Honda 'ปิดโรงงาน - ระงับการผลิต' ในจีน ปรับแผนใหญ่รับการแข่งขันเดือด

Honda 'ปิดโรงงาน - ระงับการผลิต' ในจีน ปรับแผนใหญ่รับการแข่งขันเดือด

'ฮอนด้า' ประกาศปิดโรงงานถาวร 1 แห่งใน 'จีน' ต.ค.นี้ พร้อมระงับการผลิตที่โรงงานอีกแห่งในเดือนพ.ย. ปรับแผนใหญ่มุ่ง "รถยนต์อีวี" มากขึ้นรับการแข่งขันดุเดือดในตลาดจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศแผนเตรียม "ปิดโรงงาน" ที่เป็นการลงทุนร่วมแบบกิจการร่วมค้ากับทาง "กว่างโจว ออโตโมบิล กรุ๊ป" (GAC Group) ในเดือนต.ค.นี้ โดยทางฮอนด้ากำลังมองหาลู่ทางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ให้มากขึ้น ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงจากค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจีน   

โรงงานที่จะถูกปิดถาวรแห่งนี้เป็นโรงงานหมายเลข 4 ที่ก่อตั้งขึ้นมาเกือบ 20 ปีแล้วในกว่างโจว จากโรงงานทั้งหมด 4 แห่งของ GAC Honda โดยเป็นโรงงานที่ผลิตรถยนต์ซีดานรุ่น Accord และมีกำลังการผลิตราว 50,000 คันต่อปี   

นอกจากปิดโรงงานถาวร 1 แห่งแล้ว ฮอนด้ายังประกาศ "ระงับการผลิต" ที่โรงงานอีก 1 แห่ง ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับบริษัทตงเฟิง มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน (Dongfeng Motor Corporation) ในเดือนพ.ย. นี้ โดยเป็นโรงงานของ Dongfeng Honda ในกว่างโจว และมีกำลังการผลิตประมาณ 240,000 คันต่อปี

โฆษกของฮอนด้า มอเตอร์ ระบุว่า ฮอนด้าพยายามปรับปรุงการผลิตในจีนให้เหมาะสมที่สุดด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว และระบุด้วยว่าบริษัทกำลังเผชิญกับสภาวะที่ยากลำบากในตลาดรถยนต์ของจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

การปิดโรงงาน และระงับการผลิตในจีนครั้งนี้ จะส่งผลให้กำลังการผลิตรถยนต์ของฮอนด้าในประเทศจีนลดลงจาก 1.49 ล้านคันต่อปี ลงมาเหลือ 1.2 ล้านคันต่อปี แต่บริษัทจะเพิ่มการผลิตให้กลับมาอยู่ที่ 1.44 ล้านคันต่อปี โดยมุ่งไปที่ "รถยนต์ไฟฟ้า" แทน ในโรงงานอีวีใหม่ 2 แห่งที่ร่วมทุนกับ GAC และตงเฟิง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ภายในปีนี้    

ทั้งนี้ ฮอนด้าและนิสสัน มอเตอร์ นับเป็นค่ายรถยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่นที่มีฐานอันแข็งแกร่งในประเทศจีนมาอย่างยาวนาน แต่ปัจจุบันกำลังเผชิญผลกระทบอย่างหนักจากการแข่งขันของบริษัทรถยนต์สัญชาติจีน โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์อีวี ทำให้ทั้งสองบริษัทนี้เปิดเผยเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า กำลังพิจารณาการจับมือเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน เพื่อร่วมการผลิตชิ้นส่วน และแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์เอไอในรถอีวี 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์