แพลตฟอร์มโซเชียล-ผู้ใช้อาเซียน หนุนซอฟต์พาวเวอร์เกาหลีพุ่งแรง

แพลตฟอร์มโซเชียล-ผู้ใช้อาเซียน  หนุนซอฟต์พาวเวอร์เกาหลีพุ่งแรง

ความนิยมในสินค้าเกาหลีมีมานานแล้ว แต่ยิ่งเทคโนโลยีแพลตฟอร์มโซเชียลก้าวหน้า ดูเหมือนว่าจะยิ่งทำให้คอนเทนท์เคพุ่งแรง ผลวิจัยใหม่เผยแพร่โดยติ๊กต็อกและบริษัทวิเคราะห์ “แคนตาร์” คาดว่า ทั่วโลกจะใช้เงินซื้อสินค้าทางวัฒนธรรมเกาหลีเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่ามาอยู่ที่ 1.43 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2030

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า แพลตฟอร์มโซเชียลทำให้ความนิยมในเคคอนเทนท์พุ่งขึ้นอย่างมาก ผู้ใช้สามารถแสดงความนิยมชมชอบสินค้าวัฒนธรรมของเกาหลีได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นซีรีย์ดนตรีป็อป อาหาร หรือเครื่องสำอาง

ติ๊กต็อก ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากการที่คนหนุ่มสาวเข้ามาโพสต์คลิปสั้นแสดงการเต้นหรือร้องเพลงดัง กลายเป็นศูนย์รวมแฟนคลับเคป็อบออนไลน์ไปแล้ว และเมื่อเร็วๆ นี้ได้ขยายวงไปถึงขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมเกาหลีอื่นๆ ด้วย

ขนาดตลาดฮันรยู (Hallyu) หรือกระแสเกาหลี ซึ่งหมายรวมการส่งออกวัฒนธรรมของประเทศ ปัจจุบันประเมินกันว่าอยู่ที่ 7.6 หมื่นล้านดอลลาร์และเนื้อหาไวรัลเกี่ยวกับวัฒนธรรมเกาหลีจะผลักดันตัวเลขเพิ่มขึ้นไปได้อีก ด้วยการจับผู้ชมกลุ่มใหญ่ขึ้นในตลาดสำคัญอย่างสหรัฐและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เทียบกับญี่ปุ่น ต้นตำรับการส่งออกวัฒนธรรมแห่งเอเชียเหนือ ผลงานของเกาหลีใต้ถือว่ายังน้อยนิด แต่โซเชียลมีเดียมีส่วนทำให้ช่องว่างระหว่างสองประเทศลดลง

คอนเทนท์ที่เผยแพร่ผ่านติ๊กต็อกของบริษัทไบต์แดนซ์ขยายเนื้อหาเกี่ยวกับอาหารและดรามาเกาหลีมากขึ้น รวมถึงเพิ่มการเข้าถึง เพิ่มมีม และการขายสินค้า ตัวอย่างที่เห็นชัดเจนเช่น ยอดขายบะหมี่บุลดักพุ่งพรวด หลังมีคลิปแรปเปอร์ Cardi B รีวิวบะหมี่แบรนด์นี้เรียกคนดูได้ถึงเกือบ 40 ล้านวิว ส่งผลให้หุ้นบริษัทซัมยังฟูดส์ ผู้ผลิตบะหมี่บุลดัก ขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

เกาหลีใต้นั้นเป็นที่รู้จักกันดีในด้านการส่งออกสินค้าจับต้องได้ ตั้งแต่เซมิคอนดักเตอร์ไปจนถึงรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าเหล่านี้ยังคงครองตลาดในแง่ของเศรษฐกิจ แต่การเติบโตของฮันรยูกำลังส่งผลเป็นระลอกคลื่น ส่อเค้าเพิ่มซอฟต์พาวเวอร์อันประเมินค่ามิได้ให้กับประเทศเกาหลีใต้และแบรนด์สินค้า หลังจากสร้างมหาเศรษฐีรุ่นใหม่ที่ร่ำรวยมาจากงานสร้างสรรค์อย่างเคป็อบและเว็บตูนไปเรียบร้อยแล้ว

ในเกาหลีใต้ ผู้ชมติ๊กต็อกยังน้อยกว่ายูทูบและอินสตาแกรมอยู่มาก สำหรับอิทธิพลของทุกแอพพลิเคชันที่กำลังขยายการรับรู้วัฒนธรรมเกาหลีไปทั่วโลก ผู้ใช้เกาหลีใต้กำลังดื่มด่ำอยู่กับแพลตฟอร์มอื่น แต่ในสหรัฐและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผลวิจัยพบว่า ผู้ใช้ราว 80% รู้จักวัฒนธรรมเกาหลีผ่านติ๊กต็อก

“ถ้าคุณมองเรื่องราวความสำเร็จของคอนเทนท์เกาหลีในระดับโลก บ่อยครั้งมีที่มาจากคอนเทนท์ที่ครีเอเตอร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สร้างขึ้น แสดงให้เห็นว่า ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเป็นเกตเวย์และเป็นศูนย์กลางเทรนด์ไวรัลด้านคอนเทนท์เกาหลี” ฮยอนโฮ ซัน ผู้จัดการทั่วไปแผนกโซลูชันธุรกิจโลกของติ๊กต็อกเกาหลี กล่าว

ความต้องการวัฒนธรรมเกาหลีเกิดขึ้นในช่วงที่ติ๊กต็อกกำลังขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ซผ่านติ๊กต็อกช้อปในสหรัฐและทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สินค้าเกาหลีเป็นหนึ่งในเซกเมนท์ที่ทำเงินมากที่สุดบนแพลตฟอร์มโซเชียล โดยผู้ใช้ติ๊กต็อกกว่าครึ่งซื้ออาหารหรือเครื่องสำอางเกาหลีจากติ๊กต็อกช้อปโดยตรง

ส่วนการใช้จ่ายทั่วโลกกับเพลงเกาหลีในปัจจุบัน เช่น บัตรคอนเสิร์ตและคอนเทนท์ ประเมินว่าจะเติบโตมาอยู่ที่ราว 1.16 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ ขณะที่การใช้จ่ายซื้อผลิตภัณฑ์ความงามและอาหารเกาหลีคาดว่าแต่ละชนิดจะโตกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์เช่นกัน โมเมนตัมส่อเค้าต่อเนื่องในปีหน้า เมื่อผู้ใช้ติ๊กต็อก 7ใน 10 คนในสหรัฐและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บอกว่า ปีหน้าจะซื้ออาหารและเครื่องสำอางเกาหลีเพิ่มขึ้นอีก