'ซัมซุง' จ่อเลย์ออฟ 30% ทั่วโลกปีนี้ เน้น 'ฝ่ายขาย-การตลาด-แอดมิน'

'ซัมซุง' จ่อเลย์ออฟ 30% ทั่วโลกปีนี้ เน้น 'ฝ่ายขาย-การตลาด-แอดมิน'

สื่อเผย 'ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์' จ่อเลย์ออฟในต่างประเทศทั่วโลก 30% ภายในปีนี้ ครอบคลุมฝ่ายขาย-การตลาด-แอดมิน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างแหล่งข่าว 3 รายที่เกี่ยวข้องว่า บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ มีแผนจะปรับลดพนักงานในต่างประเทศลงทั่วโลกมากถึง 30% ภายในปีนี้ โดยในจำนวนนี้จะรวมถึงฝ่ายขาย และการตลาดราว 15% และฝ่ายแอดมินสูงสุด 30% 

แหล่งข่าวระบุว่าซัมซุงจะดำเนินการเลิกจ้างดังกล่าวภายในสิ้นปี 2567 นี้ โดยคาดว่าจะกระทบต่อพนักงานทั้งในภาคพื้นอเมริกา ยุโรป เอเชีย และแอฟริกา ขณะที่แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนหนึ่งยืนยันตรงกันว่า ซัมซุงมีแผนจะลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลงภายในปีนี้

ปัจจุบันยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการเลิกจ้างพนักงานจำนวนเท่าใด ประเทศ และหน่วยธุรกิจใดจะได้รับผลกระทบมากที่สุด

ทางด้านซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ออกแถลงการณ์ระบุเพียงว่า การปรับกำลังคนซึ่งดำเนินการในบางประเทศเป็นเรื่องปกติ และมุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงประสิทธิภาพ โดยบริษัทไม่ได้มีเป้าหมายเฉพาะเจาะจงสำหรับแผนดังกล่าว และเสริมว่าแผนการนี้จะไม่มีผลกระทบต่อ "พนักงานในฝ่ายผลิต"

ทั้งนี้ ในรายงานความยั่งยืนฉบับล่าสุดของซัมซุงระบุว่า บริษัทมีพนักงานทั้งหมด 267,800 คน ณ สิ้นปี 2023 และพนักงานมากกว่าครึ่งหนึ่งหรือ 147,000 คนทำงานในต่างประเทศ

ในรายงานความยั่งยืนฉบับล่าสุดของซัมซุงระบุว่า บริษัทมีพนักงานทั้งหมด 267,800 คน ณ สิ้นปี 2023 และพนักงานมากกว่าครึ่งหนึ่งหรือ 147,000 คนทำงานในต่างประเทศ ในจำนวนนี้เป็นพนักงานในฝ่ายการผลิต และการพัฒนามากที่สุด ส่วนฝ่ายขาย และการตลาดอยู่ที่ประมาณ 25,100 คน ในขณะที่พนักงาน 27,800 คนทำงานในพื้นที่อื่นๆ

รายงานระบุว่า บริษัทออกประกาศลดจำนวนพนักงานทั่วโลกเมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ที่แล้ว และการดำเนินงานของซัมซุงในประเทศอินเดียได้เสนอแพ็กเกจเงินชดเชยให้กับพนักงานระดับกลางบางคนที่ลาออกในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์