ไทยฉาว! ก.ล.ต.สหรัฐลงโทษบริษัทอเมริกา อ้างติดสินบน กองทัพอากาศ-กรมทางหลวง

ไทยฉาว! ก.ล.ต.สหรัฐลงโทษบริษัทอเมริกา อ้างติดสินบน กองทัพอากาศ-กรมทางหลวง

สื่อนอกตีข่าวบริษัทรถไถชื่อดังในอเมริกา 'จอห์น เดียร์' ติดสินบนใน 'ไทย' ก.ล.ต.สหรัฐอ้างให้หลายที่รวมถึง 'กองทัพอากาศ' และ 'กรมทางหลวง' ตั้งแต่ของขวัญ ยันเอนเตอร์เทนเมนต์ที่อาบอบนวด บริษัทดังขอยอมความกับ ก.ล.ต.สหรัฐจ่ายยุติคดีกว่า 300 ล้านบาท

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัท "เดียร์ แอนด์ คอมพานี" (Deere & Company) ซึ่งดำเนินธุรกิจรถแทรกเตอร์ในชื่อ "จอห์น เดียร์" (John Deere) ตกลงยอมจ่ายเงิน 9.93 ล้านดอลลาร์ (ราว 336 ล้านบาท)  ให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ เพื่อยุติคดี "การจ่ายสินบนแก่เจ้าหน้าที่ของไทย" แลกกับผลตอบแทนทางธุรกิจ

ก.ล.ต.สหรัฐระบุว่า ผู้บริหารระดับสูง และพนักงานของบริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด (Wirtgen (Thailand) Co.,Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเดียร์ ได้จ่ายสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่ในหลายหน่วยงานของไทย ซึ่งรวมถึง "กองทัพอากาศไทย" และ "กรมทางหลวง" แม้ว่าจะมีกฎระเบียบของบริษัทห้ามการให้สิ่งใดๆ อย่างไม่เหมาะสม เพื่อให้มีอิทธิพลต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ

SEC เปิดเผยว่า เวิร์ทเก้นได้ทำการจ่ายสินบนนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 ไปจนถึงปี 2563 ในรูปของเงินสด การเลี้ยงอาหาร การจ่ายเงินในรูปค่าที่ปรึกษา การพาเที่ยวต่างประเทศโดยอ้างว่าไปดูงานในสวิตเซอร์แลนด์ และประเทศอื่นๆ ในยุโรป รวมทั้ง "การให้ความบันเทิงในสถานอาบอบนวด"

พฤติกรรมของเดียร์ถือเป็นการละเมิดบทบัญญัติเกี่ยวกับการควบคุมการบัญชีภายใน ของกฎหมายต่อต้านการให้สินบนของรัฐบาลกลางสหรัฐ หรือพระราชบัญญัติการทุจริตในต่างประเทศ (Foreign Corrupt Practices Act)

ทั้งนี้ เดียร์จ่ายเงิน 9.93 ล้านดอลลาร์ (ราว 336 ล้านบาท) ให้กับ SEC เพื่อยอมความ โดยในจำนวนนี้ 4.5 ล้านดอลลาร์ เป็นค่าปรับทางแพ่ง (civil fine), 4.34 ล้านดอลลาร์ เป็นการชดใช้เงินเท่ากับผลประโยชน์ที่ได้รับจากการกระทำความผิด (disgorgement) และอีก 1.09 ล้านดอลลาร์ เป็นดอกเบี้ย 

เดียร์ยอมให้ความร่วมมือกับ SEC ด้วยการปลดพนักงานที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว และบริษัทได้ปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับกฎระเบียบของรัฐ และจัดการฝึกอบรมเกี่ยวกับการต่อต้านการให้สินบน

"ข้อกล่าวหาเหล่านี้ถือเป็นการละเมิดนโยบายของบริษัท และมาตรฐานด้านจริยธรรมอย่างชัดเจน และไม่สอดคล้องกับคุณค่าหลักของเรา โดยเฉพาะพันธกรณีของเราที่มีต่อความซื่อสัตย์สุจริต และเราขอประณามอย่างรุนแรงต่อการกระทำดังกล่าว" แถลงการณ์ของเดียร์ระบุ
 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์