'อิสราเอล' ถล่มกรุงเบรุตเด็ดชีพผบ. 'ฮิซบอลเลาะห์' มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

'อิสราเอล' ถล่มกรุงเบรุตเด็ดชีพผบ. 'ฮิซบอลเลาะห์' มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

'อิสราเอล' ออกปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่ม 'กรุงเบรุต' เลบานอน เมื่อวานนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย กองทัพอิสราเอลยืนยันสามารถเด็ดชีพนายพลระดับผู้บัญชาการของ 'ฮิซบอลเลาะห์' ได้ ที่ปรึกษาเนทันยาฮูชี้อิสราเอลเข้าสู่ 'ระดับใหม่' ของการเผชิญหน้ากับฮิซบอลเลาะห์

สำนักข่าวเอพีรายงาน พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอลกล่าวยืนยันว่า อิสราเอลสามารถปลิดชีพ "อิบราฮิม อาคิล" (Ibrahim Aqil) ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้แล้ว รวมถึงสมาชิกระดับปฏิบัติการณ์อีก 10 คน จากการบุกถล่ม "กรุงเบรุต" เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อวานนี้ โดยอาคิลเป็นหนึ่งในผู้ที่วางแผนการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลได้ออกปฏิบัติการทางอากาศเข้าถล่มย่านดาฮิเยห์ ซึ่งเป็นเขตประชากรอาศัยหนาแน่นทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ก.ย. เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 66 คน 

เอพีระบุว่าการโจมตีเช่นนี้ของอิสราเอลเป็นเรื่องที่ "ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง" และยังถือเป็นการโจมตีเมืองหลวงของเลบานอนครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีมานี้  
 

โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า "อิสราเอลจะยังคงตามล่าศัตรูไปทุกที่เพื่อปกป้องประชาชนของเรา ไม่เว้นแม้แต่ย่านดาฮิเยห์ในกรุงเบรุต" พร้อมระบุถึงปฏิบัติการโจมตีครั้งล่าสุดเพื่อเด็ดชีพอาคิลว่าเป็นส่วนหนึ่งของ "สงครามเฟสใหม่"
  
ด้านรอยเตอร์สรายงานอ้างการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขเลบานอนว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 14 ราย และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 66 คน จากการโจมตีของอิสราเอลต่อกรุงเบรุต

ดมิทรี เจนเดลแมน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลได้เข้าสู่ "ระดับใหม่ในการเผชิญหน้ากับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์" โดยจะไม่มีเส้นแดงอีกต่อไป

"เมื่อพิจารณารวมถึงเป้าหมายในการนำพาประชาชนให้กลับสู่บ้านเรือนทางตอนเหนืออย่างปลอดภัย อิสราเอลก็ได้เข้าสู่ระดับใหม่ในการเผชิญหน้ากับสงคราม โดยจะไม่มีเส้นแดงอีกต่อไป ซึ่งผู้ก่อการร้ายทุกคนในกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะตกเป็นเป้าหมายโดยชอบธรรม และหากเขาไม่ยุติการโจมตีอิสราเอล เขาก็จะถูกกำจัด" เจนเดลแมนกล่าว

\'อิสราเอล\' ถล่มกรุงเบรุตเด็ดชีพผบ. \'ฮิซบอลเลาะห์\' มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

ทั้งนี้ อิบราฮิม อาคิล เป็นผู้บัญชาการกองกำลัง Radwan Force ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และเป็นหนึ่งในผู้ที่วางแผนการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว อาคิลยังถูกตั้งค่าหัว 7 ล้านดอลลาร์จากสหรัฐ ฐานเกี่ยวข้องกับการระเบิดโจมตีนาวิกโยธินสหรัฐครั้งใหญ่ในเลบานอน เมื่อปี 1983 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 300 ราย