโยบายลดจำนวนผู้อพยพหากพรรคของเขาหากชนะการเลือกตั้ง

สถาบันกรัตตัน(Grattan Institute)รายงานว่า ผู้สำเร็จการศึกษาระดับนานาชาติ คิดเป็น 1 ใน 3 ของแรงงานผู้มีฝีมือที่อพยพเข้ามาอยู่ในประเทศออสเตรเลียอย่างถาวร

ข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นว่า จำนวนนักศึกษาต่างชาติในออสเตรเลียเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 650,000 คน ซึ่งสูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด และเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบกับทศวรรษที่ผ่านมา ปัจจุบันออสเตรเลียมีจำนวนนักศึกษาต่างชาติต่อหัวประชากร มากกว่าแคนาดาหรือสหราชอาณาจักรถึง 3 เท่า

นโยบายการย้ายถิ่นอื่นๆที่ได้มีการประกาศไปก่อนหน้านี้ ก็มีผลบังคับใช้แล้วเช่นกัน

  • เพิ่มเกณฑ์เงินเดือนขั้นต่ำสำหรับวีซ่าแรงงานทักษะชั่วคราว เป็น 1.8 ล้านบาท จากเดิม 1.7 ล้านบาท ตามการปรับดัชนีประจำปี
  • ลดระยะเวลาของวีซ่านักศึกษจบใหม่และลดเกณฑ์อายุผู้สมัคร
  • ยุติการ ‘ต่อวีซ่า’ แบบไม่หยุดยั้ง โดยปิดช่องโหว่ที่อนุญาตให้นักเรียนและผู้ถือวีซ่าชั่วคราวประเภทอื่นๆ ขยายการพำนักในออสเตรเลียได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางกรณีอาจยาวนานไปจนถึงไม่มีกำหนด
  • ขยายระยะเวลาที่แรงงานทักษะชั่วคราวสามารถอยู่ในออสเตรเลียระหว่างการเปลี่ยนนายจ้างผู้สนับสนุน จาก 60 วัน เป็น 180 วัน
  • ร่างกฎหมายป้องกันการเอารัดเอาเปรียบแรงงานข้ามชาติ พ.ศ. 2566
  • ออกวีซ่าวีซ่าเยียวยาความยุติธรรมในที่ทำงานแบบทดลอง(Workplace Justice Visa Pilot) เพื่อให้ผู้ถือวีซ่าชั่วคราวสามารถอาศัยอยู่ในออสเตรเลียต่อไปได้ระยะหนึ่ง ในขณะที่พวกเขากำลังดำเนินการเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมกรณีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน