ชาวเน็ตไม่พอใจ 'เจนนี่ BLACKPINK' เรียกร้องรัฐบาลตรวจสอบพฤติกรรมคล้าย 'สูบบุหรี่ไฟฟ้า'

ชาวเน็ตไม่พอใจ 'เจนนี่ BLACKPINK' เรียกร้องรัฐบาลตรวจสอบพฤติกรรมคล้าย 'สูบบุหรี่ไฟฟ้า'

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกโซเชียล เมื่อมีคลิปแสดงให้เห็นว่า "เจนนี่ BLACKPINK" เหมือนกำลังสูบบุหรี่ไฟฟ้า และพ่นควันใกล้หน้าช่างแต่งหน้า ชาวเน็ตถึงขั้นเรียกร้องกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ สืบสวนพฤติกรรมดังกล่าว

วิดีโอที่เผยให้เห็น “เจนนี่” ศิลปินเคป๊อป ระดับเมกะสตาร์ จากวง BLACKPINK คล้ายกำลังสูบบุหรี่ไฟฟ้าในที่ร่ม (ซึ่งตอนนี้ถูกลบไปแล้ว) กลายเป็นที่ถกเถียงในโลกออนไลน์อย่างดุเดือด ถึงขั้นที่กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ เผยกับเอเอฟพีว่า กระทรวงฯได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

ภาพที่ปรากฏในวิดีโอ เป็นส่วนหนึ่งของ Live Blog ในยูทูบ หลังจากมีประเด็น คลิปดังกล่าวถูกลบออกไป แต่ยังมีคนก๊อปปี้คลิปเผยแพร่ทั่วโลกอินเทอร์เน็ต

วิดีโอดังกล่าวเผยให้เห็นภาพเจนนี่ BLACKPINK พ่นควันออกจากปาก ขณะที่ช่างกำลังทำผมและแต่งหน้าให้เธออยู่ ซึ่งเป็นมุมที่ดูเหมือนว่าช่างอยู่ใกล้หน้าเธอมาก ๆ

การสูบบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้าในที่ร่มถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ ภาพดังกล่าวจึงกลายเป็นประเด็นร้อนแรง และสร้างความไม่พอใจในโลกออนไลน์อย่างมาก จนทำให้แฮชแท็ก “indoor smoking“ และ ”BLACKPINK Jennie” ติดท็อปเทรนด์บนแพลตฟอร์ม X ในเกาหลีใต้

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่งอ้างว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นในกาปรี ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นสถานที่ที่เจนนี่ถ่ายภาพยนตร์ และมีกลุ่มคนเรียกร้องให้สถานทูตเกาหลีใต้ในอิตาลี และกระทรวงการต่างประเทศพิสูจน์ความจริงถึงพฤติกรรมของเธอตามที่ปรากฏในคลิปดังกล่าว

มีรายงานว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตได้เรียกร้องให้รัฐบาลโซลร้องขอการสืบสวนจากเจ้าหน้าที่อิตาลี เกี่ยวกับประเด็นการสูบบุหรี่ในที่ร่มของเจนนี่ และดำเนินการที่เข้มงวด

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ เผยกับเอเอฟพีวันนี้ว่า หน่วยงานได้รับคำร้องเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

บัญชีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่ง แสดงความคิดเห็นบนเว็บเนเวอร์ (Naver) ว่า

“โพสต์วิดีโอแบบนั้นในช่องของตัวเอง จึงทำให้เกิดคำถามซีเรียสเกี่ยวกับสามัญสำนึกของเธอ น่าผิดหวังมาก”

ทั้งนี้ BLACKPINK เป็นหนึ่งในเกิร์ลกรุ๊ปเคป๊อปที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด มีหลายเพลงที่ติดอันดับท็อปชาร์ตทั้งในประเทศและต่างประเทศ และ BLACKPINK ยังเป็นเกิร์ลกรุ๊ปเคป๊อปวงแรกที่ติดอันดับท็อปชาร์ต Billboard 200 และเป็นศิลปินเอเชียกลุ่มแรกที่ได้เป็นเฮดไลน์ของงานเทศกาลดนตรี Coachella ในสหรัฐ

อนึ่ง ศิลปินเกาหลีใต้มักต้องฝึกหัดเป็นเวลาหลายปีก่อนเดบิวต์ และเป็นที่จับตาด้านพฤติกรรม ซึ่งต้องมีการแสดงออกที่มีมาตรฐานสูง ฉะนั้น การสูบบุหรี่ การเดต และการสบถ ถือเป็นสิ่งต้องห้ามของไอดอล โดยเฉพาะในช่วงเปิดตัวปีแรก

เจนนี่เคยเปิดใจว่าเธอต้องพยายามรับมือกับความคาดหวังเหล่านั้น

“มันรุนแรงจริง ๆ ...เราไม่สามารถดื่ม สูบ หรือสักได้เลย” เจนนี่เล่าถึงช่วงเวลาฝึกหัดในสารคดีของวงที่ฉายผ่านเน็ตฟลิกซ์ และเสริมว่า เธอต้องอดทนต่อการถูกกล่าวว่า เธอทำได้ไม่ดี

ทั้งนี้ อัตราการสูบบุหรี่ในเกาหลีใต้ค่อนข้างสูง แต่จากข้อมูลทางการ ระบุว่า ในปี 2565 เกาหลีใต้มีผู้หญิงสูบบุหรี่เพียง 5% ขณะที่สัดส่วนผู้ชายสูบบุหรี่อยู่ที่ 30%

 

อ้างอิง: AFP