ทูตรัสเซียชวนดูหนัง 'Russian Independent Film 2024'

ทูตรัสเซียชวนดูหนัง 'Russian Independent Film 2024'

ภาพยนตร์รัสเซียที่เปี่ยมไปด้วยพลังในการเล่าเรื่องไม่เหมือนใคร กำลังจะมาสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมถึง 4 เรื่อง 4 รส ในเทศกาลภาพยนตร์ Russian Independent Film2024 ทูตเชิญชวนคนไทยสัมผัสงานศิลปะที่รับรู้ได้ไม่หวั่นระยะทางห่างไกล เพราะเราทุกคนต่างก็เป็นมนุษย์

เทศกาลภาพยนตร์ Russian Independent Film2024  จะจัดฉาย ณ โรงภาพยนตร์ ลิโด้คอนเนคท์ ฮอลล์ 1 ระหว่างวันที่ 30 กันยายน ถึง 3ตุลาคม 2024เวลา 19:00น.ทุกวัน โดยเปิดให้เข้าชมฟรี ให้ทุกท่านได้สัมผัสกับศิลปะและความคิดสร้างสรรค์จากภาพยนตร์รัสเซียยุคใหม่ ด้วยเสียงออริจินัลภาษารัสเซียพร้อมบรรยายภาษาไทย

เทศกาลภาพยนตร์อิสระจากรัสเซีย เป็นการเฉลิมฉลองศิลปะการทำภาพยนตร์และเรื่องราวอันหลากหลายในวงการภาพยนตร์รัสเซีย ซึ่งจะสร้างแรงบันดาลใจ ท้าทายความคิด และให้ความบันเทิงอย่างเต็มที่ มาร่วมกันดื่มด่ำกับภาพยนตร์ที่เปี่ยมไปด้วยพลังในการเล่าเรื่องที่ไม่เหมือนใคร ทูตรัสเซียชวนดูหนัง \'Russian Independent Film 2024\'

เยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย กล่าวถึงที่มาของการจัดงานว่าครั้งนี้แตกต่างจากภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่เชิงพาณิชย์เรื่องอื่น ๆ ที่สถานทูตเคยนำเข้ามาฉายที่กรุงเทพฯหลายครั้ง เทศกาลหนังปีนี้เป็นการนำเสนอภาพยนตร์อิสระรัสเซียยุคใหม่ที่เหมือนเป็นงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์

"ทุกวันนี้ บริษัทสร้างภาพยนตร์ส่วนใหญ่มักถูกบังคับให้สร้างความบันเทิงมากกว่างานศิลป์ ดังนั้นภาพยนตร์ทั้ง 4 เรื่องที่เรานำมาครั้งนี้แตกต่างจากเทรนด์อย่างสิ้นเชิง เป็นภาพยนตร์ที่สร้างโดยคนทำหนังที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมายและไม่ได้มีอิทธิพลของบริษัทผลิตรายใหญ่ ๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าศิลปะสามารถก้าวข้ามธุรกิจได้และมีความเชิงพาณิชย์น้อยลง

เราต้องการที่จะนำเสนอภาพยนตร์รัสเซียในทุกความหลากหลายและรูปแบบ ไม่เพียงแต่เพื่อนำเสนอภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่ประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่ยังรวมถึงภาพยนตร์ที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจจากสาธารณชนและสื่อมากนักแต่มีคุณค่าทางวัฒนธรรมและศิลปะอย่างมาก"

ทูตรัสเซียชวนดูหนัง \'Russian Independent Film 2024\'

เมื่อมาชมภาพยนตร์แล้วทูตโทมิคินก็คาดหวังให้ผู้ชมได้คำนึงถึงสิ่งที่สำคัญแท้จริงในชีวิตเห็นถึงธีมที่ยืนยงตลอดกาลอย่าง ความรัก ความภักดี ความหึงหวง การแก้แค้น การพลัดพราก โอกาส และโชคชะตา

“และผมยังหวังด้วยว่าแม้ว่าจะห่างไกลกันหลายพันกิโลเมตร มีวัฒนธรรมและวิถีคิดที่แตกต่างกัน ทั้งชาวไทยและรัสเซียก็มีความรู้สึก ความหวัง ความกลัว และความปรารถนาที่เหมือนกันมาก เราเหมือนกันมากกว่าต่าง และเราทุกคนต่างก็เป็นมนุษย์” ทูตกล่าวพร้อมหวังว่าคนไทยจะสามารถรับรู้และชื่นชมภาพยนตร์รัสเซียในฐานะรูปแบบศิลปะอย่างหนึ่ง และได้รับแรงบันดาลใจให้การเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและผู้คนของรัสเซียมากขึ้น

