สหรัฐสั่งเรือบรรทุกเครื่องบินพร้อม F-35 รีบไปให้ถึงตะวันออกกลางด่วน!

สหรัฐสั่งเรือบรรทุกเครื่องบินพร้อม F-35 รีบไปให้ถึงตะวันออกกลางด่วน!

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ สั่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินเร่งไปให้ถึงตะวันออกกลาง ท่ามกลางความตึงเครียดเพิ่มขึ้นทุกขณะเกรงว่าสงครามจะขยายวง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลงจากพลตรีแพต ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหม (เพนตากอน) ว่า นายออสตินสั่งการให้กองเรือบรรทุกเครื่องบินนำโดย เรือยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น พร้อมเครื่องบินรบ F-35 “เร่งการเดินทางไปให้ถึงตะวันออกกลาง”

นอกจากนี้นายออสติน ซึ่งได้หารือกับนายโยอาฟ แกลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล เมื่อวันอาทิตย์ (11 ส.ค.) ยังสั่งให้เรือดำน้ำติดขีปนาวุธนำวิถียูเอเอสจอร์เจีย เข้าไปในพื้นที่ด้วย

โฆษกกล่าวด้วยว่า รัฐมนตรีทั้งสองคนปรึกษากันเรื่อง “ความสำคัญในการลดอันตรายต่อพลเรือน ความคืบหน้าของข้อตกลงหยุดยิงและการปล่อยตัวประกันในกาซา” และความพยายามป้องปรามความก้าวร้าวของกลุ่มพันธมิตรอิหร่านในตะวันออกกลาง

การที่สหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเข้ามาในภูมิภาคตะวันออกกลางก็เพื่อแสดงการสนับสนุนอิสราเอลซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของรัฐบาลวอชิงตัน หลังจากอิหร่านและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอนประกาศว่าจะแก้แค้นการลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้าฝ่ายการเมืองของฮามาส และนายฟูอัด ชุคร์ ผู้บัญชาการฮิซบอลเลาะห์เมื่อเดือนก่อน