เปิดนโยบายพรรคแรงงาน ว่าที่รัฐบาลอังกฤษ

เปิดนโยบายพรรคแรงงาน ว่าที่รัฐบาลอังกฤษ

พรรคแรงงานของอังกฤษเคยให้คำมั่นถึง “ทศวรรษแห่งการฟื้นฟูชาติ” วันนี้ผลเอ็กซิตโพลชี้ว่า ชนะเลือกตั้งแบบถล่มทลาย เท่ากับว่าพรรคสามารถดำเนินนโยบายได้อย่างอิสระ

สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมนโยบายสำคัญของพรรคแรงงานไว้ดังนี้

  • เศรษฐกิจ

พรรคแรงงานประกาศว่าจะปฏิบัติตามระเบียบการคลังสหราชอาณาจักร ไม่ขึ้นภาษีเงินได้, เงินสมทบประกันสังคม และภาษีมูลค่าเพิ่ม แม้ผู้นำระดับสูงยังไม่ตัดประเด็นการขึ้นภาษีชนิดอื่น แต่ทั้งหมดที่กล่าวมาได้จำกัดขอบข่ายการเพิ่มการใช้จ่ายสาธารณะของพรรค

นอกจากนี้พรรคยังปิดความเหลื่อมล้ำด้วยการปรับปรุงเศรษฐกิจ เลิกยกเว้นภาษีให้กับผู้มีถิ่นพำนักที่ไม่มีภูมิลำเนาในสหราชอาณาจักร ลดการเลี่ยงภาษี เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากค่าธรรมเนียมโรงเรียนเอกชน มีแผนใช้ภาษีที่เก็บจากบริษัทพลังงาน และการกู้ยืมมาเป็นเงินทุนสำหรับ “แผนการความมั่งคั่งสีเขียว”

  • การดูแลสุขภาพ

บ่อยครั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งของสหราชอาณาจักรให้ความสำคัญสูงสุดกับเรื่องนี้ ปัจจุบันระบบดูแลสุขภาพแห่งชาติ (เอ็นเอชเอส) ที่ให้บริการฟรีงบประมาณตึงตัวเต็มที่ ประชาชนรอคิว 7.5 ล้านคนช่วงโควิด ทั้งยังมีปัญหาขาดแคลนเจ้าหน้าที่ และเจ้าหน้าที่ประท้วง

พรรคแรงงานจะส่งนัดหมายเข้ารับบริการเอ็นเอชเอสเพิ่มอีก 2 ล้านรายการต่อปี เพื่อเคลียร์ตัวเลขตกค้าง โดยจ่ายค่าล่วงเวลาให้กับพนักงานที่ทำงานพิเศษช่วงเย็น และวันหยุดสุดสัปดาห์ พร้อมทั้งนำเจ้าหน้าที่จากผู้ให้บริการเอกชนมาเสริม รวมถึงการเพิ่มจำนวนเครื่องเอ็มอาร์ไอ และซีทีสแกนของเอ็นเอชเอสเป็นสองเท่า

  • การเข้าเมือง

เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน ประกาศว่า จะส่งเจ้าหน้าที่สอบสวนพิเศษ “ทลาย” แก๊งลักลอบขนคนเข้าเมือง ที่ทำให้การอพยพเข้าสหราชอาณาจักรมากผิดปกติ,ทำให้กระบวนการขอพักพิงเร็วขึ้นเพื่อระบายตัวเลขคงค้าง ส่วนคนที่ขอแล้วไม่ผ่านจะส่งไปยังประเทศปลอดภัย,รับปากยกเลิกแผนของพรรคอนุรักษนิยมที่จะส่งผู้แสวงหาที่พักพิงไปรวันดา

อย่างไรก็ตาม ริชี ซูแน็ก หัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมเคยแย้งระหว่างดีเบตกับสตาร์เมอร์ว่า เขาจะจูงใจให้ผู้นำตาลีบันอัฟกานิสถานและผู้นำอิหร่านรับคนเหล่านี้กลับประเทศได้หรือไม่

  • พลังงาน

เพื่อเป็นการป้องกันสหราชอาณาจักรพ้นแรงกระแทกจากตลาดพลังงานโลก อย่างที่เคยเกิดขึ้นช่วงรัสเซียรุกรานยูเครน และเพื่อบรรลุเป้าหมายสภาพอากาศ พรรคแรงงานมีแผนตั้ง“Great British Energy”บริษัทพลังงานแห่งใหม่ที่สาธารณชนเป็นเจ้าของ

“รัฐบาลพรรคแรงงานจะนำภาษีส่วนหนึ่งที่ได้จากบริษัทน้ำมัน และก๊าซรายใหญ่มาลงทุนในพลังงานสะอาดภายในประเทศ ลดค่าไฟ สร้างงาน และทำให้เรามีอิสระจากเผด็จการอย่าง (ประธานาธิบดีวลาดิมีร์) ปูติน (ของรัสเซีย)”

  • การศึกษา

โรงเรียนเอกชนต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มค่าธรรมเนียมการศึกษา นำรายได้ “มาปรับปรุงมาตรฐานโรงเรียนรัฐที่ขาดแคลนครู” และช่วย “ทลายอุปสรรคขัดขวางโอกาส”

  • สภาพแวดล้อม

สตาร์เมอร์ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของระบบสายส่งไฟฟ้าสหราชอาณาจักรภายในปี 2573 และพรรคจะไม่อนุมัติโครงการขุดเจาะน้ำมัน และก๊าซโครงการใหม่ในทะเลเหนือ สกัดการให้โบนัสผู้บริหารบริษัทน้ำประปาถ้าบริษัทของพวกเขาทำลายสิ่งแวดล้อม

  • การคมนาคม

ระบบรถไฟถูกร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง พรรคแรงงานจะสร้างองค์กรสาธารณะ

Great British Railways ขึ้นมาทำหน้าที่ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และการบริการรถไฟ

  • สิทธิแรงงาน

เปลี่ยนวิธีการคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำด้วยการนำค่าครองชีพมาพิจารณาด้วยเริ่มต้นจ้างงานด้วยการทำงานแบบยืดหยุ่นได้ ห้าม “สัญญาจ้างงานแบบไม่กำหนดชั่วโมงทำงาน” ซึ่งนายจ้างไม่มีภาระผูกพันต้องกำหนดชั่วโมงการทำงานขั้นต่ำ และคนงานไม่มีภาระผูกพันต้องยอมรับงานใดๆ ที่เสนอมา

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์