'เวียดนาม' ส่งออกทุเรียนพุ่ง 7 เดือน 6 หมื่นล้าน คาดทั้งปีทะลุเป้าแสนล้าน

'เวียดนาม' ส่งออกทุเรียนพุ่ง 7 เดือน 6 หมื่นล้าน คาดทั้งปีทะลุเป้าแสนล้าน

'เวียดนาม' เปิดเผยตัวเลขส่งออกทุเรียน 7 เดือน ทะยานเกือบ 6 หมื่นล้านบาท คาดทั้งปีทำได้ตามเป้า 1.2 แสนล้าน ผลผลิตนอกฤดูกาลพุ่ง ขณะคู่แข่งอย่าง 'ไทย' เจอปัญหาฟ้าฝนไม่อำนวย

กระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนามเปิดเผยว่า มูลค่าส่งออกทุเรียนในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ประมาณ 1,700 ล้านดอลลาร์ (เกือบ 6 หมื่นล้านบาท) และคาดว่าตลอดทั้งปีนี้จะสามารถส่งออกทุเรียนได้ตามเป้าหมาย 3,500 ล้านดอลลาร์ (กว่า 1.2 แสนล้านบาท)
 

ดัง ฟุก เหวียน เลขาธิการสมาคมผักและผลไม้ของเวียดนาม (วินาฟรุ๊ต) กล่าวว่า บรรดาเกษตรกรในจังหวัดสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง เช่น เตี๋ยนยาง (Tien Giang) และหวิงลอง (Vinh Long) ต่างเร่งเครื่องการผลิตทุเรียนนอกฤดูกาล ส่งผลให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 7 เดือนนี้

ปัจจุบัน พื้นที่เพาะปลูกประมาณ 50-60% ในภูมิภาคนี้ เน้นการผลิตนอกฤดูกาลเป็นหลัก
 

นอกจากนี้ สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยยังทำให้ผลผลิตทุเรียนของ "ประเทศไทย" ลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เวียดนามมีโอกาสในตลาดมากขึ้นด้วย

ในขณะเดียวกัน ปริมาณทุเรียนจำนวนมากโดยเฉพาะจากแถบที่ราบสูงตอนกลางจะถูกส่งออกในช่วงเดือนที่เหลือของปี

ทั้งนี้ เวียดนามมีการปลูกทุเรียนกันในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ภาคตะวันออกเฉียงใต้ ชายฝั่งภาคกลาง และที่ราบสูงตอนกลาง โดยสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงจะเก็บเกี่ยวผลผลิตหลักในช่วงเดือน เม.ย. -ส.ค. ชายฝั่งภาคกลางในช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย. ภาคตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงเดือน พ.ค.-ก.ค. และที่สูงในภาคกลางในช่วงเดือนก.ค.-พ.ย.

สำนักการผลิตพืชผลของกระทรวงฯ ระบุว่า ปัจจุบันเวียดนามมีพื้นที่เพาะปลูกทุเรียนราว 1.5 แสนเฮกตาร์ (ราว 9.37 แสนไร่) ซึ่งอยู่ในแถบที่ราบสูงตอนกลางมากกว่า 75,000 เฮกตาร์ (ราว 4,69 แสนไร่)