แบงก์ชาติจีน 'ลดดอกเบี้ย-หั่น RRR 0.5%' อัด 5 นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่

แบงก์ชาติจีน 'ลดดอกเบี้ย-หั่น RRR 0.5%' อัด 5 นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่

'แบงก์ชาติจีน' ประกาศ 5 มาตรการกระตุ้นทางการเงินครั้งใหญ่ 'ลดดอกเบี้ยระยะสั้น-หั่นดอกเบี้ยเงินกู้บ้าน-ลดกันสำรองแบงก์' หวังช่วยกระตุ้นพลิกฟื้นเศรษฐกิจจีนจากวิกฤตอสังหาฯ ที่ยืดเยื้อ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานอ้างถ้อยแถลงของ “พาน กงเซิ่ง” (Pan Gongsheng) ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศ 5 มาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา เพื่อพยุงตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้และอัตรากำไรที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ 

สำหรับ 5 มาตรการใหญ่ๆ ล่าสุดของแบงก์ชาติจีน มีดังนี้

  • ลดดอกเบี้ย 0.25% ปีนี้ 

ซีเอ็นบีซีเผยว่ามีแนวโน้มที่ PBOC จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง 0.25% ถึง 0.5% ภายในสิ้นปีนี้ 

  • ลด RRR 0.5%

ลดการกันสำรองของแบงก์พาณิชย์ (RRR)ลง 0.5% เพื่อปล่อยสภาพคล่องเข้าระบบราว 1 ล้านล้านหยวน ซึ่งการปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์จะช่วยเพิ่มความสามารถในการปล่อยเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ และเป็นการเพิ่มสภาพคล่องในระบบ

นอกจากนี้ PBOC อาจปรับลด RRR เพิ่มเติมอีกภายในปีนี้ โดยอาจลดลงอีก 0.25-0.5% เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ทั้งนี้การปรับลด RRR จะไม่ใช้กับธนาคารขนาดเล็กในชนบท

  • จะลดอัตราเงินดาวน์ขั้นต่ำสำหรับการซื้อบ้านหลังที่ 2 จาก 25% เป็น 15 %  และลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่อยู่อาศัยค้างชำระสำหรับผู้กู้รายบุคคลลง0.5 %
  • บลูมเบิร์กรายงานอ้างว่า PBOC คาดว่าดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF)จะลดลงตามมา 0.3% จากมาตรการในวันนี้
  • อาจจะลดอัตราดอกเบี้ย Repo 7 วัน (ดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์ใช้ในการกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางระยะสั้น) ลง 0.2%

อย่างไรก็ดี แม้ว่าแบงก์ชาติจีนจะยังไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าจะผ่อนคลายนโยบายเมื่อใด แต่บอกว่าจะเริ่มใช้ในระยะเวลาอันใกล้นี้ โดยจะถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์ของ PBOC

ขณะเดียวกัน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 10 ปีแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ทันทีหลัง พาน กงเซิ่ง กล่าวเปิดงาน

จีนถูกหั่นเป้า GDP

มาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารต่างๆ อาทิธนาคารยูบีเอส, ธนาคารเจพีมอร์แกนและธนาคารแบงก์ออฟอเมริกา คาดการณ์ว่าจีนจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตในปีนี้ที่ 5% ตามที่รัฐบาลหวังไว้ได้

แบงก์ชาติจีน \'ลดดอกเบี้ย-หั่น RRR 0.5%\' อัด 5 นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่

หยาน หยูจิน รองประธานฝ่ายวิจัยของบริษัทเซี่ยงไฮ้ อี-เฮาส์ระบุว่า มาตรการกระตุ้นสินเชื่อบ้านครั้งนี้ใหญ่ที่สุดและครอบคลุมที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยไม่เพียงแต่ช่วยเหลือผู้ที่ต้องการซื้อบ้านใหม่เท่านั้น แต่ครอบคลุมถึงการค้างชำระเดิมด้วย

พาน กงเซิ่ง  มองว่ามาตรการทั้งหลายจะช่วยลดภาระสินเชื่อที่อยู่อาศัยของประชากรราว 150 ล้านคน โดยลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยประจำปีลงประมาณ 150,000 ล้านหยวน

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจีนจะผลักดันให้ค่าใช้จ่ายสินเชื่อที่อยู่อาศัยโดยเฉลี่ยลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ แต่ครัวเรือนส่วนใหญ่ไม่ได้รับประโยชน์ เนื่องจากธนาคารจะไม่ปรับราคาสินเชื่อที่มีอยู่จนกว่าจะถึงปีหน้า

นอกจากนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อผลกำไรและอัตรากำไรของธนาคารในระดับหนึ่ง  เพราะแม้ว่าธนาคารจะปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้น แต่ก็ต้องเผชิญกับต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากตามมา โดยเจ้าหน้าที่ยังได้ประกาศเพิ่มเติมว่า จะมีการเพิ่มเงินทุนให้กับสถาบันการเงินขนาดใหญ่เพื่อสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อต่อไป

อ้างอิง Bloomberg Bloomberg