สหรัฐตั้งข้อหาอาญาผู้นำฮามาสโจมตี 7 ต.ค. l World in Brief

สหรัฐตั้งข้อหาอาญาผู้นำฮามาสโจมตี 7 ต.ค. l World in Brief

สหรัฐประกาศคดีอาญาต่อผู้นำฮามาสที่มีบทบาทในการโจมตีอิสราเอล 7 ต.ค. ที่เวเนซุเอลา คริสต์มาสปีนี้เลื่อนมาเร็วขึ้น ด้านบีวายดีอเมริกาออกแถลงการณ์เรื่องแผนการตั้งโรงงานเม็กซิโก

  • สหรัฐตั้งข้อหาอาญาผู้นำฮามาสโจมตี 7 ต.ค.

สหรัฐตั้งข้อหาอาญากับนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาสและพวกรวมหกคนโทษฐานเป็นผู้วางแผน สนับสนุน และเตรียมการโจมตีภาคใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 คร่าชีวิตประชาชน 1,200 คน รวมถึงชาวอเมริกันกว่า 40 คน 

จำเลยทั้งหกเสียชีวิตไปแล้วสามคน ที่ยังมีชีวิตอยู่ได้แก่นายซินวาร์ที่เชื่อว่าหลบซ่อนตัวอยู่ในกาซา, นายคาเล็ด เมชาล มีฐานปฏิบัติการในโดฮา และเป็นหัวหน้าสำนักงานฮามาสในต่างแดน และนายอาลี บาราคา เจ้าหน้าที่อาวุโสฮามาสผู้มีฐานปฏิบัติการในเลบานอน

  • ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาประกาศคริสต์มาส 1 ต.ค.

ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา ประกาศทางสถานีโทรทัศน์ เมื่อวันจันทร์ (2 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ให้วันที่ 1 ต.ค. เป็นวันคริสต์มาส ด้วยหวังจะสร้างความรื่นเริงให้ประชาชนหลังถูกฝ่ายค้านกล่าวหาว่าโกงผลเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ฝ่ายค้านคว้าชัยชนะ

นับตั้งแต่สืบทอดอำนาจจากฮูโก ชาเวซ ในปี 2556 ขึ้นเป็นประธานาธิบดีในประเทศที่ชาวคาทอลิกเป็นประชากรส่วนใหญ่ มาดูโรเปลี่ยนแปลงวันคริสต์มาสมาแล้วหลายครั้ง 

  • บีวายดีปัดข่าวระงับแผนโรงงานเม็กซิโก 

ตามที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บีวายดี บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนแตะเบรกแผนเสาะหาทำเลตั้งโรงงาน และจะไม่ประกาศแผนการลงทุนจนกว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งสหรัฐในเดือน พ.ย. 

ข่าวนี้ทำให้สเตลลา ลี ประธานบีวายดีอเมริกาต้องออกแถลงการณ์ในวันอังคาร (3 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุ “บีวายดีไม่ได้เลื่อนการตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับโรงงานเม็กซิโก” และว่า เม็กซิโกเป็นตลาด “สำคัญมาก” สำหรับบริษัท โรงงานที่นี่จะผลิตรถเพื่อขายในท้องถิ่นเท่านั้นไม่ได้ส่งขายสหรัฐหรือประเทศอื่นๆ