‘ฮามาส-ฟาตาห์’ เตรียมพบกันในจีนเดือนนี้ l World in Brief

‘ฮามาส-ฟาตาห์’ เตรียมพบกันในจีนเดือนนี้ l World in Brief

คู่อริสำคัญของชาวปาเลสไตน์อย่างฮามาสและฟาตาห์ เตรียมพบกันในจีนเดือนนี้ ส่วนการเมืองสหรัฐ พรรครีพับลิกันเสนอชื่อคู่ชิงรองประธานาธิบดีมาแล้ว เป็นคนที่ทรัมป์เลือก ด้านไบเดนยอมรับใช้วาจาผิดพลาด

  •  ‘ฮามาส-ฟาตาห์’ เตรียมพบกันในจีนเดือนนี้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาสและฟาตาห์เผยกับรอยเตอร์ เมื่อวันจันทร์ (15 ก.ค.) ว่า ฝักฝ่ายต่างๆ ของชาวปาเลสไตน์รวมทั้งฮามาสและฟาตาห์ที่ไม่ถูกกันจะพูดคุยเอกภาพกันในจีนเดือนนี้ เพื่อพยายามแก้ไขปัญหาความแตกแยกร้าวลึกหลังจากทั้งสองกลุ่มเคยพบกันในจีนมาแล้วเมื่อเดือน เม.ย. เพื่อสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ยุติความแตกแยกทางการเมืองร่วม 17 ปี

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์ซึ่งเป็นผู้นำขบวนการฟาตาห์ เคยวิจารณ์ฮามาสเรื่องการทำสงคราม ขณะเดียวกันฮามาสก็กล่าวหาประธานาธิบดีว่าเข้าข้างอิสราเอล

  • ทรัมป์เลือกส.ว.โอไฮโอคู่ชิงรองประธานาธิบดี 

  พรรครีพับลิกันเสนอชื่ออย่างเป็นทางการให้นายเจ ดี แวนซ์ สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นคนที่โดนัลด์ ทรัมป์ เลือก เป็นคู่ชิงประธานาธิบดี ผ่านการประชุมใหญ่ของพรรคที่เปิดฉากขึ้นในวันจันทร์ (15 ก.ค.) ณ เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน ‘ฮามาส-ฟาตาห์’ เตรียมพบกันในจีนเดือนนี้ l World in Brief

ทรัมป์โพสต์บนแพลตฟอร์มTruth Social ของตนเอง ระบุ “ในฐานะรองประธานาธิบดี เจ ดี จะเดินหน้าต่อสู้เพื่อรัฐธรรมนูญของเรา ยืนเคียงข้างทหารของเรา และจะทำทุกอย่างที่ทำได้ช่วยผมทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง”

  • ไบเดนรับ ‘พลาด’ หาเสียงพาดพิงทรัมป์แรง

 ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผยกับเอ็นบีซีนิวส์ว่า ตนเองไม่ควรใช้คำว่า “จับทรัมป์เข้าเป้ายิง” ในงานระดมทุนส่วนตัวไม่กี่วันก่อนโดนัลด์ ทรัมป์ถูกลอบสังหารกลางงานหาเสียงในรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ (13 ก.ค.) 

“เป็นความผิดพลาดที่ใช้คำนั้น ผมหมายถึงให้โฟกัสที่ตัวเขา โฟกัสในสิ่งที่เขาทำ โฟกัสนโยบายของเขา โฟกัสจำนวนคำโกหกที่เขาพูดตอนดีเบต” ไบเดนชี้แจง หลังมีทฤษฎีสมคบคิดเกิดขึ้นมากมายเกี่ยวกับการลอบสังหารทรัมป์