ฮามาสเสนอชื่อจอมบงการ 7 ต.ค.ขึ้นผู้นำคนใหม่ l World in Brief

ฮามาสเสนอชื่อจอมบงการ 7 ต.ค.ขึ้นผู้นำคนใหม่ l World in Brief

ฮามาสได้ผู้นำคนใหม่แล้ว บ่งบอกแนวทางที่จะเดินต่อ ขณะที่คามาลา แฮร์ริส ได้คู่หูลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐแล้ว ส่วนจีนปล่อยอินเทอร์เน็ตดาวเทียมหวังแข่งสตาร์ลิงค์

  • ฮามาสเสนอชื่อจอมบงการ 7 ต.ค.ขึ้นผู้นำคนใหม่

ฮามาสเสนอชื่อนายยาห์ยา ซินวาร์ เป็นผู้นำการเมืองสืบต่อจากนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ที่ถูกลอบสังหารในกรุงเตหะรานของอิหร่านเมื่อสัปดาห์ก่อน ชี้ให้เห็นว่าฮามาสเดินบนเส้นทางสุดโต่งต่อไปนับตั้งแต่โจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งนายซินวาร์ก็ไม่ใช่ใครอื่น เป็นคนวางแผนการโจมตีดังกล่าว ที่สร้างความเสียหายให้กับอิสราเอลมากที่สุดในรอบหลายสิบปี เขายังคงซ่อนตัวอยู่ในกาซาท้าทายความพยายามปลิดชีพของอิสราเอลตั้งแต่เริ่มสงคราม

  • ‘แฮร์ริส’ เลือกผู้ว่าการรัฐมินนิโซตาคู่ชิงรองประธานาธิบดี

นางคามาลา แฮร์ริส ตัวแทนพรรคเดโมแครตลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เลือกนายทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิเซโต เป็นคู่ชิงรองประธานาธิบดี ทั้งคู่หาเสียงร่วมกันครั้งแรกที่เมืองฟิลาเดลเฟีย เมื่อวันอังคาร (6 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเปิดตัวนายวอลซ์ในระดับชาติ ก่อนตะลุยหาเสียงในรัฐที่คะแนนเสียงสูสีอีกหลายวัน 

นายวอลซ์เผยกับผู้ฟังกว่า 10,000 คนที่มหาวิทยาลัยเทมเปิลว่า เขาเติบโตมาในเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งของเนบราสกา ทำหน้าที่ในกองกำลังรักษาดินแดน 24 ปี ก่อนหน้านั้นเคยเป็นครูสังคมในโรงเรียนมัธยมปลายและเป็นโค้ชฟุตบอลมาก่อน

  • จีนเปิดตัวอินเทอร์เน็ตดาวเทียมแข่งอีลอน มัสก์ 

จีนปล่อยอินเทอร์เน็ตดาวเทียมชุดแรกเมื่อวันอังคาร (6 ส.ค.) ซึ่งจะรวมตัวกันเป็นกลุ่มดาว “เรือใบพันลำ”  หวังให้เป็นคู่แข่งกับดาวเทียมสตาร์ลิงค์ จากสเปซเอ็กซ์ บริษัทของอีลอน มัสก์ 

เรือใบพันลำเป็นกลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำกว่า 15,000 ดวง ที่จีนกล่าวว่า จะสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตครอบคลุมทั้งโลก โดยตั้งเป้าปล่อยกลุ่มดาวเฟสแรก 648 ดวงภายในปี 2568