เปิดปูมการเมืองสหรัฐแรง ยิงประธานาธิบดีดับแล้ว 4 ราย

เปิดปูมการเมืองสหรัฐแรง ยิงประธานาธิบดีดับแล้ว 4 ราย

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกยิงเข้าใบหูบนเวทีหาเสียงรัฐเพนซิลเวเนีย ตอนนี้ปลอดภัยแล้ว แต่ทำให้โลกจับตาถึงความรุนแรงทางการเมืองของสหรัฐ

ที่ผ่านมาประธานาธิบดี อดีตประธานาธิบดี และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐหลายคนเคยถูกลอบยิง เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรวบรวมข้อมูลไว้ดังนี้

 

ประธานาธิบดีสหรัฐที่เคยถูกลอบยิง

เป็นตำนานที่ ประธานาธิบดีแอนดรูว์ แจ็กสัน เหตุการณ์เกิดขึ้นในยุคก่อนสงครามการเมือง เขาถูกยิงขณะเข้าร่วมพิธีศพในอาคารรัฐสภา มือปืนยิงสองครั้งแต่ไม่สำเร็จ ถือเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ถูกลอบสังหาร

ประธานาธิบดีธีโอดอร์ โรสเวลต์ เจอเหตุการณ์เหมือนกับทรัมป์ เขากำลังหาเสียงเลือกตั้งเพื่อกลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งในปี 1912 ระหว่างทางไปปราศรัยที่เมืองมิลวอกีได้ถูกคนดูแลร้านเหล้าลอบยิง

ประธานาธิบดีแฟรงคลิน ดี โรสเวลต์ ในปี 1933 โรสเวลต์เป็นประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้ง ถูกกุยเซปเป แซงแกรา ตั้งใจปลิดชีพที่เมืองไมอามี แต่กระสุนพลาดไปโดยแอนตัน เซอร์แมค นายกเทศมนตรีนครชิคาโก เสียชีวิต

ประธานาธิบดีแฮร์รี ทูรแมน เขารับตำแหน่งประธานาธิบดีหลังจากโรสเวลต์เสียชีวิต และถูกกลุ่มชาตินิยมชาวเปอร์โตริโกยิงที่ฝั่งตรงข้ามทำเนียบขาวในปี1950

จอร์จ วอลเลซ ผู้ว่าการรัฐแอละแบมา ลงชิงประธานาธิบดีเป็นครั้งที่ 3 ในปี 1972 และถูกยิงหลังหาเสียงนอกกรุงวอชิงตันดีซี ส่งผลให้เป็นอัมพาตท่อนล่าง

ประธานาธิบดีเจอรัลด์ ฟอร์ด เจอความพยายามลอบสังหารสองครั้งติดต่อกันในปี 1975

ประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ถูกยิงในปี 1981 นอกโรงแรมฮิลตันในกรุงวอชิงตันหลังจบการแสดงสุนทรพจน์ เจมส์ เบรดี โฆษกได้รับบาดเจ็บสาหัสมากกว่า ซึ่งต่อมาเบรดีกลายเป็นนักเคลื่อนไหวควบคุมอาวุธปืน

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา เมื่อปี 2011 ชายชาวไอดาโฮคนหนึ่งถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่าโอบามาจากการยิงปืนในทำเนียบขาว

นี่คือประธานาธิบดีที่รอดชีวิต ส่วน ประธานาธิบดีที่ถูกลอบยิงเสียชีวิต มี 4คน ได้แก่

  1. อับราฮัม ลินคอล์น
  2. เจมส์ เอ การ์ฟิลด์
  3. วิลเลียม แมคคินเลย์
  4. จอห์น เอฟ เคนเดนดี