คดีพลิก! ฝ่ายซ้ายส่อชนะเลือกตั้งสภาฝรั่งเศส l World in Brief

คดีพลิก! ฝ่ายซ้ายส่อชนะเลือกตั้งสภาฝรั่งเศส l World in Brief

การเลือกตั้งสภาฝรั่งเศสรอบสองเมื่อวันอาทิตย์ ฝ่ายขวาที่ว่าจะมาดูท่าไม่มาเสียแล้ว ส่วนที่สหรัฐ เสียงเรียกร้องกดดันให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนถอนตัวจากการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตมากขึ้นทุกขณะ ขณะที่วันนี้ผู้นำอินเดียไปเยือนรัสเซีย ทริปนี้มีความหมาย!

  • คดีพลิก! ฝ่ายซ้ายส่อชนะเลือกตั้งสภาฝรั่งเศส

ผลสำรวจความคิดเห็นของ IFOP ทำให้กับสถานีโทรทัศน์ TV1 ของฝรั่งเศสชี้ว่า แนวร่วมประชาชนใหม่ พันธมิตรห้าพรรคการเมืองตั้งแต่พรรคซ้ายจัด “ฝรั่งเศสไม่ก้มหัว” ไปจนถึงพรรคสังคมนิยมและพรรคนิเวศวิทยา อาจได้ ส.ส. 180-215 คนในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ (7 ก.ค.) ขณะที่อิปซอสคาดว่า ได้ 172-192 คน

พรรค Ensemble ของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง และพันธมิตร คาดว่าจะได้ ส.ส.150-180 คน ส่วนพรรคขวาจัดอาร์เอ็น ที่ชนะเลือกตั้งรอบแรกและถูกคาดหมายไว้มากว่าจะชนะรอบนี้ มาเป็นลำดับที่ 3 ระหว่าง 120-150 คน

  • ส.ส.เดโมแครตอยากให้ไบเดนถอนตัวมากขึ้น

แหล่งข่าววงในเผยว่า เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ (6 ก.ค.) ตามเวลากรุงวอชิงตัน นายฮาคีม เจฟฟรีย์ส ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรจัดประชุมส่วนตัวหารือเรื่องการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงเลือกตั้งประธานาธิบดีของโจ ไบเดน  กลายเป็นว่า ส.ส.ที่ต้องการให้ไบเดนถอนตัวเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นเก้าคนแล้วในขณะนี้ สะท้อนว่าแม้แต่บุคคลสำคัญในพรรคก็อยากได้คนใหม่ หลังจากไบเดนดีเบตกับโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ไม่ราบรื่นเมื่อหลายวันก่อน

  • 'ปูติน'เตรียมต้อนรับ'โมดี'โชว์ตะวันตก-จีน

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย  เยือนรัสเซียในวันนี้ (8 ก.ค.) ครั้งแรกในรอบห้าปี ในช่วงที่รัฐบาลมอสโกกำลังกระชับสัมพันธ์กับนิวเดลีที่ไม่ถูกกับจีน และมีกำหนดพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินด้วย

นักการทูตอินเดียหลายรายเผยว่า แม้ไม่มีการประกาศข้อตกลงสำคัญใดๆ ออกมา แต่การเยือนของโมดีก็ตั้งใจส่งสัญญาณว่าทั้งสองประเทศยังคงใกล้ชิดกัน รัสเซียกับอินเดียสัมพันธ์กันมาตั้งแต่ยุคสงครามเย็น อีกทั้งรัสเซียยังเป็นซัพพลายเออร์อาวุธและน้ำมันรายใหญ่สุดให้อินเดีย