การค้า ‘เวียดนาม - จีน’ พุ่งสูงใกล้แตะ 1 แสนล้านดอลลาร์

การค้า ‘เวียดนาม - จีน’ พุ่งสูงใกล้แตะ 1 แสนล้านดอลลาร์

เพียง 6 เดือนแรกของปีนี้ มูลค่าการค้าระหว่าง “เวียดนาม - จีน“ สูงเกือบ 1 แสนดอลลาร์ ตอกย้ำจีน เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด

กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม ระบุว่า การค้าทวิภาคีระหว่างเวียดนามและจีน ฟื้นตัวอย่างน่าประทับใจ แม้เศรษฐกิจโลกจะผันผวน  และมีความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ดำเนินต่อไป

จีนยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด และตลาดนำเข้าที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม รวมทั้งยังเป็นตลาดส่งออกใหญ่เป็นอันดับสองของเวียดนาม

สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนาม แสดงตัวเลขการส่งออกไปยังจีน มีมูลค่าถึง 2.78 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ หรือเพิ่มขึ้น 5.3% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่เวียดนามนำเข้าสินค้ามูลค่า 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์จากจีน หรือเพิ่มขึ้น 34.7%

เมื่อนำตัวเลขการส่งออกและนำเข้าระหว่างเวียดนามและจีน มารวมกัน จะเห็นตัวเลขสูงขึ้นใกล้แตะ 1 แสนล้านดอลลาร์ หากแต่ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ เวียดนามขาดดุลการค้าจีน 3.92 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 67.9% 

สำนักงานการค้าเวียดนามในกรุงปักกิ่งกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวในเชิงบวก ขณะนี้รัฐบาลจีนกำลังออกนโยบายเพื่อจัดการการนำเข้าและส่งออก ซึ่งจะสร้างเงื่อนไขใหม่ที่เอื้ออำนวยความสะดวกต่อการส่งออกไปสู่ตลาด หากผลิตภัณฑ์มีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐาน

อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบัน เวียดนามส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรหลายสิบรายการไปยังประเทศจีน ล่าสุดการเจรจาเพื่อส่งออกมะพร้าวสดและทุเรียนแช่แข็งได้เสร็จเรียบร้อยแล้ว