ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอนเจอเหตุสะเทือนขวัญต่อเนื่องสองวันซ้อน รอบนี้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่ทำสงครามกับอิสราเอลเมื่อปีก่อน พร้อมๆ กับความหวาดหวั่นว่าจะเกิดสงครามในภูมิภาค

  •  เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์

วิทยุสื่อสารที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใต้ของเลบานอนในวันพุธ (18 ก.ย.) หลังเพจเจอร์ 3,000 เครื่องระเบิดเมื่อวันอังคาร (17 ก.ย.) 

รอบนี้กระทรวงสาธารณสุขแถลงว่า มีผู้เสียชีวิต 20 คน และบาดเจ็บกว่า 450 คน ในชานกรุงเบรุตและหุบเขาเบกา ฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์ ถือเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มสู้รบกันเมื่อปีก่อน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากเพจเจอร์ระเบิดเพิ่มเป็น 12 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 2 คน บาดเจ็บเกือบ 3,000 คน

  • อิสราเอล‘โนคอมเมนท์’เหมือนเดิม

ทางการอิสราเอลไม่มีความเห็นต่อเหตุ ว.ระเบิดในเลบานอน แต่แหล่งข่าวสายความมั่นคงเผยกับรอยเตอร์ว่า “มอสสาด” หน่วยสืบราชการลับอิสราเอลเป็นคนทำ เจ้าหน้าที่ฮิซบอลเลาหะ์รายหนึ่งเผยว่า เพจเจอร์และ ว. ที่ระเบิดต่อเนื่องเป็นการลุกล้ำความมั่นคงครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของฮิซบอลเลาะห์

ด้านนายโยอัฟ  แกลแลนต์รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลปราศรัยที่ฐานทัพอากาศ ระบุ 

“เรากำลังเริ่มต้นสงครามระยะใหม่ ซึ่งต้องอาศัยความกล้าหาญ ความมุ่งมั่น และความพากเพียรจากเรา”

  • หวั่นเกิดสงครามภูมิภาค

นายไอมาน ซาฟาดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจอร์แดน กล่าวหาอิสราเอลว่ากำลังผลักดันตะวันออกกลางให้เสี่ยงเข้าสู่สงครามภูมิภาค ด้วยการระดมสร้างเหตุอันตรายในหลายแนว

ด้านสหรัฐซึ่งปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง กล่าววว่า กำลังเดินเกมการทูตอย่างหนักเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ความขัดแย้งขยายวง