ติดเทรนด์โซเชียลจีน! ครูใหญ่รับช็อกโกแลตเด็กอนุบาลถูกไล่ออก

ติดเทรนด์โซเชียลจีน! ครูใหญ่รับช็อกโกแลตเด็กอนุบาลถูกไล่ออก

โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในจีนไล่ครูใหญ่ออกโทษฐานรับช็อกโกแลตกล่องเล็กๆ จากนักเรียนคนหนึ่งราคาเพียง 85 เซ็นต์ ครูตัดสินใจฟ้องกลับ กลายเป็นเรื่องราวกระหึ่มโซเชียลจีน

เว็บไซต์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์รายงาน นักเรียนจีนมักมอบของขวัญเล็กๆ หรือการ์ดให้กับคุณครูก่อนวันครู 10 ก.ย. จะมาถึง

เช่นเดียวกับครูหวัง ครูใหญ่โรงเรียนอนุบาลซานเซี่ยในเมืองฉงชิ่ง ผู้ถูกโรงเรียนไล่ออกในเดือน ก.ย.ปีก่อน เพราะรับของจากนักเรียน ภาพจากวงจรปิดเผยว่า นักเรียนอนุบาลชายคนหนึ่งส่งกล่องพลาสติกบรรจุช็อกโกแลตให้ครูหวัง ที่กำลังนั่งอยู่หน้าชั้นกับเพื่อนครูคนอื่นๆ ครูหวังรับของขวัญมูลค่า 6.16 หยวนไว้พร้อมกอดเด็กชาย จากนั้นครูก็แบ่งช็อกโกแลตให้กับนักเรียนคนอื่นๆ

เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นเป็นประจำก่อนวันครู 10 ก.ย. และหลายครั้งที่ผู้ปกครองแข่งกันซื้อของขวัญแพงๆ ให้ลูกหลานนำไปมอบให้กับคุณครู แต่ครูหวังกลับถูกไล่ออกเพราะฝ่าฝืนระเบียบกระทรวงศึกษาธิการที่ห้ามครูเรียกร้องหรือรับของขวัญหรือเงินจากนักเรียนหรือผู้ปกครองไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม

ครูหวังจึงยื่นฟ้องต่อศาลประชาชนแขวงจิวหลงปอ ในการพิจารณาคดีครั้งแรก โรงเรียนชี้แจงว่าการรับของขวัญไม่ว่าราคาเท่าใดล้วนละเมิดกฎกระทรวงศึกษา การกระทำของครูหวังสร้างความเสียหายให้แก่โรงเรียน

ต่อมาศาลพิพากษาในเดือน มี.ค.ว่า โรงเรียนไล่ครูหวังออกโดยมิชอบ พร้อมสั่งจ่ายเงินชดเชยให้กับเธอ เนื่องจากเด็กมอบช็อกโกแลตให้ครูด้วยความรักและเคารพ การกระทำของครูไม่ควรถูกพิจารณาว่าเป็นการรับของขวัญ

โรงเรียนอนุบาลอุทธรณ์คดีในเดือน ส.ค. ศาลอุทธรณ์ฉงชิ่งพิพากษายืน การไล่ครูหวังออกกลายเป็นไวรัลบนโซเชียลมีเดียจีน เฉพาะบนแพลตฟอร์มโต่วอินอย่างเดียวมียอดวิวถึง 7.2 ล้านวิว

“ไร้สาระสิ้นดี! เธอถูกไล่ออกเพราะรับของขวัญแค่หกหยวนเนี่ยนะ?” ชาวเน็ตรายหนึ่งแสดงความเห็น

“ในฐานะครู ฉันรู้สึกผิดหวังอย่างมาก ที่มีการลงโทษรุนแรงเช่นนี้” ชาวเน็ตอีกรายผสมโรง

แม้แต่สื่อก็แสดงความเห็นในกรณีนี้ บทบรรณาธิการเซี่ยงไฮ้ทีวีเผยแพร่ในเดือน ก.ย. ระบุ “สิ่งที่สาธารณชนไม่เห็นด้วยคือการที่ครูเรียกร้องของขวัญ และการที่พ่อแม่แข่งกันซื้อของแพงๆ ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยกับการที่เด็กแสดงการขอบคุณ”