รมว.ต่างประเทศ กระชับสัมพันธ์ ‘จีน’ ชงความร่วมมือปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

รมว.ต่างประเทศ กระชับสัมพันธ์ ‘จีน’ ชงความร่วมมือปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

รมว.วิเทศสัมพันธ์ จีน เชื่อมือ ‘มาริษ‘ พัฒนาสัมพันธ์จีน-ไทย ด้าน รมว.ตปท.ชงความร่วมมือปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ธุรกิจสีเทา ยาเสพติด แก้ฝุ่น PM 2.5 ระดับพหุภาคี ร่วมมือปราบคอลเซ็นเตอร์-ฝุ่นพิษ ประทับใจคำกล่าว ‘แพทองธาร‘ บนเวที BRICS+ ย้ำเห็นความสำคัญไทยเข้าร่วมกลุ่ม

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2567 เวลา 10.25 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเร็วกว่าเวลาท้องถิ่นของประเทศไทย 1 ชั่วโมง นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือกับ นายหลิว เจี้ยนเชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิเทศสัมพันธ์ พรรคคอมมิวนิสต์จีน ณ กระทรวงวิเทศสัมพันธ์ พรรคคอมมิวนิสต์จีน กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในห้วงการเยือนจีนอย่างเป็นทางการ

นายหลิว กล่าวแสดงความต้อนรับ นายมาริษ ในโอกาสเยือนจีน ซึ่งถือเป็นการสืบทอดภารกิจของนายหลิว ในการนำคณะเยือนไทยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อหารือช่องทางเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพรรคการเมือง สะท้อนความสัมพันธ์จีน - ไทย ที่แน่นแฟ้นกันเป็นอย่างมาก 

นายหลิว กล่าวต่อไปว่า เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ตนเข้าร่วมการประชุม BRICS+ ณ ประเทศรัสเซีย โดยได้พบหารือกับ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยมาแล้ว ดังนั้น ครั้งนี้จึงได้พบหารือกับเพื่อนจากไทยอีกครั้ง จึงสะท้อนความสัมพันธ์สนิทแน่นแฟ้นกันเป็นอย่างมาก

นายหลิว ยังกล่าวด้วยว่า นายมาริษ เป็นผู้มีประสบการณ์ทางการทูต จึงเชื่อมั่นว่าภายใต้การนำของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้น ความสัมพันธ์จีน - ไทย จะพัฒนามากยิ่งขึ้น 

รมว.ต่างประเทศ กระชับสัมพันธ์ ‘จีน’ ชงความร่วมมือปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ด้านนายมาริษ กล่าวขอบคุณที่นายหลิว ได้ต้อนรับและให้โอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ การเยือนครั้งนี้จึงต้องการติดตามความร่วมมือทั้งหลาย ทั้งการแลกเปลี่ยนการเยือนและพบปะในหลายระดับ ตามที่ปัจจุบันเป็นช่วงสำคัญในการหารือของไทย - จีน ทั้งวาระครบรอบ 70 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน วาระครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - จีน และวาระมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ขณะเดียวกัน นายมาริษ ยังโพสต์ข้อความผ่านบัญชีผู้ใช้เอ็กซ์ @AmbPoohMaris ภายหลังการพบหารือว่า ได้เสนอให้มีความร่วมมือด้านการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ธุรกิจสีเทา ยาเสพติด และการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในระดับพหุภาคี ผ่านกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ซึ่งจีนก็พร้อมที่จะสนับสนุนตามข้อเสนอ รวมถึงวิสัยทัศน์ Ignite Thailand 8 ด้าน ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีด้วย

นอกจากนี้ นายมาริษ ยังโพสต์ต่อไปว่า จีนเห็นว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยสามารถยกระดับความสัมพันธ์จีน - ไทยได้อย่างแน่นแฟ้นมากขึ้น ขณะเดียวกัน ก็รู้สึกประทับใจกับคำกล่าวของนางสาวแพทองธาร ในเวที Inter-Party BRICS ที่รัสเซียมาก ซึ่งจีนก็เห็นถึงความสำคัญของไทยในการเข้าเป็นสมาชิก BRICS โดยในปีหน้า จีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว และจะจัดให้มีการประชุมระดับพรรคต่อพรรคอีกแน่นอน จึงหวังว่า นางสาวแพทองธารจะเยือนจีนอย่างเป็นทางการในโอกาสแรกตามที่จีนได้เชิญไปแล้ว เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้เชิงนโยบายและวัฒนธรรมกับนักการเมืองรุ่นใหม่

