มาเลเซียตั้ง 'เกาะปลอดภาษี' ใหม่ หวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจใน 'ฟอเรสต์ ซิตี้'

มาเลเซียตั้ง 'เกาะปลอดภาษี' ใหม่ หวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจใน 'ฟอเรสต์ ซิตี้'

มาเลเซียผ่านกฎหมายตั้งเขตปลอดภาษีใหม่ในเมือง 'ฟอเรสต์ ซิตี้' หวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจในมหานครเมืองใหม่ที่แทบร้างจากวิกฤติอสังหาฯ จีน

วันนี้ (18 ก.ค.67) สภาผู้แทนราษฎรของมาเลเซียมีมติผ่านร่างกฎหมายตั้งเขตปลอดภาษีแห่งใหม่ขึ้นบนเกาะปูเลาซาตู ในเมืองฟอเรสต์ ซิตี้ เพื่อหวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจของมหานครใหม่ในรัฐยะโฮร์ ซึ่งเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ในจีน

บลูมเบิร์ก ระบุว่าสภาล่างได้อนุมัติร่างแก้ไขกฎหมาย 5 ฉบับเพื่อตั้งเขตปลอดภาษีใหม่ในเกาะ 5 แห่ง ได้แก่ ปูเลาซาตู, ลาบวน, ลังกาวี, เตียวมัน และปังกอร์ ซึ่งหลังผ่านความเห็นชอบแล้วจะเป็นคิวของวุฒิสภาที่จะลงมติพิจารณาต่อไป 

ทั้งนี้เมืองฟอเรสต์ ซิตี้ เป็นอภิมหาโครงการลงทุนยักษ์ใหญ่มูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 3.6 ล้านล้านบาท) โดยบริษัทคันทรี การ์เดน โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากจีน และเป็นการลงทุนนอกประเทศที่ใหญ่ที่สุดของคันทรี การ์เดน ก่อนจะเผชิญวิกฤตการณ์ภาคอสังหาฯ ในจีนตามมา และส่งผลให้โครงการนี้ต้องเผชิญมรสุมรุมเร้าหลายด้าน

เดิมทีนั้น โครงการฟอเรสต์ ซิตี ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐยะโฮร์ ตรงข้ามกับสิงคโปร์ ถูกตั้งเป้าว่าจะดึงดูดผู้อยู่อาศัยมากถึง 7 แสนคน ทั้งคนมาเลเซีย สิงคโปร์ และคนจีนที่ต้องการซื้ออสังหาฯ นอกประเทศ ทว่าโครงการนี้ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงก่อสร้าง ทั้งปัญหาเศรษฐกิจจากภายในจีน ปัญหาการเมืองภายในมาเลเซีย ไปจนถึงวิกฤติโควิดในช่วงที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม เพิ่งประกาศให้เมืองฟอเรสต์ ซิตี้ เป็นเขตการเงินพิเศษไปเมื่อปีที่แล้ว และรัฐบาลกัวลาลัมเปอร์ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับประเทศสิงคโปร์เพื่อพัฒนาเขตเศรษฐกิจชายแดนระหว่างกัน ซึ่งคาดว่าจะครอบคลุมถึงพื้นที่ในส่วนของเมืองฟอเรสต์ ซิตี้ด้วย เพื่อเพิ่มการค้าและการเชื่อมต่อกันระหว่างพื้นที่ชายแดนรัฐยะโฮร์กับสิงคโปร์ 

ขณะที่สมเด็จพระราชาธิบดีอิบราฮิม อิซมาอิล แห่งยะโฮร์ หรือสุลต่านอิบราฮิม ได้ตรัสเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วว่า จะทรงผลักดันการฟื้นโครงการรถไฟไฮสปีดระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์ และสิงคโปร์ ขึ้นมาอีกครั้ง 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์