ทูตย้ำด้วยว่า ภาพยนตร์รัสเซียไม่ได้เข้ามาฉายในเมืองไทยบ่อยๆ และนี่ไม่ใช่แค่ครั้งแรกของการฉายภาพยนตร์อิสระ แต่ยังมีนักแสดงและทีมงานมาร่วมชมภาพยนตร์ในโรงและพร้อมที่จะพูดคุยกับผู้ชมหลังจากภาพยนตร์จบ เหมาะสำหรับคนรักภาพยนตร์และโดยเฉพาะคนชอบงานศิลปะ ที่เบื่ออะไรเชิงพาณิชย์ เพราะถึงแม้จะเต็มไปด้วยความบันเทิงแต่ขาดแรงบันดาลใจหรือความคิดสร้างสรรค์ เทศกาลภาพยนตร์อิสระของรัสเซียจะเป็นโอกาสที่หายากและล้ำค่า

“เราต้อนรับทุกคนที่มีความสงสัยมีความอยากรู้อยากเห็นและพร้อมเปิดใจรับอะไรใหม่ ๆ และสนใจในศิลปะของรัสเซีย” ทูตโทมิคินกล่าวทิ้งท้าย 

สำหรับผู้ที่สนใจจะได้เพลิดเพลินไปกับ 

“A Lucky Ticket” วันที่ 30 กันยายน 2567 (ความยาว 53 นาที) 

เรื่องราวของความหวัง ความสุข ความโลภ และความรัก เกิดขึ้นเมื่อลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัลใหญ่หายไป ทำให้ผู้โดยสาร 5 คนจากเที่ยวบินเดียวกันต้องร่วมหัวจมท้ายกับการผจญภัยย่อม ๆ ในเมืองท่องเที่ยวเล็ก ๆ เพื่อตามหาลอตเตอรี่ใบนั้น ในที่สุด มีผู้ชนะรางวัลเพียงคนเดียว แต่รางวัลที่ได้มาก็ไม่ใช่สิ่งที่คาดคิด

ทูตรัสเซียชวนดูหนัง \'Russian Independent Film 2024\'

“The Lyricisms” วันที่ 1 ตุลาคม 2567 (ความยาว 1 ชั่วโมง 4 นาที) 

ถึงแม้จะมีความเชื่อกันว่าความเย่อหยิ่งและการใช้เล่ห์เพทุบายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในโลกของภาพยนตร์และละครเวที แต่ Lyricism พยายามจะบอกเล่าเรื่องราวอีกด้านผ่านตัวละครที่มีความเป็นมนุษย์และอ่อนน้อมถ่อมตนต่อคนรอบตัว เรื่องราวของคน 3 คนที่ใช้หัวใจในการนำทาง

ทูตรัสเซียชวนดูหนัง \'Russian Independent Film 2024\'

“The Curiosities” วันที่ 2 ตุลาคม 2567 (ความยาว 1 ชั่วโมง 11 นาที) 

เรื่องราวที่เกิดจากความบังเอิญของคน 2 คนที่เพิ่งพบกันในเมืองชนบทของรัสเซียจนจุดชนวนให้เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ มากมายที่เหมือนจะไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขัดแย้งในโรงแรม การขึ้นบินบอลลูนที่จบแบบน่ากลัว การหักหลังกันที่ร้านล้างรถ การตบหน้าความสิ้นหวัง น้ำตา และผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิดในมหาวิทยาลัยของจีน เหมือนโชคชะตากำลังเล่นตลกกับคน 2 คนจนเหมือนจะเอาชีวิตไม่รอด แต่ก็ยังกลับมายืนได้ทุกครั้งด้วยการเอาชนะความเข้าใจผิด ความสงสัย อุปสรรคต่าง ๆ พร้อมกับการตอบคำถามว่าพวกเขาจะสามารถอยู่ด้วยกันได้หรือไม่

ทูตรัสเซียชวนดูหนัง \'Russian Independent Film 2024\'

“The Four Seasons” วันที่ 3 ตุลาคม 2567 (ความยาว 1 ชั่วโมง 40 นาที)

นาตาลี นักแสดงนำของคณะบัลเล่ต์มารินสกีใช้เวลาฝึกซ้อมเพื่อการแสดงเปิดตัวครั้งสำคัญของเธอที่ชื่อว่า “The Seasons” แต่เรื่องราวไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิดเมื่อสามีของเธอเกิดความหึงหวงและอิจฉาผู้กำกับเวทีของคณะ นาตาลีถูกดึงเข้าสู่ความขัดแย้งรุนแรงภายในคณะบัลเล่ต์ จนทำให้ความพยายามที่ผ่านมาทั้งหมดของเธอและอนาคตที่ดูรุ่งโรจน์อาจจะถูกทำลาย

ทูตรัสเซียชวนดูหนัง \'Russian Independent Film 2024\'

พิเศษสุด! วันเปิดงานพบกับ ผู้กำกับจากเรื่องThe Four Seasonsและโปรดิวเซอร์จากThe Lyricisms, TheCuriosities, และA Lucky Ticket และนักแสดงจากเรื่องThe Lyricisms 

เข้าชมฟรี! พร้อมรับป๊อปคอร์นสำหรับผู้ลงทะเบียนล่วงหน้า https://www.cognitoforms.com/Lo32/RussianIndependentFilmFestival2024