เศรษฐกิจจีนไตรมาส 2 โตต่ำกว่าคาดแค่ 4.7% จับตาเปิดประชุม Third Plenum วันนี้

เศรษฐกิจจีนไตรมาส 2 โตต่ำกว่าคาดแค่ 4.7%  จับตาเปิดประชุม Third Plenum วันนี้

'จีน' เปิดเผยจีดีพีไตรมาส 2 โตแค่ 4.7% ชะลอตัวจากไตรมาสแรก และโตน้อยกว่าที่คาดการณ์ ตอกย้ำข่าวร้ายยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.พลาดเป้า ตลาดจับตาการเปิดประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ครั้งที่ 3 "Third Plenum" ในวันนี้

ซีเอ็นบีซี รายงานอ้างการเปิดเผยของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนในวันนี้ (15 ก.ค.67) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ปีนี้ของจีนขยายตัวได้ 4.7% น้อยกว่าที่ผลสำรวจนักวิเคราะห์ของรอยเตอร์สคาดการณ์เอาไว้ที่ 5.1% และยังโตต่ำกว่าไตรมาสแรกที่ขยายตัวได้ 5.3%  

หากเทียบเป็นรายไตรมาส เศรษฐกิจจีนขยายตัวได้ 0.7% เมื่อเทียบไตรมาสแรก หรือน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ที่ 1.1% ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับจีดีพีไตรมาสแรกที่ขยายตัวได้ 1.5%

นอกจากตัวเลขจีดีพีแล้ว ทางการจีนยังรายงานยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. ซึ่งขยายตัวเพียง 2% หรือต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.3% และต่ำกว่าตัวเลขในเดือนพ.ค.ที่โตได้ 3.7% สะท้อนถึงการบริโภคในจีนที่อ่อนแรงลงหนัก และสอดคล้องกับที่มีการเปิดเผยตัวเลขนำเข้า-ส่งออกเดือนมิ.ย. เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การส่งออกเติบโต 8.9%  สวนทางกับการนำเข้าที่ลดลง 2.3% ส่งผลให้จีนเกินดุลการค้าครั้งใหญ่ในรอบกว่า 34 ปี 

ส่วนตัวเลขการผลิตในภาคอุตสาหกรรมนั้นขยายตัวดีเกินคาดที่ 5.3% จากตัวเลขคาดการณ์ที่ 5% ในขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวตามที่คาดการณ์เอาไว้ 3.9% 

"เราไม่คิดว่าเป้าหมายจีดีพีทั้งปีที่ 5% จะเป็นไปไม่ได้เลย เพียงแต่อาจจะต้องมีมาตรการสนับสนุนที่จำเป็น เช่น นโยบายกระตุ้นทางการเงิน โดยอาจจะเป็นการลดดอกเบี้ยระยะสั้นในเร็วๆ นี้" เว่ย เฉิน โฮ นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารยูโอบี สิงคโปร์ กล่าวกับรอยเตอร์ส

ตลาดทุนตอบรับข่าวในเชิงลบเช้านี้ ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดฮ่องกง ปรับตัวลดลง 1.12% ในขณะที่ดัชนี CSI 300 ตลาดเซี่ยงไฮ้ ลดลง 0.15% 

ขณะเดียวกัน ตลาดทุนต่างจับตาการเปิดประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 3 หรือ "Third Plenum" ที่เริ่มขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสำคัญของพรรคเพื่อกำหนดทิศทางภาพใหญ่ของเศรษฐกิจและการเมืองจีนใน 5 ปีข้างหน้าว่าจะไปในทิศทางใด 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์