ขณะเดียวกัน นายมาริษ เปิดเผยว่า ฝ่ายจีนยังเน้นย้ำถึงการผลักดันโครงการขนาดใหญ่อย่างรถไฟฟ้าจีน - ไทย ซึ่งเรื่องที่น่าภูมิใจและดีใจที่นายหลิว เจี้ยนเชา และคณะทำงาน ชื่นชอบทุเรียนไทยอย่างมาก โดยในปีที่ผ่านมาไทยส่งออกทุเรียนมาจีนขายได้กว่า 4 พันล้านหยวน จึงได้เน้นย้ำว่า หากรถไฟไทยจีนแล้วเสร็จ นอกจากจะทำให้การค้าขายระหว่างสะดวกมากยิ่งขึ้น รถไฟไทย - จีน จะเป็นสัญลักษณ์ความสัมพันธ์ไทยจีนที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นด้วย

รมว.ต่างประเทศ กระชับสัมพันธ์ ‘จีน’ ชงความร่วมมือปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

Bank of China เด้งรับธุรกิจไทย 

จากนั้นเวลา 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเร็วกว่าเวลาท้องถิ่นของประเทศไทย 1 ชั่วโมง นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือกับนายเก๋อ ไห่เจียว ประธานธนาคารแห่งประเทศจีน (Bank of China) ที่สำนักงานใหญ่ธนาคารแห่งประเทศจีน กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในห้วงการเยือนจีนอย่างเป็นทางการ

นายเก๋อ กล่าวต้อนรับรัฐมนตรีและคณะ พร้อมทั้งขอบคุณรัฐบาลไทยและกระทรวง ที่เชื่อมั่นและสนับสนุนกันมา คนจีนจำนวนมากมีความทรงจำและความคำนึงถึงประเทศไทยมาอย่างยาวนาน และส่วนตัวมีประสบการณ์ทำงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จีนเป็นคู่ค้าใหญ่ที่สุดของไทยมาหลายปี ความสัมพันธ์ทวิภาคีคืบหน้าเป็นอย่างมาก 

รมว.ต่างประเทศ กระชับสัมพันธ์ ‘จีน’ ชงความร่วมมือปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายเก๋อ กล่าวถึงธนาคารแห่งประเทศจีนว่า เป็นธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดในจีน และดำเนินการรอบโลกมากที่สุด เราเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก และดำเนินการใน 64 ประเทศทั่วโลก ซึ่งธนาคารต้องการสร้างความเข้มแข็ง เสริมความร่วมมือให้บริษัทจีนลงทุนในไทย และบริษัทไทยดำเนินการในจีนและประเทศที่สามได้มากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเป้าหมาย อย่างยานยนต์พลังงานสะอาด 

นอกจากนี้ นายเก๋อ ยังกล่าวถึงการส่งเสริมการใช้สกุลเงินท้องถิ่น และอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ใช้จ่ายในจีนได้ เพื่อยกระดับความเชื่อมโยงและโครงสร้างพื้นฐานในจีน ตลอดจนช่วยบรรษัทข้ามชาติ สามารถเข้าถึงตลาดทุนจีนได้ เพราะจีนมีทรัพยากร และยินดีให้ไทยเข้าถึงตลาดทุนจีน

รมว.ต่างประเทศ กระชับสัมพันธ์ ‘จีน’ ชงความร่วมมือปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ด้านนายมาริษ กล่าวตอบรับว่า ครั้งนี้ถือเป็นการมาเยือนครั้งแรกในจีน และมีโอกาสหารือบุคคลสำคัญ 3 คนของจีน สอดคล้องกับความร่วมมือในประเทศด้วย ซึ่งภายหลังจากการพบหารือนั้น นายมาริษ ยังโพสต์ข้อความผ่านบัญชีผู้ใช้เอ็กซ์ @AmpPoohMaris ว่า อีกเป้าหมายหนึ่งที่วางไว้คือการช่วยยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างภาคธุรกิจกับธุรกิจ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการลงทุนของทั้ง 2 ประเทศ จึงได้พบหารือกับ นายเก๋อ ไห่เจียว ประธานธนาคารแห่งประเทศจีน (Bank of China) ซึ่งเป็นธนาคารจีนแห่งแรกที่มาเปิดสำนักงานใหญ่ในไทย จึงขอให้ทาง Bank of China แนะนำนักลงทุนจีนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ตั้งแต่ เซมิคอนดักเตอร์ ชิ้นส่วนหลักของรถไฟฟ้า EV เศรษฐกิจดิจิทัล และพลังงานหมุนเวียน ที่สนใจลงทุนในไทย เข้ามาร่วมรับฟังมาตรการดึงดูดการลงทุนใหม่ของ BOI ที่งานโรดโชว์ที่จะจัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง ช่วงเดือนกันยายนนี้ ซึ่งธนาคารฯ ยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ โดยพร้อมที่จะช่วยธุรกิจไทยในการเข้าตลาดทุนจีน พร้อมแนะนำธุรกิจจีนรายใหญ่ในอุตสาหกรรมดังกล่าวซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคารฯ อยู่แล้วให้ลงทุนในเศรษฐกิจไทยได้