‘อิหร่าน - อิสราเอล’ จุดไฟตะวันออกกลาง มุ่งสู่สงครามอีกครั้ง

‘อิหร่าน - อิสราเอล’ จุดไฟตะวันออกกลาง มุ่งสู่สงครามอีกครั้ง

จะไม่ว่า “อิสราเอล“ ลอบสังหาร “อิสมาอิล ฮานิเยห์” ผู้นำการเมืองกลุ่มฮามาส เพียงหวังสร้างความอับอายให้เตหะราน ไปจนถึงเปิดทาง “สหรัฐ“ ร่วมวงอ้างปกป้องเกิดสงคราม ล้วนแต่ไม่ส่งผลดีในภูมิภาคตะวันออกกลางทั้งสิ้น

บนข้อสงสัยอิสราเอลตั้งใจสังหาร “อิสมาอิล ฮานิเยห์” หนึ่งในผู้นำสำคัญกลุ่มฮามาส เพราะจงใจสร้างความอับอายให้เตหะรานถึงที่สุด เพียงไม่กี่ชั่วโมงภายหลังพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของ “มาซูด เปเซชเคียน” นักปฏิรูปคนใหม่ของอิหร่าน

ขณะเดียวกัน ก็สะท้อนความคิดนายกรัฐมนตรี “เบนจามิน เนทันยาฮู” ของอิสราเอลต้องการจุดประกายสงครามใหญ่กว่าที่เป็นอยู่ และดึง “สหรัฐ” เข้าสู่ความขัดแย้ง ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้จะมีแนวโน้มเกิดความรุนแรงมากขึ้นหรือไม่

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นได้รวบรวมเรื่องราวที่ครอบคลุมและเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ล่าสุด ย้อนหลังกลับไปเหตุการณ์ถล่มลอบสังหารอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของฮามาส เสียชีวิตในบ้านพัก เมื่อวันพุธ (31 ก.ค.)

วันที่ 2 ส.ค.2567

  •  เจ้าหน้าที่สหรัฐเผย “การตอบโต้อิหร่านอาจเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ขณะที่สหรัฐกำลังจับตาดูภูมิภาคนี้อย่างใกล้ชิด” โดยเฉพาะสิ่งบ่งชี้ที่อาจคล้ายการโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนที่อิหร่านยิงใส่อิสราเอล เมื่อเม.ย.ที่ผ่านมา แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นอาจใหญ่และซับซ้อนกว่านั้น

อย่างไรก็ตาม ท่าทีดังกล่าว เกิดขึ้นหลังสหรัฐตัดสินใจส่งเรือรบ และฝูงบินรบไปยังตะวันออกกลาง ถือว่าเป็นการเคลื่อนกองกำลังสหรัฐครั้งใหญ่ที่สุดไปยังภูมิภาคนี้ นับตั้งแต่เกิดการสู้รบในกาซา ครั้งนั้นเพนตากอนได้ส่งกลุ่มโจมตีเป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 กลุ่มไปตะวันออกกลาง เพื่อเตือนกลุ่มติดอาวุธในภูมิภาคไม่สร้างสถานการณ์เพิ่ม

  • ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ สั่งการให้เรือรบยูเอสเอส อับราฮิม ลินคอล์น ซึ่งเป็นเรือกลุ่มโจมตี เข้ามาแทนที่เรือยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลต์ ซึ่งปัจจบุนปฏิบัติการอยู่ในอ่าวโอมาน

มีรายงานว่า สหรัฐมีเรือโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบกยูเอสเอส วาส์บ ประจำการอยู่แล้วในภูมิภาคนี้ ซึ่งปฏิบัติการร่วมกับหน่วยสำรวจวิกโยธินที่ 24 ในเลบานอน เนื่องจากห่างเกิดเหตุการณ์ก็จะสามารถอพยพพลเมืองสหรัฐได้ทันที หากได้รับคำสั่ง

