'แบงก์ชาติเกาหลีใต้' มีมติคงดอกเบี้ย 3.5% ตามคาด

'แบงก์ชาติเกาหลีใต้' มีมติคงดอกเบี้ย 3.5% ตามคาด

แบงก์ชาติเกาหลีใต้มีมติคงดอกเบี้ยตามคาดที่ระดับ 3.5% ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยในการประชุม 13 ครั้งติดต่อกัน หวังสกัดราคาบ้านพุ่ง พร้อมส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยในเดือนต.ค.

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยในการประชุม 13 ครั้งติดต่อกัน เพื่อสกัดกั้นการพุ่งสูงขึ้นของราคาบ้าน ขณะเดียวกันก็ปรับแนวทางการฟื้นตัวเศรษฐกิจให้ผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่าธนาคารกลางกำลังเตรียมพร้อมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนต.ค.

รี ชางยอง ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ เปิดเผยว่ามีสมาชิกคณะกรรมการ 4 คนที่สนับสนุนการลดอัตราดอกเบี้ยใน 3 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ แถลงการณ์ในวันพฤหัสบดี ก็มีความโน้มเอียงไปในทิศทางที่ผ่อนคลาย เนื่องจากทางการได้ยกเลิกคำมั่นที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เป็นระยะเวลานานเพียงพอ ซึ่งหมายความว่าธนาคารกลางกำลังใกล้เข้ามาถึงการลดอัตราดอกเบี้ยมากขึ้น

BOK ระบุว่า คณะกรรมการจะประเมินการแลกเปลี่ยนระหว่างตัวแปรทางนโยบายอย่างรอบคอบ เช่น อัตราเงินเฟ้อ การเติบโต และเสถียรภาพทางการเงิน และตรวจสอบจังหวะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ยังคงรักษานโยบายการเงินที่เข้มงวด

คิม ซองซู นักวิเคราะห์จาก Hanwha Investment & Securities มีความเห็นว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ควรระมัดระวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากยังมีความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงิน อย่างไรก็ตาม เขาก็คาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปี เพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะยาว

อ้างอิง bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์