‘ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ’ขึ้นฝั่งเกาะไห่หนานแล้ว เป้าหมายถัดไป เวียดนาม!

‘ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ’ขึ้นฝั่งเกาะไห่หนานแล้ว เป้าหมายถัดไป เวียดนาม!

สำนักข่าวซินหัวรายงาน ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งเกาะไห่หนานด้วยความเร็วลมกว่า 234 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มุ่งหน้าถล่มภาคเหนือเวียดนามพรุ่งนี้

รายงานข่าวจากซินหัวระบุ “ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ พายุไต้ฝุ่นลูกนี้มีความเร็วลมมากกว่า 234 กม./ชม. พัดถล่มชายฝั่งตำบลเหวินเทียน เมืองเหวินชาง เมื่อเวลา 16.20 น.”

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการมณฑลไห่หนานอพยพประชาชนกว่า 400,000 คน ก่อนพายุพัดขึ้นฝั่ง ขณะที่ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม ประชาชนหลายหมื่นคนเตรียมตัวหาที่หลบภัย

ไม่กี่วันก่อนยางิขณะยังเป็นพายุโซนร้อนคร่าชีวิตประชาชนในฟิลิปปินส์อย่างน้อย 13 คน ทั้งยังก่อให้เกิดน้ำท่วมดินถ่มบนเกาะหลักลูซอน ก่อนทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

หลังจากเคลื่อนตัวผ่านตอนใต้ของจีนแล้ว ยางิจะมุ่งหน้าสู่เวียดนามตอนเหนือและภาคกลางตอนเหนือรอบอ่าวฮาลองมรดกโลกในวันเสาร์ (7 ก.ย.) ประชาชนหลายหมื่นคนในไฮฟองและไท่บินห์อพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ‘ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ’ขึ้นฝั่งเกาะไห่หนานแล้ว เป้าหมายถัดไป เวียดนาม!

นายฟาม ดัค หล่วน หัวหน้าสำนักงานจัดการเขื่อนเตือนเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) ว่า นี่จะเป็นไต้ฝุ่นรุนแรงที่สุดที่ถล่มเวียดนามตอนเหนือในรอบ 20 ปี

กรมบรรเทาทุกข์ กระทรวงกลาโหมเวียดนามระดมทหารกว่า 457,000 นายช่วยเหลือประชาชน ทั้งยังสั่งการเรือประมง 50,000 ลำ บรรทุกประชาชน 220,000 คนไปอยู่ในที่ปลอดภัย