'เหวียน ฝู จ่อง' ถึงแก่อสัญกรรม เวียดนามสิ้นเบอร์ 1 เลขาฯ พรรคคอมมิวนิสต์

'เหวียน ฝู จ่อง' ถึงแก่อสัญกรรม เวียดนามสิ้นเบอร์ 1 เลขาฯ พรรคคอมมิวนิสต์

'เหวียน ฝู จ่อง' เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ถึงแก่อสัญกรรมในวัย 80 ปี "พลเอกโต เลิม" ประธานาธิบดีขึ้นทำหน้าที่รักษาการณ์แทน

รัฐบาลเวียดนามออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ว่า "เหวียน ฝู จ่อง" (Nguyen Phu Trong) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวัย 80 ปี 

เหวียน ฝู จ่อง ซึ่งเป็นผู้นำที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของเวียดนามในฐานะเลขาธิการพรรคฯ ดำรงตำแหน่งดังกล่าวมานานถึง 13 ปี ตั้งแต่ปี 2554 จวบจนถึงแก่อสัญกรรม และเขายังเคยดำรงตำแหน่ง ประธานาธิบดีเวียดนาม ระหว่างปี 2561 - 2564

แถลงการณ์ระบุว่าจ่องในวัย 80 ปี สิ้นลมหายใจเมื่อเวลา 13.38 น. วันศุกร์ที่ 19 ก.ค. ที่โรงพยาบาลทหารในกรุงฮานอย โดยเสียชีวิตเนื่องจากอายุมากและป่วยเรื้อรัง แม้ว่าจะได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดีจากทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่เก่งที่สุดในประเทศแล้วก็ตาม 

ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ ได้ส่งสารแสดงความเสียใจต่อการจากไปของผู้นำเวียดนามในครั้งนี้แล้ว

\'เหวียน ฝู จ่อง\' ถึงแก่อสัญกรรม เวียดนามสิ้นเบอร์ 1 เลขาฯ พรรคคอมมิวนิสต์
 

รัฐบาลได้ประกาศยกเลิกการแสดงมหรสพทั่วประเทศชั่วคราว และหน้าเว็บไซต์ของรัฐบาลก็แสดงความไว้อาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมของเลขาธิการพรรคฯ

ทั้งนี้ "พลเอกโต เลิม" (To Lam) ประธานาธิบดีเวียดนามจะทำหน้าที่รักษาการณ์เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ชั่วคราว โดยตำแหน่งนี้ถือว่ามีอำนาจมากที่สุดใน 4 เสาหลักทางการเมืองของเวียดนามซึ่งประกอบไปด้วยเลขาธิการพรรค ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และประธานสภาแห่งชาติ 

\'เหวียน ฝู จ่อง\' ถึงแก่อสัญกรรม เวียดนามสิ้นเบอร์ 1 เลขาฯ พรรคคอมมิวนิสต์

ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน หรือวันที่ 18 ก.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์สเพิ่งรายงานว่า “พลเอกโต เลิม” ได้เข้ามารับหน้าที่ชั่วคราวแทนเหวียน ฝู จ่อง ที่กำลังเข้ารับการรักษาสุขภาพ ซึ่งพรรคคอมมิวนิสต์ยังไม่เปิดเผยว่าเข้ารับการรักษาด้านใด และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศยังไม่มีรายงานใด ๆ เพิ่มเติม

ความเคลื่อนไหวที่พิเศษนี้เกิดขึ้นหลังจากมีคาดการณ์มาหลายเดือนแล้วว่าสุขภาพของจ่องอ่อนแอลง

เหวียน ขัก เกียง ผู้เชี่ยวชาญเวียดนาม จากสถาบันเอเชียอาคเนย์ศึกษา ยูซุฟ อิสฮัคในสิงคโปร์ บอกว่าเมื่อดูจากสถานการณ์ปัจจุบัน เลิมมีโอกาสสูงที่จะได้ดำรงตำแหน่งรักษาการณ์เลขาธิการพรรคฯจนถึงปี 2569

เลิม อดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงภายใน เป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นแคนดิเดตเลขาธิการใหญ่ของพรรคอันดับต้น ๆ ที่จะมาแทนที่จ่องเมื่อสิ้นสุดวาระในปี 2569 

ในแถลงการณ์ โปลิตบูโรเรียกร้องให้พรรค กองทัพ และประชาชน “เชื่อมั่นในโต เลิม อย่างเต็มที่ สำหรับการขึ้นเป็นผู้นำของพรรค”