  • สายการบิน KLM ของเนเธอร์แลนด์วางแผนยกเลิกทุกเที่ยวบินไปยังกรุงเทลอาวีฟ ไปจนถึงอย่างน้อยปลายเดือน ต.ค. เพื่อรับสถานการณ์ด้านความปลอดภัยในภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ KLM เป็นหนึ่งในสายการบินระหว่างประเทศที่ระงับเที่ยวบินขาเข้าและขาออกจากตะวันออกลาง ก่อนหน้ามีสายการบินยูไนเต็ด เดลต้า ลุฟทันซ่าและอิตาแอร์เวย์ ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอ้างข้อกังวลด้านความปลอดภัย

  • สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ชี้ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 12 หลังมีรายงานเกิดข้อโต้แย้งระหว่างนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู กับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงของอิสราเอล เกี่ยวกับการเจรจาแลกตัวประกัน และข้อตกลงหยุดยิง

พร้อมย้ำว่า เนทันยาฮูมุ่งมั่นจะปล่อยตัวประกัน และสนับสนุนการเจรจาหยุดยิงที่กรุงไคโรในสุดสัปดาห์นี้ ก่อนหน้านี้ ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เนทันยาฮูเพิ่มเงื่อนไขต่อการเจรจาหยุดยิง รวมถึงต้องยอมจำนนกับข้อเสนออิสราเอล

  • ออสตินได้พูดคุยกับโยอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล และแจ้งเกี่ยวกับมาตรการเพิ่มเติม ซึ่งจะมีการผลัดและส่งเพิ่มกองกำลังป้องกันในเร็วๆนี้ เพื่อดำเนินการสนับสนุนป้องกันอิสราเอล ก่อนอิหร่านจะโจมตีอิสราเอล

เจ้าหน้าที่สหรัฐบอกกับซีเอ็มเอ็นว่า การดำเนินการดังกล่าวจะแยกจากเพิ่มระบบป้องกันภัยทางอากาศ เพื่อช่วยปกป้องอิสราเอล และกองกำลังสหรัฐจากการโจมตีของอิหร่าน

  • ร่างของฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของฮามาส ถูกนำไปฝังตามพิธีทางศาสนาในวันศุกร์ ที่เมืองโดฮา กาตาร์ หลังโดนลอบสังหารในกรุงเตหะราน เมื่อกลางสัปดาห์

ฮานิเยห์ เป็นบุคคลสำคัญลำดับที่ 3 ในกลุ่มกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งถูกสังหาร ทำให้เกิดความกังวลว่า สงครามอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา อาจลุกลามไปสู่ความขัดแย้งในตะวันออกกลางอย่างเต็มรูปแบบ

  • กองกำลังอิสราเอล จับกุมอิหม่ามแห่งมัสยิดอัล-อักซอ และอดีตแกรนด์มุฟตีแห่งเยรูซาเลม ชีค อิคริมา ซาบรี ที่บ้านพักในกรุงเยรูซาเลมตะวันออกเพื่อสอบปากคำ หลังไม่กี่ชั่วโมงที่พวกเขาได้กล่าวไว้อาลัยให้ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของฮามาส ในระหว่างการละหมาดเมื่อวันศุกร์
  • ทอร์ เวนเนสแลนด์ ผู้ประสานงานพิเศษของสหประชาชาติด้านกระบวนการสันติภาพในตะวันออกลาง เรียกร้องให้ลดความรุนแรงในตะวันออกลาง หลังเหตุลอบสังหารฮานิเยห์
  • เจราลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีมหาดไทยของฝรั่งเศส ขอให้ตำรวจเสริมกำลังดูแลชุมชนชาวยิว ท่ามกลางความตึงเครียดที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นในตะวันออกลาง และกลุ่มฮามาสได้ประกาศวันแห่งความโกรธ 

ทั้งนี้ ดาร์มาแนงระบุว่า มีความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีชาวอิสราเอลจำนวนหนึ่งอยู่ในประเทศฝรั่งเศส และระหว่างนี้มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปารีส 2024

  • กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) แถลงว่า พบกระสุนปืนยิงจากฉนวนกาซาตอนใต้ ตกลงในพื้นที่ใกล้เมืองเคอร์ยัต มาลารคีของอิสราเอล ซึ่งห่างจากฉนวนกาซาไปทางเหนือประมาณ 30 กิโลเมตร

โชคดีที่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ถึงอย่างไร มีรายงานว่าการยิงจรวดจากกาซาอยู่บ้างในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

  • กระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศสแนะนำนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสที่อยู่ในอิหร่าน ควรเดินทางออกไปโดยเร็วที่สุด เนื่องจากมีความเสี่ยงจะยกระดับการดำเนินการทางทหารเพิ่มขึ้นในภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ ฝรั่งเศสได้ทำ “เครื่องหมายสีแดงบนแผนที่ทั่วประเทศอิหร่าน”  และ "แนะนำชาวฝรั่งเศสไม่ควรเดินทางไปอิหร่าน ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม”
  • กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล เผยกลุ่มอิซบอลเลาะห์พยายามยิงจรวดไปยังหมู่บ้านอาหรับ อัล-อะรามาช ของอิสราเอล ตั้งอยู่ใกล้ชายแดนเลบานอน แต่จรวดไม่อาจข้ามแดนมายังอิสราเอลได้
  • สถานเอกอัครราชทูตตุรกีในกรุงเทลอาวุฟ ตัดสินใจลดธงครึ่งเสา เป็นส่วนหนึ่งของวันไว้ทุกข์แห่งชาติตุรกี และเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้นำทางการเมืองของฮามาส ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้คณะรัฐบาลของอิสราเอลและประชาชนทั่วไปเกิดความขุ่นเคือง โดยรัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอลได้เรียกเอกอัครราชทูตตุรกีเข้ามา “ตำหนิอย่างรุนแรง” และระบุว่าอิสราเอลจะไม่ยอมรับการแสดงความเห็นอกเห็นใจใดๆ ที่มีต่อฮานิเยห์

วันที่ 1 ส.ค.2567

  • ท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาคที่เพิ่มสูง ชาวอิสราเอลพากันเตรียมตัวหากเกิดกรณีการโจมตีประเทศ ทำให้บรรดาซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆมีรายงานยอดขายสินค้าเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากมีการกักตุนอาหารและเครื่องอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้ ซุปเปอร์มาร์เก็ตในเครือวิคตอรี่ของอิสราเอลเผยยอดขายสินค้าเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับยอดขายปกติส่วนใหญ่จะเป็นอาหารกระป๋อง ซีเรียล พาสต้า กระดาษชำระ เนื้อสัตว์แช่แข็ง น้ำดื่มบรรจุขวด และผ้าเช็ดทำความสะอาด

  • สำนักงานป้องกันพลเรือนของฉนวนกาซาเปิดเผยว่า อิสราเอลได้โจมตีและสังหารคนใกล้ชิดบุคคลที่มีบทบาทสำคัญทางโซเชียลคือ อาวัด และฮาย์มา บาร์บาคห์ โดยทั้งสองเป็นที่รู้จักบนยูทูป และติ๊กต็อก ซึ่งมีผู้ติดตามจำนวนมาก พอและไปชาร์จแบตก่อนแบตจะหมดและผมคิดว่าคนนี้คือเขาคือ
  • กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอลปฏิเสธให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานการสังหารนักข่าวอัลจาซีรา 2 คน ได้แก่ อิสมาอิล อัลกูล และรามี อัล-ริฟี 

ในแถลงการณ์ของกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอลที่ส่งให้กับซีเอ็นเอ็นอ้างว่า อัลกูลเป็นผู้ก่อการร้ายนุคบา หรือเป็นกลุ่มย่อยของฮามาส ที่เข้าร่วมการสังหารหมู่เมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยมีหน้าที่ในการบันทึกและเผยแพร่ภาพการโจมตีของทหาร IDF

