สื่อเผยบริษัทคอนแทคเลนส์ดัง Bausch + Lomb เตรียมขายกิจการเซ่นปัญหาหนี้สิน

สื่อเผยบริษัทคอนแทคเลนส์ดัง Bausch + Lomb เตรียมขายกิจการเซ่นปัญหาหนี้สิน

ไฟแนนเชียลไทม์สเผยบริษัทคอนแทคเลนส์ชื่อดัง 'บอช แอนด์ ลอมบ์' เตรียมขายกิจการเซ่นปัญหาหนี้สิน หลังปรึกษากับโกลด์แมน แซคส์

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์รายงานว่า บริษัท บอช แอนด์ ลอมบ์ คอร์ป (Bausch + Lomb Corp) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตคอนแทคเลนส์รายใหญ่ของโลก มีแผนที่จะขายกิจการบริษัท หลังจากประสบปัญหาหนี้สินจำนวนมาก โดยบริษัทกำลังดำเนินการร่วมกับโกลด์แมน แซคส์เพื่อทาบทามผู้ที่สนใจเข้าซื้อกิจการบริษัท
 

รายงานระบุว่า บอช แอนด์ ลอมบ์ ได้แยกกิจการจากบริษัท บอช เฮลท์ (Bausch Health) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ในปี 2565 แต่บอช เฮลท์ยังคงถือหุ้นใหญ่ในบอช แอนด์ ลอมบ์

ทั้งนี้บอช แอนด์ ลอมบ์มีหนี้สินราว 4,700 ล้านดอลลาร์ (ราว 156,000 ล้านบาท) ขณะที่บอช เฮลท์มีหนี้สินมากกว่า 20,000 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 666,000 ล้านบาท

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการขายกิจการจะทำให้บอช แอนด์ ลอมบ์ได้รับการประเมินมูลค่ามากกว่า 13,000 ล้านดอลลาร์ (กว่า 433,000 ล้านบาท)

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นของบอช แอนด์ ลอมบ์ พุ่งทะยานขึ้นถึง 14.5% ไปปิดที่ราคา 17.80 ดอลลาร์ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์ที่ 16 ก.ย.

"เราไม่แปลกใจเลยที่ได้ยินว่าบอช แอนด์ ลอมบ์ กำลังพิจารณาการขายบริษัท และเราเชื่อว่ากลุ่มไพรเวท อีควิตี้น่าจะเป็นผู้ซื้อที่มีแนวโน้มมากที่สุด" เดวิด แซกซอน นักวิเคราะห์ของนีดแฮมกล่าว