‘อิสราเอล’ บุก ‘สำนักงานอัลจาซีราห์’ ในเวสต์แบงก์ สั่งปิดทำการ 45 วัน

‘อิสราเอล’ บุก ‘สำนักงานอัลจาซีราห์’ ในเวสต์แบงก์ สั่งปิดทำการ 45 วัน

ทหารอิสราเอลบุกสำนักงานอัลจาซีราในเวสต์แบงก์ สั่งปิดทำการ 45 วัน ด้านกลุ่มสิทธิสื่อ ประณามอิสราเอลละเมิดเสรีภาพของนักข่าว

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า ทหารอิสราเอลที่ติดอาวุธครบชุดและสวมใส่หน้ากาก บุกเข้าไปยังสำนักงานอัลจาซีราในเวสต์แบงก์ และสั่งกับ วาลิด อัล-โอมารี ประธานสำนักงานอัลจาซีราในเมืองรามัลลาห์ เขตเวสต์แบงก์ ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ (22 ก.ย.) ว่า ให้ปิดทำการเป็นเวลา 45 วัน

นิดา อิบราฮิม ผู้สื่อข่าวอัลจาซีราห์ เผยว่า การสั่งปิดและการบุกสำนักงานในเวสต์แบงก์ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ หลังจากรัฐบาลอิสราเอลแบนอัลจาซีราห์ ไม่ให้ดำเนินงานภายในอิสราเอลเมื่อเดือน พ.ค.

“เราได้ยินมาว่าเจ้าหน้าที่อิสราเอลจะสั่งปิดสำนักงาน เราได้ยินมาว่ารัฐบาลหารือเรื่องนี้ และขอให้กองทัพที่ควบคุมพื้นที่เวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครองสั่งปิดช่องทางนี้ แต่เราไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นในวันนี้เลย” อิบราฮิม กล่าว

เบื้องต้นสำนักงานถูกสั่งปิดเป็นเวลา 45 วัน แต่มีคำสั่งต่อระยะเวลาปิดทำการออกไปอีก และผู้สื่อข่าวอัลจาซีรายังไม่สามารถรายงานข่าวจากภายในพื้นที่ได้

อัล-โอมารี ประธานสำนักงานอัลจาซีราในเวสต์แบงก์บอกว่า “การจู่โจมนักข่าวในลักษณะนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อลบล้างความจริงและป้องกันไม่ให้ผู้คนรับรู้ความจริง”

ขณะที่สำนักงานสื่อรัฐบาลในกาซาเรียกฏิบัติการของอิสราเอลนี้ว่า เป็น เรื่องที่อื้อฉาวอย่างมาก

“เราขอเรียกร้องให้องค์กรและกลุ่มสื่อทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนของโลก ร่วมประณามอาชญากรรมที่ร้ายแรงนี้ ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของสื่ออย่างเห็นได้ชัด”

กลุ่มสิทธิสื่อได้ออกมาประณามรัฐบาลอิสราเอลที่จำกัดและโจมตีนักข่าว โดยเฉพาะผู้รายงานข่าวชาวปาเลสไตน์ภาคสนามในกาซา ท่ามกลางสงครามที่ยังดำเนินอย่างต่อเนื่อง

ตามข้อมูลของสำนักงานสื่อรัฐบาลในกาซา ระบุว่า นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอล-ฮามาสเมื่อเดือน ต.ค. กองทัพอิสราเอลสังหารนักข่าวไปแล้ว 173 ราย และอัล-กุล กับซามาร์ อาบูดากา ผู้สื่อข่าวของอัลจาซีรา ก็เป็นหนึ่งในนักข่าวที่ถูกสังหาร

นอกจากนี้ยังมีนักข่าวของอัลจาซีราที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของอิสราเอลเมื่อเดือน ก.พ. และก่อนหน้านั้นในปี 2565 มีนักข่าวอัลจาซีราเสียชีวิตขณะกำลังรายงานข่าวในเวสต์แบงก์

 

อ้างอิง: Al Jazeera