มรณกรรมหัวหน้า 'ฮามาส' เผยความล้มเหลวรัฐบาลอิหร่าน

มรณกรรมหัวหน้า 'ฮามาส' เผยความล้มเหลวรัฐบาลอิหร่าน

มรณกรรมในอิหร่านของอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของฮามาสก็ให้เกิดคำถามถึงความสามารถของประเทศนี้ในการดูแลความปลอดภัยให้เจ้าหน้าที่รัฐ และพันธมิตรระดับอาวุโสสุด และอิหร่านจะทำอะไรต่อไป

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงานถ้อยแถลงเมื่อวันพุธ (31 ก.ค.67) ของฮามาส ระบุ ฮานิเยห์อยู่ในกรุงเตหะรานเพื่อร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีมาซุด เปเรชคิยัน เสียชีวิตจากการที่อิสราเอลโจมตีบ้านพักในคืนที่ผ่านมา ไม่กี่ชั่วโมงหลังอิสราเอลเผยว่า ได้สังหารผู้บัญชาการฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน และไม่กี่เดือนหลังจากนายพลอาวุธของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) เสียชีวิตในซีเรีย ซึ่งรัฐบาลเตหะรานกล่าวโทษอิสราเอล 

เนื่องจากฮานิเยห์อยู่บนแผ่นดินอิหร่าน และไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้นเพิ่งปรากฏภาพในทีวีของรัฐยกย่องประธานาธิบดีเปเรชคิยัน การลอบสังหารเขาจึงถือเป็นเรื่องน่าอับอายอย่างยิ่งสำหรับหน่วยข่าวกรองอิหร่าน โดยเฉพาะอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุด และไออาร์จีซี

สถานีโทรทัศน์แห่งรัฐรายงานถ้อยแถลงจากคาเมเนอีในฐานะเจ้าภาพอิหร่าน “มีหน้าที่แก้แค้น” ต่อการเสียชีวิตของฮานิเยห์ “ระบอบก่อการร้ายและฆาตกรไซออนิสต์”ของอิสราเอลรอ “การลงโทษรุนแรง” ได้เลย ขณะที่อิสราเอลไม่ได้อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีครั้งนี้

อิหร่านเป็นรัฐผู้สนับสนุนหลักของฮามาส ซึ่งทำสงครามกับอิสราเอลในกาซามาตั้งแต่กลุ่มติดอาวุธบุกเข้าไปโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ไม่เพียงเท่านั้นอิหร่านยังสนับสนุนกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน กลุ่มฮูตีในเยเมน และกลุ่มญิฮัดอิสลามปาเลสไตน์ กลุ่มนี้เรียกว่า อักษะแห่งการต่อต้านผลประโยชน์ของสหรัฐ และอิสราเอลในภูมิภาคตะวันออกกลาง ทุกกลุ่มขัดแย้งกับอิสราเอลในหลายระดับ

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ข่าวกรอง และความมั่นคงระดับสูงสุดของอิหร่านกำลังประเมินว่าจะทำอะไรต่อไป พวกเขาจำเป็นต้องตัดสินใจว่าจะตอบโต้พอควรเพื่อหลีกเลี่ยงสงครามเต็มรูปแบบ หรือถ้ามองว่าการสังหารฮานิเยห์เป็นการล้ำเส้น ก็จำเป็นต้องฟื้นฟูภาพลักษณ์ของตนเองในภูมิภาคตะวันออกกลาง

เจ้าหน้าที่ทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติโพสต์ X ว่า การเอาคืนจะออกมาในรูปของ “ปฏิบัติการพิเศษ” ชี้ว่า อิหร่านจะตอบโต้อย่างจำกัด ถ้าดูการตอบโต้ในอดีตอิหร่านมักใช้ขีปนาวุธโจมตีฐานทัพของอิสราเอล และสหรัฐ

