เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามล้มป่วย 'ปธน.โต เลิม' ขึ้นคุมอำนาจชั่วคราว

เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามล้มป่วย 'ปธน.โต เลิม' ขึ้นคุมอำนาจชั่วคราว

“พลเอกโต เลิม” ประธานาธิบดีเวียดนาม เข้ารับตำแหน่งรักษาการ "เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม" ชั่วคราว หลัง "เหงียน ฝู จ่อง" ล้มป่วย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “พลเอกโต เลิม” ประธานาธิบดีเวียดนามเข้ามารับหน้าที่แทน “เหงียน ฝู จ่อง” เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามที่กำลังเข้ารับการรักษาสุขภาพ ซึ่งพรรคคอมมิวนิสต์ยังไม่เปิดเผยว่าเข้ารับการรักษาด้านใด และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศยังไม่มีรายงานใด ๆ เพิ่มเติม

ความเคลื่อนไหวที่พิเศษนี้เกิดขึ้นหลังจากมีคาดการณ์มาหลายเดือนแล้วว่าสุขภาพของจ่องอ่อนแอลง

แถลงจากสำนักงานกลางของรัฐบาลเวียดนาม ระบุ โปลิตบูโรที่ทรงอำนาจของพรรคได้มอบหมายให้เลิมเป็นประธานในการดำเนินงานของคณะกรรมการกลางพรรคฯชั่วคราว

“เหงียน ขัก เกียง” ผู้เชี่ยวชาญเวียดนาม จากสถาบันเอเชียอาคเนย์ศึกษา ยูซุฟ อิสฮัค (ISEAS-Yusof Ishak Institute) ในสิงคโปร์ บอกว่า “เมื่อดูจากสถานการณ์ปัจจุบัน เลิมมีโอกาสสูงที่จะได้ดำรงตำแหน่งรักษาการณ์เลขาธิการพรรคฯจนถึงปี 2569”

เลิม อดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงภายใน เป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นแคนดิเดตเลขาธิการใหญ่ของพรรคอันดับต้น ๆ ที่จะมาแทนที่จ่องเมื่อสิ้นสุดวาระในปี 2569 

ในแถลงการณ์ โปลิตบูโรเรียกร้องให้พรรค กองทัพ และประชาชน “เชื่อมั่นในโต เลิม อย่างเต็มที่ สำหรับการขึ้นเป็นผู้นำของพรรค”

อนึ่ง เวียดนามไม่มีผู้ปกครองประเทศสูงสุดอย่างเป็นทางการ ดังนั้น หัวหน้าพรรคจึงถือเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดของประเทศ ซึ่งจ่องดำรงตำแหน่งนี้มาตั้งแต่ปี 2554

 

อ้างอิง: Reuters