ตลาดทองคำจีนฟื้น? แบงก์ชาติเปิดโควตานำเข้าทองหลังระงับไป 2 เดือน

ตลาดทองคำจีนฟื้น? แบงก์ชาติเปิดโควตานำเข้าทองหลังระงับไป 2 เดือน

ทางการจีนประกาศโควต้านำเข้าทองคำอีกครั้ง หลังหยุดไป 2 เดือนช่วงทองราคาแพง สะท้อนดีมานด์ทองคำในจีนอาจจะกำลังกลับมาอีกครั้ง จับตาดันราคาเพิ่มขึ้นต่อ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าว 4 รายที่เกี่ยวข้องว่า ธนาคารหลายแห่งในจีนได้รับโควตาในการนำเข้าทองคำใหม่อีกครั้งในเดือน ส.ค. จากธนาคารกลางจีน (PBOC) หลังจากที่มีการระงับโควตาไปนานถึง 2 เดือน เนื่องจากความต้องการทองคำจริง (physical) ในขณะนั้นค่อนข้างซบเซาท่ามกลางราคาที่พุ่งสูง

การประกาศโควตารอบใหม่นี้สะท้อนให้เห็นว่า ความต้องการทองคำในจีน ซึ่งเป็นตลาดที่รายย่อยซื้อทองคำมากที่สุดในโลก อาจจะฟื้นกลับมาอีกครั้งแม้ว่าราคาทองคำในปัจจุบันจะพุ่งสูงสุดทุบสถิติใหม่ก็ตาม 

ทั้งนี้ ราคาทองสปอต (spot gold) ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแล้วถึง 21% ในปีนี้ และขึ้นไปทำสถิติสูงสุดเหนือระดับ 2,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์เมื่อวันศุกร์ที่ 16 ส.ค. เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าและการที่ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. นี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การซื้อทองคำของจีนมีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้ราคาทองพุ่งสูงขึ้นในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. และหากความต้องการเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ก็อาจทำให้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นได้อีก

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่าอาจต้องรอสักพักกว่าจะเห็นสัญญาณฟื้นตัวที่ชัดเจนกว่านี้

"จีนกลับมาให้โควต้านำเข้าทองคำอีกครั้ง แต่ค่าพรีเมียมในการนำเข้าทองจากต่างประเทศยังต่ำอยู่ จึงยังไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าโควต้าที่เปิดให้จะมีการใช้หมด ตอนนี้ตลาดทองรูปพรรณยังคงอ่อนแรง แต่ในด้านการลงทุนยังมีดีมานด์แข็งแกร่งอยู่" แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุ

ทั้งนี้ ข้อมูลของสภาทองคำโลก (WGC) ระบุว่า ธนาคารกลางจีนไม่ได้ซื้อทองคำเข้าคลังสำรองเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนก.ค. โดยยังคงถือครองทองคำที่ 72.8 ล้านออนซ์ในปี 2566 โดยธนาคารกลางจีนเป็นผู้ซื้อทองคำรายใหญ่ที่สุดของโลกในปีที่ผ่านมา โดยซื้อไป 7.23 ล้านออนซ์