Tesla ยอดขายรถอีวีร่วงหนัก 3 ไตรมาสติด รถ'ไฮบริด'ขายดีแซงหน้า

Tesla ยอดขายรถอีวีร่วงหนัก 3 ไตรมาสติด  รถ'ไฮบริด'ขายดีแซงหน้า

ยอดจดทะเบียน Tesla ในแคลิฟอร์เนียลดลง 24% ในไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน 3  ไตรมาส สวนทางรถ'ไฮบริด'ขายดีแซงหน้า ส่วนคู่แข่งโตต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างถึงข้อมูลอุตสาหกรรมเผยว่า ยอดการจดทะเบียนรถยนต์ “เทสลา” Tesla ในแคลิฟอร์เนียลดลง 24% ในไตรมาส 2 ปี 2567 เหลือ 52,211 คัน  ซึ่งลดลงเป็นไตรมาสที่สามติดต่อกัน การที่บริษัทมียอดขายลดลงในตลาดสำคัญ สะท้อนถึงความท้าทายที่เพิ่มขึ้นสำหรับ Tesla

ขณะที่ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ลดลง 1.3% ส่วนยอดขายรถยนต์ไฮบริดในแคลิฟอร์เนียเพิ่มขึ้น 22% รวมทั้งยอดจดทะเบียนเทสลาในแคลิฟอร์เนียลดลง 17%

ตั้งแต่เดือนม.ค. ถึงมิ.ย. เทสลามียอดจดทะเบียนในแคลิฟอร์เนียลดลง 17% ในขณะที่คู่แข่งเช่น Hyundai Motor , Kia Motors , BMW , Mercedes-Benz , Ford และ Rivian มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 2 หลัก

อัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้นและการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงในตลาดส่งผลให้ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าชะลอตัวลง ในขณะเดียวกันผู้บริโภคจำนวนมากหันไปเลือกรถยนต์ไฮบริดที่มีราคาเอื้อมถึงได้มากกว่า เนื่องจากความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายและความคุ้มค่าในระยะยาว

นอกจากนี้ ลูกค้าที่อาจซื้อเทสลาในสหรัฐกำลังหลีกเลี่ยงการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท ส่วนหนึ่งเป็นเพราะบุคลิกที่สร้างความแตกแยกของ “อีลอน มัสก์” ซีอีโอของบริษัท

มัสก์ เป็นหนึ่งในผู้มีอิทธิพลที่สนับสนุน “โดนัล ทรัมป์” พรรครีพับลิกันและความคิดเห็นที่ตรงไปตรงมาได้สร้างความกังวลเกี่ยวกับแบรนด์ของเทสลา โดยเฉพาะในรัฐที่มีแนวคิดเสรีนิยมอย่างแคลิฟอร์เนีย ซึ่งคิดเป็น 10% ของยอดส่งมอบทั่วโลกของบริษัท

รายงานระบุว่า "ความน่าดึงดูดของเทสลาดูเหมือนจะลดลง ส่งสัญญาณถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นสำหรับผู้ผลิตที่ขายตรงถึงผู้บริโภค"