ชัดแล้วจากปาก ‘เซเลนสกี’ ทำไมยูเครนบุกรัสเซีย

ชัดแล้วจากปาก ‘เซเลนสกี’ ทำไมยูเครนบุกรัสเซีย

ยูเครนเปิดฉากรุกรบเข้าไปในดินแดนรัสเซียร่วมสองสัปดาห์ วันนี้ชัดเจนแล้วจากปากของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ว่าทำไมรัฐบาลเคียฟถึงตัดสินใจเช่นนั้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เมื่อวันจันทร์ (19 ส.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวในการประชุมนักการทูตยูเครนว่า ขณะนี้กองทัพยูเครนควบคุมพื้นที่ในภูมิภาคคูร์สกกว่า 1,250 ตารางกิโลเมตร 92 ชุมชน ขณะที่รัสเซียกล่าวว่า ยูเครนโจมตีสะพานแห่งที่ 3 ทำให้ความพยายามต้านทานของรัสเซียยุ่งยากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ยูเครนโจมตีรัสเซียแบบไม่ทันให้ใครตั้งตัวเมื่อวันที่ 6 ส.ค.67 ถือเป็นการรุกรานรัสเซียครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่สงครามโลก ครั้งที่ 2 ในปฏิบัติการที่รัฐบาลเคียฟ กล่าวว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเขตกันชนและกดดันเครื่องจักรสงครามของรัสเซียอย่างไม่รามือ

เซเลนสกี กล่าวถึงเหล่าพันธมิตรที่จัดหาอาวุธพิสัยไกลให้แต่ห้ามรัฐบาลเคียฟใช้ลึกเข้าไปในดินแดนรัสเซียด้วยเกรงว่า จะเป็นการล้ำ “เส้นตาย” ที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียกำหนดไว้

“เรากำลังเห็นการเปลี่ยนแปลงทางอุดมคติอย่างสำคัญ แนวคิดไร้เดียงสาลวงตาที่รัสเซียเรียกว่า เส้นตาย ซึ่งครอบงำการประเมินสงครามของพันธมิตรเราบางคนมานาน ได้พังทลายลงแล้วในวันนี้” เซเลนสกีกล่าวและว่า เพราะข้อจำกัดจากพันธมิตร ยูเครนไม่สามารถใช้อาวุธที่ได้มาทำลายเป้าหมายทางทหารบางแห่งของรัสเซียได้ เขาจึงเร่งเร้าให้พันธมิตรตัดสินใจอย่างเด็ดขาดว่าจะช่วยรัฐบาลเคียฟทำสงครามอย่างไร

“โลกเห็นแล้วว่าทุกสิ่งทุกอย่างในสงครามนี้ขึ้นอยู่กับความกล้าหาญอย่างเดียว ความกล้าหาญของเรา ความกล้าหาญของพันธมิตรเรา กล้าที่จะตัดสินใจเพื่อยูเครน กล้าในการสนับสนุนยูเครน”

อย่างไรก็ตาม แม้กองทัพยูเครนจะบุกเข้าไปในภูมิภาคคูร์สกของรัสเซีย แต่ก็ต้องตั้งรับในจุดอื่นๆ พวกเขาต้องปกป้องโพครอฟส์ก เมืองยุทธศาสตร์ทางภาคตะวันออก ที่รัสเซียรุกคืบต่อเนื่องในช่วงหลัง ท่ามกลางการรุกรานเต็มรูปแบบยืดเยื้อนานกว่าสองปี

ที่ผ่านมาพันธมิตรเป็นผู้ส่งอาวุธสนับสนุนยูเครนมาตลอด ซึ่งยูเครนกังวลว่ายิ่งสงครามยืดเยื้อความช่วยเหลืออาจลดลงสักวันหนึ่ง

เมื่อวันจันทร์ หุ้นอาวุธเยอรมนีร่วงลงหลังมีรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งว่า กระทรวงการคลังจะไม่อนุมัติความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมให้ยูเครนเนื่องจากงบประมาณขาดแคลน ต่อมาโฆษกกระทรวงการคลังเยอรมนี กล่าวว่า รัฐบาลเบอร์ลินกำลังประสานงานอย่างเข้มข้นกับพันธมิตรG7 ถึงแผนการให้สินเชื่อเพื่อการสนับสนุนทางทหารแก่ยูเครนโดยใช้เงินทุนจากสินทรัพย์รัสเซียที่ยึดมาได้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์