“การโจมตีชี้ให้เห็นช่องว่างในกลไกข่าวกรอง และความมั่นคงของอิหร่านที่ปล่อยให้ข่าวรั่ว ถือเป็นความน่าอับอายอย่างมากสำหรับเตหะราน” ซานัม วาคล ผู้อำนวยการโครงการตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือของชาตัมเฮาส์ กล่าวกับบลูมเบิร์ก และที่แย่หนักคือ ก่อนหน้านั้นไม่กี่วันเอสมาอิล คาทิบ รัฐมนตรีข่าวกรองผู้กำลังพ้นตำแหน่งเพิ่งกล่าวว่า เตหะรานลดอิทธิพลข่าวกรองอิสราเอลในอิหร่านได้แล้ว

คำอธิบายหนึ่งสำหรับข้อบกพร่องด้านความมั่นคงครั้งใหญ่สามารถพบได้ในแถลงการณ์เมื่อปี 2021 โดยอาลี ยูเนซี อดีตรัฐมนตรีข่าวกรองอิหร่านให้สัมภาษณ์สำนักข่าวจามารันนิวส์ว่า "หน่วยข่าวกรองหน่วยใหม่ที่ตั้งขึ้นมาแข่งเมื่อต้นทศวรรษ 2010 บั่นทอนการทำงานของกระทรวงข่าวกรองอย่างรุนแรง และมีส่วนสนับสนุนโดยตรงต่อการแทรกซึมของหน่วยข่าวกรองอิสราเอลมอสสาดในอิหร่าน"

ปีนี้อิหร่านสุ่มเสี่ยงจะเกิดสงครามโดยตรงกับอิสราเอลมาแล้วครั้งหนึ่ง ตอนที่ระดมยิงขีปนาวุธตอบโต้การโจมตีกรุงดามัสกัสเมื่อเดือนเม.ย. อิสราเอลตอบโต้พอเป็นพิธี ถือเป็นเส้นแบ่งระหว่างการเกิดสงครามจริง

  • ยุ่งยากตั้งแต่เริ่มต้น

การโจมตีรอบนี้สร้างความยุ่งยากให้กับการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเปเซชคิยันตั้งแต่เริ่มต้น เปเซชคิยันรับตำแหน่งสืบต่อจากเอบราฮิม เราะอิซี ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในเดือนพ.ค. นี่เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดคำถามถึงความสามารถของอิหร่านในการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญของประเทศ

ในฐานะนักปฏิรูป เปเซชคิยัน วัย 69 ปี ให้คำมั่นว่าจะผลักดันสหรัฐให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับส่วนอื่นๆ ของโลก ความทะเยอทะยานที่เป็นไปได้ยากยิ่งขึ้นในตอนนี้ กว่าจะฝ่าด่านขาใหญ่ต่อต้านตะวันตกของอิหร่านไปได้

ตอนที่เปเซชคิยันกล่าวคำปฏิญาณตน ผู้ร่วมพิธีต่างร้องตะโกน “ความตายแก่อิสราเอล” ตั้งแต่ฮามาสโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค. ฮานิเยห์มาเยือนกรุงเตหะรานแล้วอย่างน้อยสามครั้ง ตั้งแต่ปี 2007 เชื่อกันว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลังความพยายามลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ชาวอิหร่าน ส่วนใหญ่ใช้วิธีให้มือปืนนักรถจักรยานยนต์ไปดักยิง

ที่สะเทือนใจที่สุดคือ เหตุการณ์เดือนพ.ย.2020 เมื่อโมห์เซน ฟาคริซาเดห์ นักนิวเคลียร์ฟิสิกส์ที่ถูกมองว่าเป็นมันสมองเบื้องหลังโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ถูกลอบสังหารด้วยปืนกลควบคุมจากทางไกล ขณะกำลังขับรถบนทางหลวงชานกรุงเตหะราน

การเสียชีวิตของฟาคริซาเดห์เกิดขึ้นเกือบหนึ่งปีหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งโดรนโจมตีนายพลกัสเซ็ม โซไลมานี ผู้ทรงอำนาจสูงสุดในอิหร่านขณะที่เขากำลังเยือนอิรัก

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์