‘ไบเดน’ หลุดปาก เรียกเซเลนสกีเป็น ‘ปูติน’ l World in Brief

‘ไบเดน’ หลุดปาก เรียกเซเลนสกีเป็น ‘ปูติน’ l World in Brief

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้ามิตรเผลอเรียกชื่อเราเป็นศัตรู ประธานาธิบดีไบเดน ทำสิ่งนี้แล้วกับประธานาธิบดีเซเลนสกี เล่นเอาคนดูเงียบทั้งห้อง เกิดอะไรขึ้นต้องไปติดตาม ส่วนการเลือกตั้งฝรั่งเศสทำให้คนมีเงินอยากย้ายประเทศ ขณะที่ WHO ยังมีเสียงเตือนเรื่องโควิด

  • ‘ไบเดน’ หลุดปาก เรียกเซเลนสกีเป็น ‘ปูติน’ 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เผลอเรียกประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนเป็น “ประธานาธิบดีปูติน” ตอนที่จะส่งมอบเวทีให้ฝ่ายหลังขึ้นมาพูดในการแถลงข่าวร่วมกันเมื่อวันพฤหัสบดี (11 ก.ค.67) ตามเวลาวอชิงตัน 

“และตอนนี้ผมขอส่งเวทีให้กับประธานาธิบดียูเครนผู้มีความมุ่งมั่นกล้าหาญ ท่านสุภาพบุรุษ และสุภาพสตรีครับ เชิญพบกับประธานาธิบดีปูติน” เล่นเอาคนทั้งห้องตกใจ แต่ไบเดนแก้ตัวทันหันกลับมาที่ไมค์

“เอาชนะประธานาธิบดีปูติน ต้องประธานาธิบดีเซเลนสกี ผมหมกมุ่นกับการเอาชนะปูตินมากไป” 

  • เศรษฐีหลอนผลเลือกตั้งฝรั่งเศสเล็งย้ายประเทศ

นายเอ็มมานูเอล แองเจลิเยร์ ประธานและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทจัดการความมั่งคั่ง La Financiere d’Orion  เผยว่าสภาแขวน และการหาเสียงที่สร้างความแตกแยกอย่างหนัก พรรคฝ่ายซ้ายชูนโยบายขึ้นภาษี ทำให้คนร่ำรวยที่สุดหลายคนกังวลมากขึ้นเรื่องความไม่แน่นอนทางการเมือง และการคลัง ถึงขนาดที่บางคนอาจตัดสินใจย้ายออกจากฝรั่งเศส

“คนที่ไปได้ก็จะไปถ้าออกนโยบายสุดโต่งมากๆ ฝรั่งเศสไม่น่าสนใจสำหรับชาวต่างชาติอีกต่อไป คนมีเงินจะย้ายประเทศ” กูรู กล่าว 

  • โควิดยังคร่า  1,700 ชีวิตต่อสัปดาห์ 

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ส่งเสียงเตือนเมื่อวันพฤหัสบดี (11 ก.ค.67) ว่า โควิด-19 ยังคงคร่าชีวิตประชาชนทั่วโลกสัปดาห์ละราว 1,700 คน ขณะที่การฉีดวัคซีนในหมู่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นสองกลุ่มเสี่ยงสำคัญลดลง จึงขอให้บุคคลที่มีความเสี่ยงสูงสุดมารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายใน 12 เดือนนับตั้งแต่การฉีดเข็มสุดท้าย 

ทั้งนี้ WHO ได้รับรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิดกว่า 7 ล้านคน แต่เชื่อว่าตัวเลขจริงสูงกว่านี้มาก 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์