'โอลิมปิก' ยกเลิกฝึกซ้อมว่ายน้ำสำหรับ 'ไตรกีฬา' หลังพบมลพิษในแม่น้ำแซน

'โอลิมปิก' ยกเลิกฝึกซ้อมว่ายน้ำสำหรับ 'ไตรกีฬา' หลังพบมลพิษในแม่น้ำแซน

ผู้จัดโอลิมปิก และไตรกีฬาโลก ประกาศงดซ้อมไตรกีฬาพาร์ตว่ายน้ำในแม่น้ำแซนวันนี้ หลังพบแม่น้ำมีมลพิษ เนื่องจากฝนตกในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การฝึกซ้อมไตรกีฬาครั้งแรกในงานโอลิมปิกปารีสถูกยกเลิกในวันนี้ เนื่องจากมลพิษในแม่น้ำแซน

แถลงการณ์ของงาน โอลิมปิกปารีส 2024 และไตรกีฬาโลก ระบุ “หลังประชุมเกี่ยวกับการทดสอบและคุณภาพน้ำ มีข้อตกลงร่วมกันให้ยกเลิกการฝึกซ้อมการว่ายน้ำของไตรกีฬา” 

พร้อมย้ำว่า “ปารีส 2024 และไตรกีฬาโลก ยืนยันว่า สิ่งสำคัญอันดับแรกคือสุขภาพของนักกีฬา ผลวิเคราะห์แม่น้ำแซนเมื่อวานนี้แสดงให้เห็นว่าระดับคุณภาพน้ำยังไม่สามารถรับประกันได้ว่ามีคุณภาพเหมาะต่อการซ้อม”

ทั้งนี้ ทางการเคยประกาศไว้ว่าแม่น้ำแซนสะอาดพอที่จะว่ายน้ำได้ หลังจากมีการทดสอบในช่วงกลางเดือน ก.ค. แต่ยังคงมีข้อกังขาว่าน้ำในแม่น้ำจะเหมาะสมต่อการแข่งขันหรือไม่

ด้านผู้จัดโทษว่าเป็นเพราะฝนตกในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา แต่หน่วยงานยังคงมั่นใจในคุณภาพน้ำว่าสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ ก่อนถึงวันแข่งขันไตรกีฬาที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันอังคารที่ 30 ก.ค. นี้

อนึ่ง ในกรณที่ฝนตกหนัก สามารถชะล้างสิ่งปฏิกูลที่ไม่ได้ผ่านการบำบัดลงสู่แม่น้ำได้

ทั้งนี้ หากคุณภาพน้ำยังต่ำกว่ามาตรฐาน แผน B ที่เป็นแผนเลื่อนการแข่งขันออกไป 2-3 วัน จะถูกนำมาใช้ หรืออาจเปลี่ยนแผนในพาร์ตว่ายน้ำมาราธอนไปยัง แม่น้ำมาร์น ย่าน Vaires-sur-Marne ทางตะวันออกของปารีส

ก่อนหน้านี้แอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส และโทนี เอสตันเกต์ ประธานผู้จัดงาน ปารีส 2024 ลงไปว่ายน้ำในแม่น้ำแซนเมื่อวันที่ 17 ก.ค. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าแม่น้ำแห่งนี้สามารถใช้แข่งขันได้

 

อ้างอิง: AFP