‘บัฟเฟตต์’ถือหุ้น ‘Coca-Cola’ นานกว่า 30 ปี จากความทรงจำวัยเด็ก

‘บัฟเฟตต์’ถือหุ้น ‘Coca-Cola’ นานกว่า 30 ปี จากความทรงจำวัยเด็ก

‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ ถือหุ้น ‘Coca-Cola’ ทั้งหมด 400 หุ้น เท่า 'แอปเปิ้ล' นานกว่า 30 ปี จากความทรงจำวัยเด็กที่จุดประกาย 'การลงทุน'

เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์” (Berkshire Hathaway) ของ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” มีการถือหุ้น “แอปเปิ้ล” (Apple Inc.) สูงที่สุดเป็นอันดับ 1 จำนวน 400 ล้านหุ้น  ซึ่งเป็นปริมาณเท่าหุ้น “โคคา-โคล่า” (Coca-Cola) ที่ 400 ล้านหุ้น  และ Coca-Cola เป็นหุ้นที่บัฟเฟตต์ถือครองมานานที่สุด

บัฟเฟตต์ ได้ถือครองหุ้น Coca-Cola มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 30 ปีแล้ว โดยเริ่มต้นจากการซื้อหุ้นจำนวน 14,172,500 หุ้นในปี 2531 และเพิ่มการถือครองอย่างต่อเนื่องจนถึง 100 ล้านหุ้นในปี 2537 นับตั้งแต่นั้นมา บัฟเฟตต์ก็รักษาจำนวนหุ้น Coca-Cola ไว้ที่ระดับ 100 ล้านหุ้นเท่าเดิมมาโดยตลอด

บัฟเฟตต์มีประวัติศาสตร์การลงทุนที่น่าสนใจกับบริษัท Coca-Cola มานานกว่า 80 ปี โดยบัฟเฟตต์เริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ ของเขาด้วยการซื้อโค้กขวดละ 6 ขวดในราคาเพียง 25 เซนต์ จากร้านขายของชำของครอบครัว เพื่อนำไปขายต่อในราคาที่สูงกว่า 5 เซนต์ในละแวกบ้าน 

การทำธุรกิจเล็กๆ น้อยๆ ในวัยเด็กครั้งนี้เองที่ทำให้บัฟเฟตต์ได้สัมผัสกับ "ความน่าดึงดูดใจของผลิตภัณฑ์และการค้า" ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความสนใจในธุรกิจและ"การลงทุน"ของเขา

ปัจจุบัน Berkshire Hathaway ถือครองหุ้น Coca-Cola กว่า 400 ล้านหุ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการแตกหุ้น 2 ต่อ 1 ถึง 2 ครั้งในปี 2006 และ 2012 การลงทุนใน Coca-Cola ของบัฟเฟตต์ถือเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ชัดเจนของการลงทุนระยะยาว และการสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืน

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์