โควิดซ้ำเติม ‘ไบเดน’ ‘ทรัมป์’ ยิ่งแข็งแกร่ง

โควิดซ้ำเติม ‘ไบเดน’  ‘ทรัมป์’ ยิ่งแข็งแกร่ง

ดูเหมือนว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐจะเจอเรื่องร้ายๆ ไม่หยุด ล่าสุดได้รับการวินิจฉัยว่าติดโควิด-19 ต้องยกเลิกงานปราศรัยกับกลุ่มชาวละติน ที่เขาหวังใช้เป็นงานคู่ขนานกับการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน เมื่อวันพุธ (17 ก.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น ทันทีที่มีข่าวไบเดนติดโควิดก็มีข้อมูลหลุดมามากมายว่า บรรดาแกนนำพรรคเดโมแครตต่างเตือนประธานาธิบดีเป็นการส่วนตัวว่า เขาไม่น่าจะเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ได้ และพลอยทำให้เพื่อนร่วมพรรคเสี่ยงไปด้วย

เอบีซีนิวส์ รายงานว่า ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาประเมินไบเดนตรงๆ ว่า จะดีกว่าหากเขาถอนตัวออกจากการแข่งขัน

วอชิงตันโพสต์รายงาน ฮาคีม เจฟฟรีย์ส ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรบอกกับประธานาธิบดีว่า การเสนอชื่อเขาเป็นการทำลายความหวังของพรรคเดโมแครตที่ต้องการครองสภาใดสภาหนึ่งในคองเกรส ขณะที่ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า แนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรบอกกับไบเดนในการสนทนาส่วนตัว เขาไม่สามารถเอาชนะทรัมป์ได้

ส่วนไบเดนหลังติดโควิดก็ต้องไปกักตัว และพักใจที่บ้านในรีโฮโบธบีช รัฐเดลาแวร์หาทางว่าจะหาเสียงอย่างไรไม่ให้โกลาหล

ยิ่งถ้าพิจารณาผลสำรวจความคิดเห็นยิ่งมีเหตุผลให้พรรคเดโมแครตต้องวิตกกังวล โพลของสำนักข่าวเอพี-เอ็นโออาร์ซีเผยแพร่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนไบเดนได้รับการวินิจฉัยว่าติดโควิด สมาชิกพรรคเดโมแครตเกือบสองในสามบอกเองว่าเขาควรถอนตัวออกจากการแข่งขัน มีเพียง 3 ใน 10 คนเท่านั้นที่ยังเชื่อมั่นอย่างมากหรือเชื่อมั่นสุด ว่าเขาสามารถทำหน้าที่ประธานาธิบดีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านพรรครีพับลิกัน วานนี้ (18 ก.ค.67) ปิดฉากการประชุมใหญ่ของพรรคที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน โดนัลด์ ทรัมป์แสดงสุนทรพจน์รับตำแหน่งตัวแทนพรรคสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.นี้ คู่กับเจ ดี แวนซ์ สมาชิกวุฒิสภารัฐโอไฮโอ 

แม้สมาชิกพรรครีพับลิกันพยายามกล่าวโทษวาทะต่อต้านทรัมป์ของพรรคเดโมแครต ว่าเป็นเหตุให้ทรัมป์ถูกลอบสังหาร แต่เจ้าตัวกล่าวก่อนถึงวันปิดประชุมว่า เปลี่ยนแนวการปราศรัยจากเวอร์ชันก้าวร้าว มาสู่เวอร์ชันใหม่หวังจะ “สร้างเอกภาพให้ประเทศของเรา”

กล่าวได้ว่าการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันปีนี้เป็นครั้งแรกที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ควบคุมได้ทั้งหมด ย้อนไปเมื่อปี 2559 ยังเกิดความแตกแยกภายในพรรค ส่วนปี 2563 ซึ่งเป็นการประชุมใหญ่ครั้งที่ 2 ของทรัมป์กลับเกิดการระบาดของโควิด-19 และหลังจากแพ้เลือกตั้งปี 2563 ตามด้วยความวุ่นวายที่อาคารรัฐสภาในวันที่ 6 ม.ค.2564 ทรัมป์หายหน้าไปจากการเมือง แต่สี่ปีที่ผ่านมาเขากลับมีบทบาทอย่างมากต่อการเมืองภายในพรรครีพับลิกัน ผู้จงรักภักดีของเขาหลายคนได้เป็นกรรมการบริหารพรรครวมถึงลอรา ทรัมป์ ลูกสะใภ้ ช่วยบดขยี้ผู้ท้าทายภายในพรรคอย่างได้ผล 

“เป็นความตรงข้ามอย่างชัดเจนที่สุดระหว่างความแข็งแกร่งของประธานาธิบดีทรัมป์กับความอ่อนแอของประธานาธิบดีไบเดน” คลิฟตัน แคร์รอล คณะผู้เลือกตั้งจากรัฐมิสซิสซิปปีให้ความเห็นกับเอเอฟพี

แล้วไบเดนมองตนเองอย่างไร “ผมแก่กว่าทรัมป์แค่สามปีเองนะ โอเค แล้วผมคิดว่า รูปร่างดีกว่าเขาเล็กน้อย"

"ตราบเท่าที่ผมสามารถแสดงให้เห็นได้ว่า มันไม่ส่งผลกระทบกับความสามารถในการแข่งขัน ความสามารถในการทำงาน และความสามารถในการเป็นผู้นำโลก” ไบเดนยืนยันในการให้สัมภาษณ์รายการ BET ออกอากาศเมื่อวันพุธ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์