  • ฮามาสประกาศ “วันแห่งความโกรธ” และเรียกร้องให้ประชาชนมุสลิมละหมาดกับฮานิเยห์ ท่ามกลางอิหร่านกล่าวโทษอิสราเอลลอบสังหารผู้นำทางการเมืองของฮามาส ทั้งนี้การละหมาดจะมีขึ้นในวันศุกร์ที่มัสยิดแห่งชาติของกาตาร์ จากนั้นจะเป็นพิธีฝังศพของฮานิเยห์ ที่เมืองลูเซล
  • การ์ต้าเตรียมจัดพิธีศพให้กับผู้นำฮามาสที่ถูกสังหาร ทำการความตึงเครียดในภูมิภาคนี้กำลังจะตามมาซึ่งศพของฮานิเยห์ เดินทาง จากอิหร่านถึงโดฮาในวันพฤหัสบดี ขณะที่มีผู้คนหลาย 1,000 คนรวมตัวกันเพื่อไว้อาลัยในกรุงเตหะราน
  • ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ฐานทัพร่วมแอนดูร์ หลัง ทำการรับชาวอเมริกันที่ถูกปล่อยตัวในการแลกเปลี่ยนนักโทษทางประวัติศาสตร์กับรัสเซีย โดยไบเดนระบุว่า การลอบสังหารผู้นำทางการเมืองของฮามาส “ ไม่ได้ช่วย” โอกาสการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซ่า
  • ผู้ประท้วงชาวอิสราเอลรวมตัวในกรุงเทลอาวีฟเมื่อวันพฤหัสบดี  ถือเป็นสัญลักษณ์ครบ 300 วันนับตั้งแต่กลุ่มฮามาส โจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยผู้ประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลบรรลุข้อตกลงหยุดยิงแล้วปล่อยตัวประกัน

หน่วยงานด้านสาธารณสุขในฉนวนกาซาเผยข้อมูลเมื่อต้นเดือน ก.ค.ระบุ อิสราเอลตอบโต้ทางการทหาร ได้คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปเกือบ 40,000 รายและบาดเจ็บกว่า 90,000 ราย  นอกจากนี้ได้ส่งผลให้มีผู้คนเกือบ 2 ล้านคน กลายเป็นผู้พลัดถิ่นในฉนวนกาซา ซึ่งเกือบเป็นจำนวนประชากรทั้งหมด ตามรายงานของสหประชาชาติ

  • รัสเซียประณาม อย่างรุนแรงต่อเหตุการณ์อิสราเอลโจมตีบ้านพักของฮานิเยห์ในกรุงเตหะราน โดยนายดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเคลมรินกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เชื่อว่าการกระทำเช่นนี้ต่อต้านความพยายามฟื้นฟูสันติภาพในภูมิภาค และอาจทำลายสถานการณ์ให้ตึงเครียดลงมาก นอกจากนี้ยังเตือนว่าอาจก่อให้ความรุนแรงขยายวงกว้างในตะวันออกกลาง
  • ประธานาธิบดีไบเดนกำลังชั่งน้ำหนักแนวทางการปกป้องที่สหรัฐจะดำเนินการในตะวันออกกลางมากขึ้น ขณะที่อิหร่านเตรียมการตอบโต้อิสราเอล ซึ่งอาจรวมถึงการโจมตีกองกำลังอเมริกันด้วย

การพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีไบเดน กับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งไบเด้นกล่าวว่า สหรัฐจะ “สนับสนุนการปกป้องของอิสราเอลต่อภัยคุกคาม” รวมถึง “การส่งกำลังทหารเพื่อป้องกันภัยคุกคามครั้งใหม่”

  • สถานีโทรทัศน์ของอิหร่านเผยแพร่แถลงการณ์ของ อยาโตลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดที่ประกาศให้รัฐบาลอิสราเอลเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการถูกลงโทษ ซึ่งอิหร่านถือว่า เป็นหน้าที่ที่จะต้องล้างแค้นให้กับผู้ที่สละชีวิตในดินแดนของอิหร่าน

วันที่ 31 ก.ค.2567

กลุ่มฮามาสเปิดเผยว่า ฮานิเยห์ ผู้นำการเมือง เสียชีวิตจากการโจมตีของอิหร่านในกรุงเตหะราน ระหว่างเข้าร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีอิหร่านคนใหม่

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านได้ประกาศเหตุการณ์การเสียชีวิตนี้เช่นกันว่า บ้านพักของฮานิเยห์ ถูกถล่มจนเขาเสียชีวิตพร้อมกับองครักษ์อีกคนหนึ่ง อย่างไรก็ตามที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีอิสราเอลเคยลั่นวาจาจะทำลายฮามาส และนำตัวประกันทุกคนกลับมา หลังการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ได้จุดชนวนสงครามในฉนวนกาซา

อ้างอิง : Time , CNN