TSMC-Samsung เล็ง 'UAE' เป็นฐานผลิตชิป AI ขนาดใหญ่ ซิลิคอนวัลเลย์ใหม่แห่งอาหรับ?

TSMC-Samsung เล็ง 'UAE' เป็นฐานผลิตชิป AI ขนาดใหญ่ ซิลิคอนวัลเลย์ใหม่แห่งอาหรับ?

สงครามแข่งขันชิปขยายวงกว้างขึ้น เมื่อ ‘TSMC’ และ ‘Samsung’ หันมาจับตา ‘UAE’ เป็นฐานการผลิตใหม่ของตะวันออกกลาง เพื่อรองรับความต้องการ AI ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทผู้นำผลิตชิปขั้นสูงอย่าง “Taiwan Semiconductor Manufacturing Co.” (TSMC) และ “Samsung Electronics” ได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับการสร้างโรงงานขนาดใหญ่แห่งใหม่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพื่อช่วยตอบสนองความต้องการปัญญาประดิษฐ์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้บริหารจาก TSMC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้เดินทางไปเยือน UAE เพื่อหารือเกี่ยวกับการสร้างโรงงานผลิตชิปที่มีขนาดเทียบเท่ากับโรงงานขั้นสูงของบริษัทในไต้หวัน

นอกจากนี้ Samsung ของเกาหลีใต้ยังได้ส่งตัวแทนไปยังประเทศในตะวันออกกลางเมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการดำเนินงานขนาดใหญ่แห่งใหม่ที่นั่น

สำหรับการหารือยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น และโครงการอาจมีอุปสรรคทางเทคนิคและอื่น ๆ ไม่น้อย ซึ่งโครงการในระดับที่กำลังพิจารณาอาจมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ในการดำเนินการให้เสร็จสิ้น

TSMC กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า บริษัทมุ่งเน้นไปที่โครงการขยายตัวทั่วโลกที่มีอยู่และไม่มีแผนการลงทุนใหม่ที่จะเปิดเผยในขณะนี้ โดยผู้ผลิตชิปของไต้หวันกำลังสร้างโรงงานแห่งใหม่ในสหรัฐ ญี่ปุ่น และเยอรมนี

ทั้งนี้ UAE กำลังพยายามที่จะเป็น “ศูนย์กลางระดับภูมิภาคและสถานที่ทดลองสำหรับ AI” ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนแผนการที่ทะเยอทะยานของ แซม อัลท์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)ของ OpenAI ในการขยายเครื่องจักรและระบบสำหรับเทคโนโลยีนี้

แม้ว่าประเทศในอ่าวเปอร์เซียจะตั้งเป้าที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ แต่การลงทุนในโรงงานผลิตชิปก็ยังคงเป็นเรื่องท้าทาย เนื่องจากภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียยังขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการก่อสร้างโรงงานผลิตชิป ซึ่งต้องใช้งบลงทุนมหาศาลถึงหลายหมื่นล้านดอลลาร์ และเทคโนโลยีก็ล้าสมัยได้อย่างรวดเร็วหากไม่ได้รับการพัฒนาต่อเนื่อง ผู้ผลิตชิปจึงมักเลือกที่จะสร้างโรงงานในพื้นที่ที่มีความพร้อมด้านบุคลากรที่มีทักษะ โครงสร้างพื้นฐานที่ครบครัน และห่วงโซ่อุปทานที่แข็งแกร่ง เพื่อให้สามารถดำเนินการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“G42” ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในอาบูดาบี มีบทบาทสำคัญในการผลักดัน AI ของ UAE บริษัทนี้ได้รับการลงทุน 1.5 พันล้านดอลลาร์จากบริษัทเทคโนโลยี Microsoft เมื่อต้นปีนี้ และทั้งสองบริษัทเพิ่งประกาศแผนการสร้างศูนย์สองแห่งในท้องถิ่นเพื่อพัฒนามาตรฐานอุตสาหกรรม AI

ไม่เพียงเท่านั้น G42 ยังประกาศสัปดาห์ที่แล้วว่าจะร่วมมือกับบริษัทชิปปัญญาประดิษฐ์อย่าง  Nvidia เพื่อสร้างห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีสภาพอากาศ การจับมือกันนี้เป็นความร่วมมือครั้งแรกของบริษัทกับ Nvidia ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปที่สำคัญต่อการพัฒนาซอฟต์แวร์ AI อีกทั้ง G42 ยังมีข้อตกลงกับ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT ด้วย
 

อ้างอิง: Bloomberg